Những điều khiến cho nhiều game thủ cảm thấy khó chịu nhất ở các tựa game nhập vai

Thomas  - Theo Helino | 01/04/2019 11:59 PM

Công nhận đây là những điều gần như luôn xuất hiện trong bất kỳ tựa game nào nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết.

Mỗi chúng ta khi chơi một game nào đó đều mong muốn tìm được những điều thú vị mà các nhà làm game mang lại. Qua nhiều năm phát triển, có rất nhiều những thay đổi, những nâng cấp cho vũ khí, thiết bị hoặc những kỹ năng mới giúp cho những trò chơi hấp dẫn hơn.

Nhưng có những thứ thay đổi khiến cho các nhà làm game cảm thấy thú vị, trong khi chúng khiến các game thủ lại cảm thấy khó chịu. Đây là những thứ vì một lý do nào đó, đã đi vào văn hóa chơi game một cách tự nhiên mặc dù bị cộng đồng game thủ ghét bỏ. Mặc dù có thể sẽ có nhiều thay đổi phiền phức hơn trong tương lai, nhưng ngay từ bây giờ các nhà sản xuất nên dừng bắt người chơi làm những việc sau

Chế tạo vật phẩm

Những điều khiến cho nhiều game thủ cảm thấy khó chịu nhất ở các tựa game nhập vai - Ảnh 1.

Những trò chơi bùng nổ trong thời gian gần đây như Minecraft, cho phép người chơi có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để tạo ra các vật phẩm mới từ nguyên liệu thô. Không thể phủ nhận là điều này đã thực sự hấp dẫn một số người chơi, tuy nhiên đối với một bộ phận game thủ thì nó lại gây ra sự phiền toái.

Thật không may cho những người không thích chế tạo, đôi khi bạn bắt buộc phải tạo ra một vật phẩm mới đủ mạnh với nhiệm vụ cần hoàn thành, nhưng không phải lúc nào sản phẩm bạn làm ra cũng như ý bạn muốn. Mặc dù việc " đập đồ" không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng việc háo hức có thể làm ra một món đồ mới khiến bạn gần như không thể ngưng làm việc này, điều này đúng với các trò chơi như Divinity: Original Sin. Có lẽ các hãng game nên có những thay đổi để những người chơi không thích tự chế đồ có thể hài lòng.

Hướng dẫn chơi quá nhiều

Những điều khiến cho nhiều game thủ cảm thấy khó chịu nhất ở các tựa game nhập vai - Ảnh 2.

Mỗi khi chúng ta chơi một trò chơi mới, những hướng dẫn từ nhà làm game là rất hữu ích, nó giúp người chơi mới có thể biết cách điều khiển, hay nội dung của game. Thường thì những nhà làm game sẽ thiết kế những chỉ dần này vào phần đầu của trò chơi, nhưng những người chơi cũng hay lướt qua những chỉ dẫn này, và do đó một số game cài những phần chỉ dẫn này cả ở những phần sau chứ không chỉ ở những phút đầu, đó thực sự khiến người chơi cảm thấy khó chịu.

Để các game thủ không cảm thấy như mình đang tham gia một khóa hướng dẫn, các nhà làm game nên cho họ làm quen dần ở những cấp độ đầu của game, những kiến thức kiêu như " thử, chết và học" có thể sẽ giúp người chơi nhớ lâu hơn. Dù cho những chỉ dẫn cũng vẫn quan trọng, nhưng không nên quá nhiều, hãy để người chơi tự khám phá dựa trên những thông tin quý giá mà nhà sản xuất gửi gắm trong các chỉ dẫn này. Điều đó sẽ khiến các game thủ cảm thấy thú vị hơn khi chơi.

Nhiệm vụ tìm và thu thập item

Những điều khiến cho nhiều game thủ cảm thấy khó chịu nhất ở các tựa game nhập vai - Ảnh 3.

Cho dù đó là game nhập vai, game bắn súng góc nhìn thứ nhất hay trò chơi giải đố, có một thứ dường như xuất hiện trong hầu hết mọi trò chơi đó là: nhiệm vụ tìm kiếm.

Các nhiệm vụ này bắt buộc người chơi phải đi thu thập những vật phẩm theo một danh sách có sẵn, và hầu hết chúng khiến người chơi phải mất rất nhiều thời gian. Thường thì chúng ta phải đi hết bản đồ, vào những chỗ không ngờ tới để tìm kiếm những vật phẩm được giấu ở đó. Một số trò thiết kế những nhiệm vụ này rất khó, vị trí vật phẩm là random và khi người chơi chết thì những vật phẩm đã tìm được trước đó cũng biến mất, và bạn phải thu thập lại từ đầu.

Những loại nhiệm vụ này có thể hữu ích trong việc mở rộng lối chơi và khiến người chơi khám phá tất cả các khu vực trên bản đồ, nhưng họ cũng có thể cảm thấy thật phí thời gian. Nếu các nhà phát triển game thiết kế tốt, những nhiệm vụ thế này sẽ làm trò chơi thêm hấp dẫn, và tất nhiên được các game thủ hoan nghênh. Nhưng thật không may khi hầu hết những nhiệm vụ này chỉ là thu thập, tìm kiếm trong một bản đồ rộng lớn, điều này chỉ khiến người chơi cảm thấy bực bội và phí thời gian.

Những clip trước các trận đánh

Những điều khiến cho nhiều game thủ cảm thấy khó chịu nhất ở các tựa game nhập vai - Ảnh 4.

Khi công nghệ liên tục phát triển, đồ họa trò chơi cũng ngày càng tiến bộ. Trailer của các trò chơi sắp ra mắt thường trông giống như trailer những bộ phim có kinh phí lớn. Điều này tạo ra xu hướng là những nhà làm game thường cài môt số cảnh cắt đặc sắc vào trong game. Những đoạn phim cắt cảnh này làm tăng thêm giá trị câu chuyện và chiều sâu cho thế giới của trò chơi. Nhưng chúng cũng có thể tốn một chút thời gian, đặc biệt là khi đoạn cắt cảnh không thể bỏ qua.

Khi phải xem những đoạn cắt cảnh như vậy, thường thì những game thủ sẽ không cảm thấy hào hứng cho lắm, thậm chí là khó chịu với một số người. Đặc biệt là khi những đoạn cắt cảnh này thường không đem lại thông tin gì hữu ích, chúng có thể chỉ là một cảnh quay với những câu đùa dí dỏm hoặc chỉ để khoe hình ảnh 3D đặc sắc mà nhà làm game tạo ra. Và bởi hầu như những cảnh cắt này thường được xuất hiện trước những trận đánh lớn trong game, và có thể bạn không thể vượt qua ngay từ lần đầu, bạn sẽ phải xem lại chúng nhiều lần. Đó thực sự là điều gây khó chịu cho các game thủ.