Những bí mật mà nền công nghiệp trò chơi điện tử luôn muốn giấu giếm người chơi

Mặt Trứng  - Theo Helino | 13/11/2018 11:59 PM

Nền công nghiệp trò chơi điện tử xem ra cũng có nhiều ẩn số phết.

Trò chơi điện tử ngay từ những ngày đầu tiên đã luôn tạo ra một thế giới khiến cho hầu như các game thủ phải thừa nhận rằng, nó hoàn mỹ hơn nhiều so với thế giới thực. Dễ hiểu thôi mà, vì khi tới với các trò chơi này, bạn có thể hoàn toàn quên đi những mệt mỏi, áp lực của cuộc sống mà nhập vai vào một thế giới hoàn toàn mới mẻ và thư giãn. Thế nhưng, liệu có bao giờ bạn thắc mắc, mình đã hiểu hết những gì về nền công nghiệp trò chơi điện tử chưa.

Trong quá khứ, số tiền thu được từ các tựa game không tới tay những người sáng tạo game, mà rơi vào tay của các nhà phát hành

Đây có lẽ là điều mà khá nhiều người thường nhầm lẫn. Bạn nghĩ rằng mình bỏ tiền mua game thì số tiền ấy sẽ vào túi của những nhà sáng tạo, giúp họ tạo ra các siêu phẩm xuất sắc hơn sau này ư. Suy nghĩ ấy là sai lầm đấy.

Những bí mật mà nền công nghiệp trò chơi điện tử luôn muốn giấu giếm người chơi - Ảnh 1.

Tiền từ các game thủ không hề chảy vào túi những nhân viên sáng tạo game

Như Simon Roth, một trong những nhà phát triển game nổi tiếng phát biểu vào năm 2012: "Hầu hết những người phát triển và sáng tạo trò chơi điện tử đều được trả tiền một lần cho công việc của họ cho dù trò chơi có hiệu quả tới đâu. Những người duy nhất có thể nhận được tiền bản quyền từ một trò chơi chỉ là quản lý cấp cao, hoặc đơn giản là diễn viên lồng tiếng". Câu hỏi tiền từ các game thủ đi đâu ư, hãy cứ hỏi các nhà phát hành game.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của làng game hiện nay, sự mất cân đối thu nhập này đã dần dần được kéo giãn trở lại.

Game thủ là mục tiêu tấn công dễ dàng và phổ biến nhất của các hacker

Trend Micro đã nghiên cứu và cho biết, game thủ chính là đối tượng thường xuyên bị các hacker nhắm tới cũng như là mục tiêu dễ bị tổn thương nhất.

Những bí mật mà nền công nghiệp trò chơi điện tử luôn muốn giấu giếm người chơi - Ảnh 2.

Game thủ được coi là đối tượng tấn công tiềm năng cho các hacker

Các game thủ trở thành nạn nhân tiềm năng, một phần vì đa số họ đều là những người có kinh tế, vì rõ ràng, hiếm người nghèo khổ mà có dư dả thời gian chơi game lắm. Thêm vào đó, họ cũng dễ dàng bị dụ khị bởi những email lừa đảo với nội dung yêu cầu hoàn thành các khảo sát về game hay bảo mật thông tin tài khoản. Bằng cách ấy, họ có thể hack vào thẻ tín dụng hoặc lấy đi thông tin cá nhân của bạn.

Vào năm 2017, The Verge đã phanh phui ra việc một công ty Trung Quốc đã hack các tài khoản Xbox và sau đó bán thông tin của người dùng trên chợ đen. Điều tệ hơn là họ thậm chí còn bắt đầu hành động của mình vào năm 2015, và Microsoft hoàn toàn không có phương án phản kháng.

Thế nên anh em hãy cứ cẩn thận nhé.

Điều kiện làm việc của những nhân viên trong các công ty game không hề lý tưởng

Được chơi game đã là một niềm vui, và tạo ra các tựa game hấp dẫn cũng sẽ là ước mơ của nhiều người. Đúng, nhưng nếu biết những điều sau đây, bạn có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ tới việc trở thành một người sáng tạo game đâu.

Những bí mật mà nền công nghiệp trò chơi điện tử luôn muốn giấu giếm người chơi - Ảnh 3.

Đừng nghĩ làm nhà sáng tạo game là vui vẻ nhé

Tấm màn bí mật bị vén lên lần đầu tiên vào năm 2004, khi mà Erin Hoffman, vợ của một nhân viên làm việc tại EA tiết lộ sự thật về công việc của chồng mình. Như cô chia sẻ, chồng mình phải làm việc 12-13 tiếng mỗi ngày, đủ 7 ngày trong tuần và thậm chí còn phải làm thêm giờ không lương. Nên nhớ đó là EA nhé, một công ty lớn và cũng là nguồn gốc của những tựa game như FIFA.

Một vài năm sau, không chỉ EA mà cả Rockstar - cha đẻ của dòng game GTA cũng dính vào vụ việc tương tự. Những giờ lao động mệt mỏi và áp lực, căng thẳng và stress quá độ, gần như không có thời gian cho gia đình. Bạn đã nghĩ lại về ước mơ trở thành một nhà sáng tạo game chưa.

Nhà phát hành sẵn sàng bỏ tiền để mua những bình luận tích cực về game của mình

Vào năm 2010, Tae Kim - một nhà phân tích game chuyên nghiệp đã tiết lộ rằng Activision liên tục ve vãn, tiếp cận và mua chuộc anh để đưa ra những đánh giá tích cực cho tựa game Call of Duty: Black Ops của mình. Và bạn biết anh chàng này được hứa hẹn những gì không, một chuyến du lịch được bao toàn bộ chi phí, trực thăng riêng Ojai Valley và Spa ở California để tận hưởng.

Những bí mật mà nền công nghiệp trò chơi điện tử luôn muốn giấu giếm người chơi - Ảnh 4.

Giao dịch như thế này là điều mà rất nhiều nhà phát hành từng làm

Tương tự như vậy, Warner Bros cũng đã bỏ tiền cho nhiều người dùng Youtube để mua lấy những phản ứng tích cực của họ cho tựa game Middle-earth: Shadow of Mordor của mình. Chẳng hay ho gì lắm, nhưng nó gần như là luật bất thành văn trong làng game rồi.