- Theo Trí Thức Trẻ | 28/06/2016 04:45 PM
Phải khẳng định một điều, Overwatch không phải trò đùa trong mắt những ông lớn hiện tại của làng game eSports như DOTA 2, LMHT hay CS:GO. Chỉ trong tuần đầu tiên tựa game đã mang về cho Blizzard gần 270 triệu USD, với hơn 7 triệu người tham gia chỉ trong tuần đầu tiên. Giờ đây con số đó đã vượt xa ngưỡng 10 triệu người chơi. Thậm chí ngay tại thánh địa Hàn Quốc, nơi 4 năm liền Liên Minh Huyền Thoại ngự ở ngôi vương, Overwatch cũng chỉ mất có 27 ngày để giành lấy vị trí tựa game được chơi nhiều nhất tại các quán PC Bang xứ Kimchi với 31,23% số người thưởng thức.
Nếu bạn đọc chưa biết thì Overwatch ra mắt như một dấu hiệu cho sự diệt vong của Liên Minh Huyền Thoại tại Hàn Quốc do tựa game này đã cũ sau 5 năm và một phần là do cách quản lý kém từ Riot Games. Bên cạnh đó, bất kỳ người nào tại Hàn Quốc có tài khoản Battle.net đều có thể chơi Overwatch hoàn toàn miễn phí (không cần mua key) khi tới một PC Bang. Chính vì không phải bỏ ra 40$ - 60$ để mua game mà vẫn có thể chơi nên chúng ta đã có thể hiểu được tại sao mới chỉ sau 3 tuần ra mắt, số người chơi Overwatch tại PC Bang lại vượt trội so với Liên Minh Huyền Thoại.
Với hình thức chơi miễn phí, chiến lược của Blizzard làm với các PC Bang như “cơn mưa giữa mùa hè”, đáp ứng điều đang khao khát của một số lượng lớn game thủ, đặc biệt lại là ở một cường quốc eSports như Hàn Quốc.
Cũng cần phải nhắc lại, bản thân LMHT và Overwatch là hai tựa game với định hướng gameplay khác biệt nhau một cách hoàn toàn. Trong khi LMHT có tới 131 champion cho người chơi chọn lựa, tập luyện và thi đấu, thì Overwatch hiện tại mới chỉ có vỏn vẹn 21 nhân vật mà thôi. Bản thân LMHT cũng không hề dễ chơi một chút nào. Không quen tướng, chưa quen skill và nếu tính không đủ damage, bạn sẽ rơi vào một cơn ác mộng khi những người đồng đội luôn mặc định coi bạn đã biết mình cần phải làm gì. Nói một cách ngắn gọn, LMHT không chỉ đơn giản cứ vào là chơi được một cách dễ dàng.
Trong khi đó, một trong những bí quyết để Overwatch thành công chính là việc dễ chơi, dễ tiếp cận đối với tuyệt đại đa số game thủ. Chỉ cần 1 2 trận đấu là người chơi sẽ có thể làm quen với game. Và chính việc dễ tiếp cận cũng đã khiến cho tựa game chạm ngưỡng 10 triệu người chơi.
Và thực tế là, một khi game đã dễ chơi dễ tiếp cận, thì mặc định những kẻ thích phá game hoặc những trẻ trâu chơi game theo ý mình cũng sẽ mặc định "lên ngôi". Dù rằng game chỉ diễn ra trong 20 phút, nhưng cảm giác khi bị phá game cũng chẳng kém cạnh gì so với những lần ngậm hành trong DOTA 2 hay LMHT cả. Rõ ràng chỉ là game, là thế giới ảo, nhưng sự bực bội khó chịu lại là có thực.
Dĩ nhiên cũng cần tin tưởng Blizzard. Họ luôn mạnh tay trước những kẻ phá hoại cộng đồng game thủ, từ hack cheat cho tới phá game. Cùng với đó là chế độ chơi competitive với những hình phạt cực kỳ nặng nề, ví dụ như trừ 75% XP có được nếu một game thủ rời bỏ trận đấu khi chưa kết thúc.
Không thể bỏ qua những lo ngại của cộng đồng game thủ. Những tựa game không quá hardcore, dễ làm quen và thưởng thức, cùng với đó là cộng đồng đông đảo chẳng bao giờ tránh khỏi những vấn đề được chúng tôi để cập ở trên. Tuy nhiên không chỉ ở Blizzard, mà bản thân mỗi chúng ta cũng cần có ý thức tham gia game tốt, để góp phần tạo ra một môi trường gameplay Overwatch thoải mái nhất cho bất kỳ ai.