- Theo Helino | 12/07/2019 12:05 AM
Trò chơi đầu tiên của serie Starcraft được phát hành vào ngày 31 tháng 3 năm 1998, tựa game đã đưa tên tuổi của Blizzard Entertainment lên một tầm cao mới, sánh ngang hàng với nhiều tên tuổi lớn trong làng game thời bấy giờ. Starcraft đã trở thành một thế lực khổng lồ trong thể loại chiến lược thời gian thực, tạo nên một tác động lớn với thể loại game trên PC.
Hơn 20 năm sau, trong bối cảnh thị trường game đang ngày một cạnh tranh mạnh mẽ hơn, việc Blizzard đã hủy bỏ một game bắn súng góc nhìn thứ nhất thuộc loạt StarCraft , có tên Ares, hãng game nói rằng họ có nhiều dự án khác để tập trung, nhưng sự thật những lý do gì đã khiến Blizzard quyết định hủy bỏ Starcraf FPS, chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
Việc thay đổi lãnh đạo cấp cao đã kéo theo việc thay đổi định hướng phát triển của Blizzard
Gần đây, các phương tiện truyền thông đều đồng loạt đưa tin về việc Activision, tựa game được xuất bản vào năm 2007 của Blizzard đã có thay đổi về người quản lý. Ngay cả trước khi thông báo được đưa ra bởi Kotaku, thì mọi việc cũng gần như đã rõ ràng. Vào tháng 10 năm 2018, CEO và đồng sáng lập của Blizzard Mike Morhaime đã rời khỏi Blizzard, anh đã từng là một phần không thể thiếu trong sự phát triển của hãng game ngay từ những ngày đầu, bởi vậy rõ ràng sự thiếu vắng Mike đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của hãng. Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 1năm 2019, CFO Amirta Ahuja cũng quyết định rời khỏi Blizzard, rồi Activision Blizzard lại tiếp tục sa thải đến 800 người vào tháng 2.
12 tháng vừa qua đúng là một quãng thời gian đầy giông bão với những con người làm việc ở Blizzard. và điều đó có thể dẫn đến một số thay đổi trong việc phát triển trò chơi của hãng. Có lẽ, sau khi đánh giá lại các nhóm nội bộ, nhà phát triển đã quyết định rằng StarCraft FPS đơn giản không phải là bước đi đúng đắn cho tương lai.
Dustin Browder đã không còn được đánh giá cao
Không còn nghi ngờ gì nữa, Activision Blizzard muốn thay đổi quản lý, có lẽ Dustin Browder sẽ được phân bổ cho một vị trí mới. Browder, đạo diễn của Heroes of the Storm năm 2015 , MOBA của Blizzard, đã không gặp may với những dự án gần đây của mình. HotS chưa bao giờ đạt đến tầm của Dota hay Liên minh huyền thoại. Vậy nên anh ấy đã rất muốn thử vận may trong dự án mới - game bắn súng StarCraft.
Nhưng thành thật mà nói, trò chơi đã không được như mong đợi. Mặc dù có lượng người theo dõi trung thành, nhưng nó vẫn chưa đạt đến đỉnh cao của các nhượng quyền thương mại lớn như những sản phẩm của Blizzard đã từng đạt được. Trên thực tế, tháng 12 năm 2018 đã chứng kiến sự kết thúc của nhóm phát triển esports, các thành viên của nhóm này đều đã rời sang các nhóm khác. Thật không may, có lẽ những nguyên nhân trên cũng góp phần khiến số phận của StarCraft FPS tồi tệ hơn.
Nó đơn giản chỉ là một sự thử nghiệm
Để đạt được thành công trong bất cứ lĩnh vực gì, đều cần có những cuộc thử nghiệm, và đã là thử nghiệm thì những lần thất bại luôn nhiều hơn thành công. Chúng thường được sử dụng để kiểm tra các giả thuyết, thiết bị mới hoặc các lý thuyết phức tạp mà hầu như không ai hiểu được. Và những thử nghiệm cũng luôn được áp dụng trong nghành công nghiệp trò chơi, đó có lẽ cũng là cách mà những nhà sản xuất đã bắt đầu với StarCraft, một cuộc thử nghiệm mới mẻ.
Vào năm 2017, một nhóm các nhà nghiên cứu và phát triển video game đã thử nghiệm Starcraft trên những nền tảng khác nhau. Sau hai năm nghiên cứu, Blizzard đã có một ý tưởng dành cho Starcraft đó là việc biến trò chơi trở thành một game bắn sung FPS. Nhưng có vẻ những thử nghiệm của họ đã không đem lại thành công như mong đợi, điều này có vẻ đáng tiếc với những fan hâm mộ, nhưng nó lại là điều tương đối thường xuyên sảy ra với những sản phẩm thử nghiệm. Có rất nhiều những sản phẩm được thử nghiệm không bao giờ đến tay người chơi, và có lẽ Starcraft FPS cũng là một trong số đó.