- Theo Helino | 14/09/2019 11:59 PM
Mortal Kombat là một trong những video game huyền thoại nhất trong làng game đối kháng. Kể từ khi được ra mắt vào đầu những năm 90, Mortal Kombat đã gặp phải rất nhiều tranh cãi về nội dung bạo lực của nó, nhưng vượt qua tất cả, trò chơi này đã khẳng định được vị trí của mình trong lịch sử làng game.
Ngày nay, Mortal Kombat đã ra rất nhiều phiên bản, trên nhiều nền tảng khác nhau. Nhưng những gì Mortal Kombat phiên bản đầu tiên đã làm được đều rất đáng kinh ngạc, từ cơ chế chiến đấu, các nhân vật lẫn nội dung của phiên bản đầu tiên này đều rất tuyệt vời. Nhưng còn rất nhiều thứ chúng ta có thể chưa được biết đến về phần đầu của chuỗi game hết sức thành công này, như những điều thú vị dưới đây.
Những người phát triển Mortal Kombat đầu tiên
Midway Games, một nhà phát triển và phát hành trò chơi, đã liên hệ với Ed Boon và John Tobias để đề xuất với họ về việc tạo ra một trò chơi chiến đấu mới, nhằm cạnh tranh với Street Fighter II .
Hai người này đã nhanh chóng tập hợp một nhóm chuyên gia để hoàn thành công việc này, mặc dù đây chỉ là một nhóm rất nhỏ. Ed Boon từng là lập trình viên, John Tobias và John Vogel chịu trách nhiệm việc giải quyết những vấn đề về nghệ thuật và thiết kế hình ảnh, người cuối cùng của nhóm là Dan Forden thì làm việc với tư cách là nhà thiết kế âm thanh. Chỉ với bốn người này, một trong những trò chơi quan trọng nhất mọi thời đại đã ra đời.
Johnny Cage, nhân vật được tạo ra từ nguồn cảm hứng mang tên Jean-Claude Van Damme
Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất, và được yêu thích hàng đầu trong Mortal Kombat là Johnny Cage, ngôi sao Hollywood mạnh mẽ và cá tính. Và thực tế đã có nhiều câu chuyện đề cập đến việc Cage được những nhà phát triển tạo ra dựa trên nam diễn viên phim hành động cực kỳ nổi tiếng vào những năm 90 - Jean-Claude Van Damme.
Trông họ rất giống nhau, cả hai đều là những ngôi sao hành động có thân hình to lớn, cả hai đều có chung tên viết tắt, và cú đấm đặc trưng nổi tiếng của Johnny trong trò chơi được lấy trực tiếp từ bộ phim Bloodsport của Van Damme.
Trò chơi ban đầu không đề cao vấn đề bạo lực
Rõ rang khía cạnh nổi tiếng nhất của Mortal Kombat là bạo lực, những pha kết liễu đẫm máu, với hình ảnh nội tạng hay xương gãy vụn đã quá quen thuộc với những người chơi trò chơi này. Mortal Kombat cũng là trò chơi đầu tiên gây ra nhiều tranh cãi đến thế về nội dung đầy bạo lực của nó.
Tuy nhiên, theo Ed Boon, chưa bao giờ vấn đề bạo lực được những nhà phát triển của Mortal Kombat đặt lên như là một trong những yếu tố hàng đầu. Mặc dù vậy, theo thời gian, dựa vào hiệu ứng của những phần Mortal Kombat trước đem lại, càng những phần về sau, trò chơi càng có yếu tố bạo lực vào đẫm máu hơn. Nhưng đó chính xác là những gì người chơi muốn có ở Mortal Kombat, một nét riêng đã rất nổi tiếng của trò chơi, chúng ta không thể tưởng tượng ra một phần Mortal Kombat mà không có những cảnh bạo lực sẽ thế nào.
Vai trò quan trọng của Daniel Pesina
Một trong những nhân vật quan trọng nhất đứng sau thành công của Mortal Kombat là Daniel Pesina. Anh đã từng là người đóng vai trò điều phối viên vè võ thuật trong trò chơi, người quyết định các vấn đề về chuyển động võ thuật của các nhân vật trong game.
Những động tác võ thuật của anh được sử dụng cho nhiều nhân vật trong Mortal Kombat, chúng ta có thể thấy Johnny Cage, Sub-Zero, Scorpion và Reptile đều có những nét hành động mang hình ảnh của Daniel. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng Scorpion về cơ bản chỉ là Johnny Cage với mặt nạ màu vàng. Thật không may, sau đó, Pesina đã rời Midway và đâm đơn kiện công ty này vì tiền bản quyền chưa được trả, và vì việc các nhân vật trong trò chơi được bắt chước theo anh.
Không ai biết cái tên Mortal Kombat lấy ý tưởng từ đâu?
Có nhiều những câu chuyện khác nhau liên quan đến cái tên Mortal Kombat. Một câu chuyện thậm chí liên quan đến nhà thiết kế máy pinball – Steve Ritchie. Câu truyện kể rằng Ritchie đang lang thang trong văn phòng của Ed Boon thì anh ấy nhìn thấy từ "Kombat" được viết trên bảng ý tưởng về tiêu đề. Sau đó, anh ta nêu ý tưởng về cái tên Mortal Kombat cho Boon, và nhà phát triển chính của trò chơi này đã ngay lập tức yêu thích nó.
Tuy nhiên, John Tobias thì nhớ lại rằng mọi người đã đồng ý về cái tên Mortal Kombat mà không cần sự giúp đỡ của Ritchie và việc chữ K xuất hiện ở từ Kombat là bởi lý do về vấn đề thương hiệu và pháp lý. Câu chuyện đó ít thú vị hơn, nhưng có vẻ thuyết phục hơn.