Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Stanford đã phối hợp với nhóm nhân sự Google, xây dựng bản demo trò chơi có tên Smallville. Trò chơi này lấy cảm hứng từ tựa game bất hủ The Sims ra mắt năm 2000. Đáng chú ý, Smallville tích hợp công cụ AI và Chat GPT. Tại đây, 25 nhân vật trong game có tính cách, công việc, thói quen và thậm chí cả những ký ức cá nhân. Họ có thể thoải mái thảo luận về các chủ đề như chính trị địa phương, sáng tác nhạc từ cơ sở dữ liệu khổng lồ của ChatGPT.
Đặc biệt, các nhân vật này còn có thể tạo ra các hành vi cá nhân và xã hội mới. Ví dụ, sau khi nhắc một nhân vật về việc tổ chức một bữa tiệc Ngày lễ tình nhân, nó sẽ tự động gửi lời mời tham dự đến bạn bè của mình, hẹn hò và cùng nhau xuất hiện trong bữa tiệc vào đúng thời điểm. Ngoài ra, các nhân vật cũng có thể lưu giữ thông tin các cuộc trò chuyện trong vòng hai ngày, tham khảo thông tin được cung cấp sớm 48 giờ.
Một trong những nhà nghiên cứu chủ chốt của dự án Stanford - Joon Sung Park, nghiên cứu sinh/ tiến sĩ về khoa học máy tính cho rằng: “Dù điều này mang tính suy đoán nhưng trong khoảng một năm rưỡi nữa, loại công nghệ này sẽ được sử dụng trong các trò chơi độc lập và áp dụng rộng rãi hơn trong khoảng năm năm tới”.
Cách đây không lâu, hồi tháng 3/2023, Ubisoft, công ty trị giá hàng tỷ đô la đứng sau các thương hiệu như Assassin's Creed và Far Cry đã thông báo họ đã bắt đầu triển khai AI vào quá trình viết trò chơi của mình. Công cụ này được sử dụng để viết nên các âm thanh trong game.
Trước những tuyên bố từ các nhà nghiên cứu như Ubisoft và Stanford về việc AI sẽ bổ sung chứ không thể thay thế những nỗ lực của con người vẫn khiến các nhân sự phát triển game lo lắng về vai trò và công việc của mình trong tương lai.