Những điều khiến game thủ chẳng muốn động vào game online, chỉ thấy mất tiền và thời gian

Tâm Sự Game Thủ  - Theo Helino | 09/02/2019 10:35 PM

 
  thích

Ai đã từng chơi game online sẽ hiểu thể loại này nó 'toxic' đến nhường nào.

Chơi game online giải trí thì ít, ức chế thì nhiều

Những điều khiến game thủ chẳng muốn động vào game online, chỉ thấy mất tiền và thời gian - Ảnh 1.

Anh em có thấy quen thuộc không?

Đặc biệt là ở các thể loại game mang nặng tính đối kháng như DOTA 2, Liên Minh Huyền Thoại, CS:GO, Đột 'Kid'... Chắc chắn anh em đã trải qua cảm giác cực kỳ ức chế khi bản thân chơi rất nghiêm túc nhưng đồng đội chỉ nhăm nhe troll, phá... thậm chí đứng afk chửi nhau "bằng thời gian" mà chẳng quan tâm đến thế sự.

Tiếp theo là đặc sản là 96% game online hiện nay đều có: nạn hack/cheat, bug... hoành hành. Có chẳng chỉ là nhà phát hành giảm thiểu được đến đâu mà thôi. Vào game mà gặp toàn các thánh 1 hit vỡ đầu hoặc né skill như thần... thì chỉ muốn buông chuột chứ chơi bời gì nữa? :( 

Đã từng report rất nhiều trường hợp, tuy nhiên tôi cũng không dám chắc có vài đứa trong đám hack/cheat đấy phải "ra đảo" hay không, hay vẫn cứ nhởn nhơ hack hết ngày này qua... tháng khác.

Đã qua cái thời những tựa game huyền thoại như MU, Võ Lâm Truyền Kỳ, Con Đường Tơ Lụa, Thế Giới Hoàn Mỹ... cộng đồng gắn kết với nhau. Trong các game online bây giờ, hầu hết mạnh ai nấy chơi, có tương tác với nhau thì toàn kiểu "giỏi thì ra solo""cho xin cái địa chỉ" hoặc thân thiện hơn là "ừ tao thích đấy, thì sao?". Thấy mà ngán ngẩm.

Chăm nhân vật như chăm con mọn

Những điều khiến game thủ chẳng muốn động vào game online, chỉ thấy mất tiền và thời gian - Ảnh 2.

Chơi game online khổ như chăm con mọn (ảnh minh họa)

Với những game online nhập vai, bạn phải ngày ngày log-in vào làm đủ các nhiệm vụ, đi hết các phó bản, bang phái, công thành chiến... abcxyz đủ cả. Nếu bẵng đi một vài ngày hoặc vài tuần, coi như công sức đua top bấy lâu nay đổ sông đổ bể.

Những nhà phát triển game lại rất giỏi trong vấn đề giữ chân người chơi, đưa ra các event, tính năng... khiến bạn lúc nào cũng phải quay cuồng, tạo thêm nhân vật phụ (mule, clone)... để lấy được càng nhiều quà càng tốt. Đến mức cày 20/24 cũng chưa thấy đủ, cá nhân tôi sau quá trình cày cuốc như trâu nhìn lại thì: bỏ cả núi thời gian xong chả được cái việc gì, bận hơn cả chăm con mọn.

Đưa thân cho NPH "hút máu"

Những điều khiến game thủ chẳng muốn động vào game online, chỉ thấy mất tiền và thời gian - Ảnh 3.

Tiền ơi sao đi mãi? :(

Đặc tính của game online là sự ganh đua giữa người chơi với nhau, thấy người khác mạnh là kém miếng khó chịu. Sự cạnh tranh càng gay gắt, game thủ càng có xu hướng nạp tiền luôn cho mạnh, hay còn gọi là "dollar thần chưởng".Chỉ có game online mới có những phi vụ vung tiền tỷ để mua trang bị ảo (offline thì lấy đâu ra), tốn tiền tốn của. Đến lúc đứng top server, hết mục tiêu phấn đấu thì lại bỏ game, cuối cùng tiền bỏ ra của anh em chỉ... béo cho nhà phát hành.

