- Theo Helino | 02/11/2019 11:59 PM
Chúng ta đã từng có những tựa game được đánh giá là siêu phẩm, huyền thoại cũng như gắn mác biểu tượng vĩ đại. Nhưng rồi theo thời gian, sóng sau đè sóng trước, những tựa game này đã tụt dốc và bị chôn vùi một cách không thương tiếc.
1. Sonic The Hedgehog
Sonic đã trải qua hơn một vài giai đoạn khó khăn trong 20 năm qua. Từ năm 1991 đến năm 1994, sê-ri là một trong những thương hiệu trò chơi điện tử lớn nhất và được yêu thích nhất trên thế giới, với rất nhiều bản phát hành cực kỳ phổ biến và được đón nhận cuồng nhiệt trong một khoảng thời gian rất ngắn. Sau đó, Sega bắt đầu thử nghiệm loạt game với các trò chơi như Sonic 3D Blast và Sonic R, và đồ hoạ 3D đã được sử dụng cực kỳ đa dạng trong các trò chơi Sonic.
Thoạt đầu, có vẻ như series này sẽ chẳng gặp khó khăn gì trong việc chuyển đổi từ 2D sang 3D, với hai trò chơi Sonic Adventure được đón nhận khá tốt và cung cấp một nền tảng tốt để cải thiện. Thật không may, tất cả mọi người dường như đã quên mất phần 'cải thiện' khi các trò chơi như Shadow The Hedgehog, Sonic The Hedgehog (2006) và Sonic Unleashed bắt đầu ra mắt.
Loạt game cuối cùng đã tìm thấy chỗ đứng của mình khi Sonic Colors và Sonic Generations nhận được nhiều đánh giá tích cực, khiến mọi người hy vọng rằng có lẽ Sega đã biết những gì họ đang làm. Loạt trò chơi Sonic vẫn bán rất chạy, với hơn 4 triệu bản trên tất cả các nền tảng. Tất nhiên, Sega sau đó đã tiếp nối điều này với Sonic: Lost World và cuối cùng là chạm đáy với Sonic Boom: Rise of Lyric.
Hai bản phát hành cuối cùng này dường như cuối cùng đã đủ để ngay cả những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của loạt game này từ bỏ hy vọng, vì không trò chơi nào đạt được 1 triệu bản được bán ra. Chính Sega đã xác nhận rằng Sonic Boom là trò chơi bán thấp nhất trong lịch sử nhượng quyền thương mại. Về cơ bản, Sonic The Hedgehog hiện đã đạt đến điểm thấp nhất cả về mặt thương mại và phê bình trong lịch sử 25 năm. Khá là một tình trạng đáng tiếc cho một loạt trò chơi đã từng là một trong những lớn nhất trên thế giới.
2. Duke Nukem
Có lẽ nhiều người sẽ đồng ý với quan điểm: danh tiếng Duke Nukem có được như một series tuyệt vời dựa hoàn toàn vào một trò chơi duy nhất - Duke Nukem 3D. Hai trò chơi đầu tiên là các nền tảng hành động 2D giúp phổ biến thể loại này trên PC vào đầu những năm 90, nhưng chúng sẽ không bao giờ trở thành trò chơi lớn. Duke Nukem 3D đã xuất hiện và loạt phim nhanh chóng đạt được mức độ phổ biến đáng kinh ngạc, nhưng bên ngoài một số ít các Realms 3D không bao giờ có thể tận dụng thành công của nó.
Những vấn đề phát triển diễn ra trong quá trình tạo ra Duke Nukem Forever đã được ghi lại rõ ràng, với một số thay đổi về công cụ trò chơi đẩy ngày phát hành trở lại ngày càng xa hơn cho đến khi nó trở thành một meme trước khi thuật ngữ meme thậm chí còn diễn ra. Cho đến khi, chống lại tất cả các tỷ lệ cược, nó thực sự được phát hành vào năm 2011, chỉ để chứng minh một di tích có niên đại vào cuối những năm 90 mà không có bản sắc rõ ràng của riêng nó. Nó đã ôm đồm quá nhiều thứ cùng một lúc, lấy cảm hứng từ cả hai game bắn súng tốc độ nhanh trong quá khứ, đồng thời phấn đấu cho chủ nghĩa hiện thực trong một số cơ chế của nó.
