- Theo Đời sống Pháp luật | 06/12/2023 08:00 PM
Đối với thế hệ 8-9x, đặc biệt là những người đã từng trải qua quãng thời gian "chinh chiến" đầy máu lửa với các tựa game của điện tử 4 nút, Contra có lẽ là cái tên thường xuyên được nhắc tới nhất. Cũng dễ hiểu khi ở thời điểm mới ra mắt, Contra nhanh chóng được coi là một trong những tựa game hành động hạng A với sự đơn giản nhưng lại hợp lý tới kỳ lạ. Thành công vang dội của Contra thậm chí còn giúp cho Konami vươn mình trở thành một trong những nhà phát hành game nổi tiếng nhất trên toàn cầu.
Nhưng rồi theo thời gian, Contra cũng dần đi vào quên lãng. Không phải vì Konami thiếu đầu tư, bỏ quên cho series này. Thay vào đó, những bước phát triển của Contra sau này đã chẳng còn được như kỳ vọng. Khi thập niên 90 trôi qua và thế hệ máy chơi game đời mới trỗi dậy, Contra vẫn đang là một trong những cái tên rất được ưa thích. Ở thời điểm ấy, những phiên bản Contra 3D liên tục ra đời nhưng thay vì được phát triển bởi Konami như trước, chúng lại được tạo dựng bởi công ty Appaloosa Interactive của Hungary. Thế nên, không khó hiểu khi hai phần game Contra: Legacy of War năm 1996 và C: The Contra Adventure năm 1998 đều thất bại thảm hại.
Hình ảnh kém hấp dẫn, lối chơi nhạt nhẽo và sự kém chất lượng trong tổng thể đã khiến hai dự án này đều nhận vô số chỉ trích. Năm 2002, ngay sau khi ra mắt PlayStation 2, Konami tiếp tục trở lại với loạt series về Contra như cách thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng của mình. Trò chơi mang tên Shattered Soldier và sau đó là Neo Contra. Cả hai dự án đều gặt hái được một số thành công đáng kể. Nhưng thật không may, Konami sau đó mất dần hứng thú với series này. Để rồi Contra 4, được phát triển bởi Wayforward Technologies vào năm 2007 cũng như Contra Rebirth do M2 phát triển cũng đều nhận được những đánh giá tích cực. Từ 2009-2017, Konami phát hành thêm ba trò chơi Contra trên thiết bị di động nhưng đều không tạo được hiệu ứng đáng kể.
Ở thời điểm hiện tại, Contra dường như đã bị nhà phát hành này lãng quên và mặc dù không còn giữ được sức hút như ngày xưa, thế nhưng vẫn còn đó hy vọng một ngày nào đó, Konami sẽ tiếp tục hồi sinh thương hiệu đình đám này như một cách để tri ân và chiều lòng các fan hâm mộ lâu năm của mình.