Trí Thức Trẻ | 22/12/2019 09:11 PM
Emma Chamberlain sinh ngày 22/05/2001. Cô lớn lên ở San Bruno, California. Cha mẹ Chamberlain ly dị khi cô mới 5 tuổi. Cô bé tìm đến YouTube từ rất sớm để "kết nối với người khác và xem họ đang làm gì".
Chamberlain lớn lên trong cảnh nghèo khó. "Nhiều lúc chúng tôi không có tiền để đi xem phim", cô kể lại.
Ngay từ nhỏ, Chamberlain đã rất thích làm video cho những người bạn của mình. Cô bé tự học cách chỉnh sửa video, và bắt đầu post lên kênh YouTube của mình từ năm 2017.
Trong kênh này đầy rẫy vlog và các nội dung hướng dẫn tự làm. Đa phần những video này cô được bố, một nghệ sĩ kiêm thợ ảnh, giúp quay phim.
Video đình đám đầu tiên của Chamberlain xuất hiện vào tháng 7/2017 khi cô theo trend và "khoe" những món đồ mua được từ một cửa hàng bán các thứ rẻ tiền.
"Đó là một trend cực kỳ phổ biến trên YouTube lúc ấy, và không ngờ nó lại giúp tôi rất nhiều", Chamberlain nhớ lại.
Sau video đó, thành công đến với Chamberlain cực kỳ bất ngờ. Cô có người đại diện và bỏ học để dành toàn bộ thời gian cho sự nghiệp trên YouTube.
Năm sau đó, Chamberlain và bố mẹ quyết định rằng tốt nhất cô nên rời San Francisco nếu muốn sự nghiệp phát triển hơn nữa. Vào tháng 6/2018, cô chuyển đến sống ở căn hộ của riêng mình ở Los Angeles.
Ngay sau đó, Chamberlain hợp tác với một nhóm gồm 3 YouTuber khác là James Charles, and Ethan và Grayson Dolan.
Được gọi là "Sister Squad", họ thường cộng tác trong các video post trên mọi kênh YouTube của mình trong suốt năm 2018. Tuy nhiên, mối quan hệ này không tồn tại lâu và đến đầu năm 2019, họ ngừng quay các video cùng nhau.
Sự nổi tiếng nhanh chóng của Chamberlain không hoàn toàn tránh được chỉ trích và tẩy chay. Vào giữa năm 2018, Chamberlain suýt nữa bỏ dở sự nghiệp trên YouTube vì những tin đồn lan truyền trên mạng về cô.
Nhưng trong thời điểm bị stress và gặp nhiều khó khăn, bạn bè và gia đình đã giúp cô vượt qua mọi chuyện.
"Dành thời gian ở bên họ là điều rất quan trọng vì rốt cuộc thì bạn vẫn cần có chỗ để dựa vào mỗi khi gặp khó khăn", Chamberlain cho biết.
Chamberlain luôn bị xếp vào nhóm các cô gái VSCO (những cô gái trẻ hay post các bức ảnh của mình theo một phong trào nào đó trên ứng dụng chỉnh sửa ảnh VSCO) do hay post các nội dung về một cơn cuồng mua sắm ở những nơi như Brandy Melville và Urban Outfitters.
Chamberlain được biết đến là người truyền bá hình thức "văn hóa đối kháng" trên YouTube, nơi các tác giả được coi là gần gũi với các follower của mình. Các vlog của cô đều hài hước, thân thiện và cho thấy tính cách cởi mở của cô.
Phong cách chỉnh sửa video của Chamberlain cũng rất riêng biệt với rất nhiều meme, hình ảnh phóng to và các dòng bình luận thêm vào. Cô cho biết để có một video post trên YouTube cần từ 20-30 giờ chỉnh sửa.
Chamberlain nhanh chóng trở thành một biểu tượng của giới trẻ, được mời đến tuần lễ thời trang Paris 2 lần trong năm nay, và giúp cô mời được siêu mẫu Karlie Kloss cùng cộng tác làm video.
Mới chỉ 18 tuổi nhưng hiện nay Chamberlain đã có tài sản trị giá 3 triệu USD. Cô có hơn 8 triệu follower trên YouTube và Instagram.
Cô đã ra mắt một kênh media có tên là "Stupid Genius" (tạm dịch: Thiên tài ngốc nghếch), và bán một dòng sản phẩm hàng hóa cho các fan của mình.
Chamberlain được tạp chí Time bình chọn là 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới vào tháng 11/2019.