Bây giờ đã là năm năm kể từ lần phát hành mới cuối cùng của loạt game, và trong khi Duke luôn có thể trở lại, nó chỉ cảm thấy như thời gian đã trôi qua loạt phim này.
3. Silent Hill
Một trong những loạt trò chơi video kinh dị vĩ đại và có ảnh hưởng nhất từng được tạo ra, Silent Hill chắc chắn đã nhìn thấy những ngày tốt hơn. Bắt đầu từ năm 1999 trên PS1 Silent Hill đã nhanh chóng giành được cả sự hoan nghênh và thành công thương mại quan trọng, tiếp tục với cả Silent Hill 2 và 3, với Silent Hill 4: The Room theo nhiều cách mà loạt game bị lạc đường. Sau trò chơi thứ 4 này, series bị gián đoạn, và trong giai đoạn này, nhóm phát triển ban đầu của bộ truyện, được gọi là Team Silent, đã bị giải tán.
Vào thời điểm Silent Hill trở lại trong năm 2007, trò chơi đã không còn được phát triển trong nội bộ của Konami. Thay vào đó, họ được ký hợp đồng với một số hãng game phương Tây khác nhau. Kết quả rất đa dạng như bạn mong đợi, với hầu hết các trò chơi Silent Hill mới là những nỗ lực đáng quên trong việc nắm bắt sự vĩ đại của các tựa game trước mà không thực sự hiểu điều gì làm cho chúng tuyệt vời ngay từ đầu.
4. Konami
Cho đến vài năm trước, Konami là một nhà phát triển và nhà xuất bản đáng kính thường được ca ngợi cho loạt phim kinh điển mà họ đã chịu trách nhiệm trong những năm qua và hiện tại, bao gồm Metal Gear Solid, Castlevania, Contra và nhiều loạt game khác. Ngoài ra, Konami đồng nghĩa với một trong những người sáng tạo trò chơi video nổi tiếng và được yêu thích nhất trên thế giới - Hideo Kojima. Và rồi những tin đồn về sự bùng nổ nội bộ của công ty bắt đầu nổi lên.
Các vấn đề trong Konami lần đầu tiên được đưa ra trong quá trình phát triển Metal Gear Solid V: Phantom Pain. Các báo cáo nói rằng Hideo Kojima đã có mâu thuẫn nghiêm trọng với Konami, và ngay sau đó tất cả đề cập đến Kojima đã bị xóa khỏi tiếp thị của trò chơi. Cuối cùng, Kojima đã rời khỏi Konami - sự rạn nứt giữa nhà phát triển nổi tiếng và quản lý Konami là không thể hòa giải - và kể từ đó công ty đã liên tục bị chỉ trích vì đối xử với nhân viên.
Sau khi phát hành MGSV, Konami cũng không đối xử chính xác với nhượng quyền thương mại của mình, thay vào đó, tận dụng giá trị tên của họ như một phương tiện để bán máy pachinko. Konami từ đó đã ít nhiều từ bỏ việc kinh doanh trò chơi video truyền thống của mình, thay vào đó quyết định tập trung vào chơi game trên thiết bị di động. Trong khi đó, hầu hết các IP của công ty bị bỏ lại ở một góc nào đó, chỉ được mang ra khi nó yêu cầu một cái tên dễ nhận biết để bán một cái gì đó. Đây chắc chắn là một trong những cú ngã nặng nhất và nổi tiếng nhất từ đỉnh cao trong ngành công nghiệp trong những năm gần đây.