- Theo Helino | 19/03/2019 09:28 AM
1. Thủy thủ tàu Mary Celeste nhảy khỏi tàu mà không có lý do.
Tháng 11 năm 1872, Thuyền trưởng của Mary Celeste đã lái chiếc tàu này từ New York tới Ý cùng với vợ con và tám thủy thủ khác.
Tháng 12 cùng năm ấy, xác tàu Mary được tìm thấy, bỏ trống hoàn toàn bởi tất cả mọi người treen thuyền và dạt vào biển Atlantíc. Theo những người đã tìm thấy con tàu này, Mary Celeste vẫn còn nguyên vẹn với khá nhiều thức ăn, đồ uốc đủ cho sáu tháng giăng buồm. Chỉ có những thuyền cứu hộ trên tàu là biến mất.
Cho tới nay, không ai giải thích được tại sao thủy thủ tàu Mary lại biến mất không dấu vết, bỏ nó lại giữa biển Atlantic cô quạnh một cách vội vã. Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra, nhưng không bao giờ được chứng thực.
2. Tàu người Hà Lan bay – huyền thoại cướp biển.
Truyền thuyết về con tàu ma ám này lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Lan. Trong nhiều năm, những thủy thủ Hà Lan đồn thổi về câu chuyện một vị thuyền trưởng bị nguyền rủa, đày đọa sống vĩnh viễn trên tàu giữa trời nước lênh đênh. Thủy thủ người Đức nếu đi trên vùng biển này cũng khẳng định rằng đã từng nhìn thấy con thuyền ma ám ấy.
Câu chuyện không chỉ còn là một truyền thuyết dân gian nữa khi những báo cáo có tính xác thực cao bắt đầu xuất hiện ở thế kỷ 19. Một con tàu ra khơi năm 1835 đã khẳng định rằng Tàu người Hà Lan bay xuất hiện giữa một cơn bão, những cánh buồm căng rộng. Sau đó, năm 1881, một con tàu khác kể lại rằng họ đã nhìn thấy Tàu người Hà Lan bay băng qua mình, tỏa ra một ánh sáng đỏ kỳ lạ.
3. Eliza Battle – con tàu vẫn còn cháy tới ngày nay.
Vào tháng 3 năm 1858, con tàu hơi nước khổng lồ Eliza Battle bắt lửa và trở thành một trong những thảm họa khủng khiếp nhất ở sông Tombigbee – con sông chảy qua hai bang Mississipi và Alabama, khiến 33 người chết.
Con tàu mang rất nhiều hàng hóa làm từ cotton, một tai nạn xảy ra khiến con tàu bắt lửa. Ngọn lửa sớm lan ra khắp tàu, buộc nhiều người phải nhảy xuống dưới. Ngày nay, người ta vẫn truyền tai nhau về con tàu ma lênh đênh trên sông nước, bốc cháy như một ngọn đuốc, và âm thanh của 33 người đã chết trong vụ hỏa hoạn.
4. Lady Lovibond và ngày Valentine tăm tối.
Valentine năm 1748, con tàu Lady Lovibond đang dong buồm ngoài khơi để ăn mừng lễ cưới của vị thuyền trưởng. Không may cho thuyền trưởng, bạn thân của ông ta cũng phải lòng với cô dâu, và vì ghen tuông, người bạn lái con tàu tới Goodwin Sands, eo biển Manche – kênh đào Anh, và giết chết mọi người trên thuyền.
Từ đó, nhiều người kể lại họ đã nhìn thấy con thuyền ma này ngoài khơi. Thuyền trưởng thuyền Edenbridge báo cáo rằng ông suýt đâm vào một con tàu ba cột tại Goodwin Sands, một báo cáo tương tự thì tới từ tàu đánh cá cỡ nhỏ.
5. Tín hiệu cầu cứu từ tàu Ourang Medan
Năm 1947, một số trạm radar của Anh đặt tại Singapore và đảo Sumatra, Indonesia nhận được tín hiệu kêu cứu từ tàu chở hàng Ourang Medan của Hà Lan với nội dung: "SOS... SOS tất cả đã chết... tôi là người duy nhất còn sống sót". Một lát sau tín hiệu được nối lại, nhưng chỉ có một câu duy nhất: "Tôi sắp chết rồi", và kết thúc trong im lặng.
Hai tàu của Mỹ đến cứu hộ cho biết viên thuyền trưởng gục chết tại khoang lái, các thuỷ thủ đoàn chết rải rác trên tàu. Tất cả họ đều có điểm chung là mắt mở to và nét mặt thất thần, sợ hãi như vừa gặp phải điều gì đó rất đáng sợ. Nhưng đồ đạc, tài sản và những vật phẩm có giá trị khác không bị đánh cắp. Kể từ đó, Ourang Medan trở thành một trong những con tàu ma nổi tiếng và bí ẩn nhất lịch sử.