Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu

A Đồi  - Theo Helino | 28/12/2019 11:59 PM

Auto Chess
Auto Chess

Đang cập nhật

04/01/2019 NCB: Trung Quốc NPH:

Auto Chess như một món quà trên trời rơi xuống và thổi một luống gió mới mẻ vào làng game thế giới.

Được ra mắt vào tháng 1 năm 2019, DOTA Auto Chess đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng DOTA 2 và rồi là toàn bộ giới game thủ khi nhà nhà đọ nhân phẩm, người người suy tính mua quân gì bán quân gì. Trò chơi nhanh chóng trở nên vô cùng nổi tiếng với hơn 9 triệu lượt đăng kí, có hàng loạt chuyên trang thống kê đi kèm không khác gì DOTA 2 hay LMHT.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 1.

Dù không còn quá hot đầu năm nhưng map DOTA Auto Chess vẫn có 9,6 triệu đăng kí, vẫn được update liên tục bởi các nhà phát triển

Vậy tại sao DOTA Auto Chess lại nổi tiếng như thế? Câu trả lời nằm ở việc đây là một tựa game mới và cực kì dễ làm quen. Việc gameplay xoay quanh việc không điều khiển các nhân vật mà lại sắp xếp các đơn vị của mình đánh tự động là điều gì đó quá mới mẻ. Hơn nữa đây là một trò chơi mới, mọi chỉ số nhân vật đều mới hoàn toàn và tách biệt so với DOTA 2, mọi người đều có thể làm quen và chơi tựa game này.

Tuy nhiên DOTA Auto Chess không phải là một custom map thông thường, sớm nở chóng tàn. Các nhà phát triển tựa game này là Drodo Studio đã liên tục đưa ra những phiên bản cập nhật cho map này và nó không khác gì Valve hay Riot Games cập nhật cho DOTA 2 và LMHT cả.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 2.

DOTA Auto Chess phá triển nhanh chóng từ một custom map trở thành tựa game riêng biệt

Hàng loạt nhân vật mới, những class mới ra đời đã khiến cho DOTA Auto Chess luôn luôn được cập nhật. Hơn nữa những hệ thống như xếp hạng, phần thưởng cuối mùa cũng được đưa vào đã khiến map này càng thu hút người chơi hơn nữa. Dù vậy thì map này vẫn bị hạn chế khi bản chất nó vẫn là custom map của DOTA 2, vấn đề mà chính tựa game này từng gặp phải với Warcraft. Điều này đòi hỏi DOTA Auto Chess cần một sự chuyển mình tiếp theo.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 3.

Drodo Studio cực kì thông minh khi lựa chọn nền tảng di động với Auto Chess Origin

Và rồi bước phát triển tiếp theo tới ở giai đoạn Drodo Studio quyết định hợp tác với Dragon Nest để ra mắt Auto Chess Origin, trò chơi này lần lượt ra mắt vào ngày 18 tháng 4 trên Android, 22 tháng 5 trên iOS và đã tạo ra tiếng vang lớn trong cộng đồng game.Và ngay sau đó không lâu, cha đẻ của DOTA 2 - Valve - cũng cho ra đời trò chơi Auto Chess của riêng mình là DOTA Underlords.

Định hướng chung của cả Drodo Studio và Valve đó là giữ lại giá trị gốc của DOTA Auto Chess. Drodo không hề thay đổi chút gì hệ thống hệ tộc và trang bị, chỉ số quân cờ cả, Valve thì có lợi thế về bản quyền hình ảnh và những nhân vật quen thuộc như Axe, Anti Mage, Kunkka... vẫn được giữ nguyên khi đưa vào DOTA Underlords.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 4.

Lợi thế lớn nhất của DOTA Underlods chỉ là hình ảnh quen thuộc từ DOTA Auto Chess mà thôi

Và đó chính là lý do khiến cho trò chơi của Valve đang ngày một đi xuống, họ tung ra những update quá lớn trong thời gian ngắn và làm thay đổi trò chơi hoàn toàn, khác rất xa với DOTA Auto Chess. Hình ảnh thì tạo sự quen thuộc nhưng lối chơi mới là thứ quan trọng nhất của game dạng này, điều này lý giải vì sao DOTA Underlords càng ngày càng mất nhiều người chơi, trong khi đó Drodo Studio thì vẫn sống khỏe, họ thậm chí còn đủ người để cập nhật DOTA Auto Chess trên DOTA 2.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 5.

Chỉ số tụt giảm thảm hại của DOTA Underlords cho thấy tựa game này trở thành bom xịt tiếp theo của Valve

Kẻ đến sau cùng trong cuộc vui Auto Chess này, thật bất ngờ lại là Riot Games khi mãi tới ngày 26 tháng 6 họ mới tung ra Đấu Trường Chân Lý cho riêng mình. Tuy nhiên Riot Games đã không lặp lại thất bại của Valve, họ tạo ra hệ thống nhân vật, tộc hệ, kinh tế và bản đồ mới hoàn toàn và một lần nữa tạo ra sự mới mẻ cho người chơi.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 6.

Đấu Trường Chân Lý có một hệ thống nhân vật khác biệt hoàn toàn so với các tựa game khác

Và tính tới thời điểm hiện tại thì Riot Games tỏ ra là kẻ thành công nhất, nguyên nhân tới từ lượng fanbase khổng lồ sẵn có khiến cho chế độ này cũng sở hữu lượng người chơi cực kì ổn định. Việc có một lượng tài nguyên cực kì lớn từ các nhân vật, trang bị của LMHT khiến cho Riot Games có thể phát triển Đấu Trường Chân Lý cực kì thoải mái.

Nhìn lại 1 năm bùng nổ của Auto Chess, từ một custom map DOTA 2 thành hiện tượng toàn cầu - Ảnh 7.

Có thể nói ở thời điểm hiện tại, Đấu Trường Chân Lý đang thống lĩnh thị trường game "nhân phẩm" trên PC còn Auto Chess Origin gần như không có đối thủ ở nền tảng di động. Tuy nhiên điều này sang năm sau nhiều khả năng sẽ có thay đổi khi Riot Games muốn đưa Đấu Trường Chân Lý lên nền tảng mobile vào tháng 5 năm 2020. Với quá nhiều biến động và làm các đại gia làng game chú ý, Auto Chess chắc chắn là điểm nhấn lớn nhất của làng game thế giới năm nay.