Mà được thế đã may, có khi vừa nạp xong hôm trước, hôm sau lại ra đồ khỏe hơn, lại phải nạp nhiều hơn. Hay đắng lòng nhất là đang chơi chưa được ấm chỗ thì game bất ngờ tuyên bố đóng cửa. Lúc này thì chỉ biết kêu trời chứ ai đem tiền mà trả lại cho. Nghĩ đã thấy dại dột :(

Game online ngày càng... nhạt

Không biết anh em có cảm thấy thế không, chứ giờ tôi nhìn quanh làng game Việt không thấy trò nào gọi là xuất sắc. Gameplay có tính quyết định đầu tiên trong việc chơi hay không chơi một tựa game. Theo tôi, gameplay cuốn hút thì trước tiên phải có cốt truyện hấp dẫn, chuỗi nhiệm vụ sống động, bối cảnh có nhiều khám phá thú vị, cách chơi nhiều sáng tạo… đồ họa thì tầm trung trung cũng chấp nhận được.

Không nói đâu xa, Võ Lâm Truyền Kỳ ngày xưa là dạng game 2-2.5D, so với game bây giờ thì max xấu. Nhưng vẫn cứ là hay bởi hệ thống skill, tính năng, cốt truyện, nhiệm vụ xâu chuỗi và gắn kết với nhau. Nó kích thích người chơi tìm tòi, khám phá hướng đi tốt nhất cho nhân vật của mình. Đến lúc thấy nâng sai skill, nhân vật yếu xìu thì sẵn sàng chơi lại từ đầu. 

Còn bây giờ game dạng mì ăn liền quá nhiều, tải thì mất cả ngày nhưng chơi 15' là xóa. Vô cùng nhạt.

Những điều khiến game thủ chẳng muốn động vào game online, chỉ thấy mất tiền và thời gian - Ảnh 4.

Game càng ngày càng mất cân bằng

Điều này thì tùy nhà phát hành hút máu nhiều hay ít. Hút nhiều thì mất cân bằng nhiều, hút ít thì ngược lại.

Tính cân bằng của game có thể phụ thuộc vào hệ thống tiền tệ, các lớp nhân vật, chiêu thức, trang bị, tài nguyên game,… Trải qua một thời gian phát hành, đa phần game online ở Việt Nam đều dần mất đi điều này.

Những điều khiến game thủ chẳng muốn động vào game online, chỉ thấy mất tiền và thời gian - Ảnh 5.

Một thực tế cho thấy rất nhiều tựa game hiện nay ồ ạt ra các loại trang bị mới, tài nguyên mới. Đây là những thứ game thủ đặc biệt quan tâm bởi nó gắn liền với danh vị, tiếng tăm trong game. Trong khi một phần game thủ thỏa mãn vì mạnh lên bởi đồ mới thì nhiều thành phần khác lo ngại rằng việc ra đồ mới liên tục sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng cũng như việc game thủ mất cảm giác chơi game.

Nhiều người chia sẻ rằng họ chưa kịp tìm hiểu và tận hưởng hết giá trị của món đồ này thì lại ra món khác, đồ của họ mất giá, thậm chí có món chỉ đáng làm... đồ kỷ niệm hay treo trong bảo tàng. Bức xúc vì tiền mất tật mang, lại có cảm giác bị nhà phát hành ngó lơ, họ dần từ bỏ thú vui với game.

Chốt lại, sau khoảng 7 năm chìm đắm trong game online, tôi tốn vô số tiền vào chơi net và nạp thẻ. Với số tiền đấy, giờ tôi có thể sắm 1 dàn PC, 1 máy console chơi game tẹt ga. Không phải đau đầu vì đồng đội, không phải lo lắng bị hút máu, cũng chẳng bận tâm nếu ngoài kia anh em la oai oái thì nhà phát hành chẳng quan tâm, để hack tràn lan... Với tôi bỏ game online là đầu óc thư thái lắm, chơi game offline thích chơi thì chơi, mệt thì save. Để đấy cả tháng thì nhân vật cũng chẳng yếu đi tẹo nào, vậy là đã nhàn thân lắm rồi :)