Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ

Đức Khương  Phụ nữ Việt Nam | 19/09/2022 11:43 AM

Có thể nói khủng long là loài động vật tiền sử được nhiều người biết đến nhất, tuy nhiên chúng có rất đa dạng loài và nhiều trong số đó là những loài mà chúng ta chưa từng hoặc ít nghe tới.

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ

Velociraptor

Velociraptor có lẽ là một trong những loài nổi tiếng nhất - và cũng là loài bị hiểu lầm nhiều nhất - trong số các loài dromaeosaurs (họ khủng long chân thú giống chim). Trong Công viên kỷ Jura, những con quái vật này được miêu tả là những kẻ giết người thông minh có kích thước như con người, săn mồi theo từng bầy, như CNET mô tả. Tuy nhiên, theo National Geographic đã chỉ ra, loài Velociraptor không giống như những gì mà phim ảnh miêu tả, chúng không phải là kẻ đã từng đi lang thang ở Trung và Đông Á trong kỷ Phấn trắng.

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ mà bạn chưa từng nghe tên tới - Ảnh 1.

Được mô tả lần đầu tiên vào năm 1924 bởi nhà cổ sinh vật học nổi tiếng Henry Fairfield Osborn (theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Vương quốc Anh ), Velociraptors có kích thước khá khiêm tốn và chỉ nặng khoảng 45kg. Chúng cũng có lông bao phủ khắp cơ thể và có khả năng là những kẻ săn mồi đơn độc, chúng dùng móng vuốt lớn kẹp chặt con mồi xuống đất, giống như cách các loài chim săn mồi ngày nay vẫn làm.

Loài Velociraptor cũng có khứu giác và thị giác vô cùng nhạy bén, chúng có thể là loài hoạt động về đêm. Đây cũng là loài có tốc độ rất nhanh, với vận tốc 40 km/h, và tất nhiên tốc độ này không thể nhanh bằng những gì thể hiện trên phim ảnh.

Nếu được quay ngược lại cỗ máy thời gian về kỷ Phấn trắng, có lẽ bạn sẽ không phải lo sợ về sự săn mồi của Velociraptor. Bởi con mồi của chúng chủ yếu là những loài bò sát và động vật có vú cỡ nhỏ.

Deinonychus

Đây cũng là một loài khủng long chân thú giống chim, loài này sinh sống ở Bắc Mỹ và là một phiên bản lớn hơn của Velociraptor, có kích thước gấp đôi. Giống như những loài khác trong họ chim ăn thịt, nó cũng có một chiếc đuôi dài và cứng.

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ mà bạn chưa từng nghe tên tới - Ảnh 2.

Deinonychus được phát hiện vào những năm 1960 bởi nhà cổ sinh vật học John Ostrom, người cũng đặt tên cho nó, có nghĩa là "móng vuốt khủng khiếp". Theo những phân tích hóa thạch, các nhà cổ sinh vật học đã suy đoán rằng Deinonychus là loài săn mồi theo bầy đàn. Giả thuyết này trên thực tế vẫn đang được giới học thuật tranh luận sôi nổi.

Microraptor

Microraptor là một chi rất nhỏ của khủng long chim ăn thịt. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Vương quốc Anh cho rằng chúng chỉ năng khoảng hơn 1kg với phần thân dài khoảng 70cm, theo đó kích thước của loài này chỉ nhỉnh hơn một chút so với những con quạ châu Âu.

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ mà bạn chưa từng nghe tên tới - Ảnh 3.

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ giải thích rằng nó có một bộ lông tượng tự như lông ở cánh chim ở cả chi trước và chi sau. Điều này cho thấy loài này có khả năng bay được với kích thước ngắn hoặc ít nhất là cho thể lướt giữa các ngọn cây trong những khu rừng của Trung Quốc cổ đại, nơi sinh sống của chúng.

National Geographic cho chúng ta biết rằng loài chim ăn thịt nhỏ này thường xuyên ăn thịt những loài chim thời sơ khai. Bằng chứng hóa thạch cho thấy con khủng long có cách săn mồi gần như tương tự với các loài chim ăn thịt hiện đại.

Utahraptor

Loài khủng long chim ăn thịt lớn nhất và có lẽ là đáng sợ nhất từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta là Utahraptor. Được phát hiện vào năm 1991 bởi nhà cổ sinh vật học Jim Kirkland của bang Utah, loài khủng long này có hình dáng gần giống Velociraptor hoặc Deinonychus - ngoại trừ việc chúng lớn hơn.

Utahraptor nặng tới gần 300kg với chiều dài lên tới 7m. Utahraptor cũng là một trong những loài dromaeosaur sớm nhất. Hóa thạch của loài này cho thấy rằng những Utahraptor xuất hiện từ đầu kỷ Phấn trắng, cách đây 125 triệu năm.

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ mà bạn chưa từng nghe tên tới - Ảnh 4.

Năm 2001, một loạt các hóa thạch Utahraptor được tìm thấy ở Moab. Những mẫu vật này có thể là nạn nhân của cát lún, và cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về loài động vật ăn thịt thời tiền sử này. Các loài Utahraptors thường to lớn hơn các loài khủng long chim ăn thịt khác, có nghĩa là chúng sẽ săn mồi nhờ vào sức mạnh cơ bắp nhiều hơn là sự nhanh nhẹn.

Rahonavis

Rahonavis được coi là một trong những loài chim tiền thân sớm nhất. Những phát hiện khảo cổ cho chúng ta biết rằng loài dromaeosaur nhỏ này sống ở Madagascar, có kích thước tương đương một con quạ và có thể bay. Tên của nó xuất phát từ tiếng Malagasy, ngôn ngữ của Madagascar, và có nghĩa đen là "chim mây đe dọa".

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ mà bạn chưa từng nghe tên tới - Ảnh 5.

Rahonavis đã được so sánh với tổ tiên ban đầu nổi tiếng nhất của loài chim, Archaeopteryx. Giống như Archaeopteryx, Rahonavis có đuôi giống thằn lằn và móng vuốt hình liềm.

Tuy nhiên giới học thuật cho rằng Rahonavis dường như là một loài chuyển tiếp giữa khủng long với chim tiền thân và Archaeopteryx. Mặc dù nó có thể là một loài chim bay cao cấp hơn Archaeopteryx, nhưng người ta cho rằng nó vẫn là một dạng chim nguyên thủy cần chạy khởi động và lấy đà trước khi bay.

Bambiraptor

Theo Dinosaurs: A Visual Encyclopedia, vào năm 1995, Wes Linster (một cậu bé 14 tuổi) đang săn tìm hóa thạch trong Vườn quốc gia Glacier của Montana thì cậu bé này bắt gặp một bộ xương nhỏ.

Những loài khủng long ăn thịt độc, lạ mà bạn chưa từng nghe tên tới - Ảnh 6.

Phân tích của các nhà cổ sinh vật học phát hiện ra rằng nó là một loài khủng long chim ăn thịt, các nhà khoa học mô tả hóa thạch đã đặt tên cho nó là Bambiraptor. Bambiraptor nặng khoảng 2kg và dài hơn 60cm một chút.

Điều thú vị là Bambiraptor có tỷ lệ tương đối giữa kích thước não và kích thước cơ thể tương đối lớn. Người ta nghĩ rằng nó có thể đã sở hữu trí thông minh tương tự như các loài chim thông minh nhất hiện nay.

Tham khảo: Grunge; Britannica; National Geographic; CNET