- Theo Helino | 24/12/2019 01:59 PM
Có một sự thật là Riot Games luôn tìm update cực lớn vào giai đoạn tiền mùa giải mỗi năm và nó đã trở thành thông lệ, kì vọng của người chơi chỉ là LMHT bằng một cách nào đó sẽ mới mẻ hơn. Và đúng là bản Nguyên Tố Trỗi Dậy đã làm game mới mẻ hơn thật nhưng các update liên quan tới trang bị Sát Thủ, Hỗ Trợ hay Rồng Nguyên Tố gây tò mò cho mọi người nhưng về bản chất chúng không khác trước kia là mấy.
Việc thêm Kiếm Âm U vào nhóm trang bị Sát Lực thực chất là để Dạ Kiếm Draktharr không sở hữu quá nhiều hiệu ứng, nó được thêm vào để phục vụ những Hỗ Trợ gây sát thương vật lý như Senna hay Pyke chẳng hạn. Rồng Nguyên Tố thì vẫn vậy, Riot Games chỉ cân bằng lại và đưa thêm hiệu ứng Linh Hồn Rồng để người chơi quan tâm hơn tới mục tiêu này mà thôi.
Rồng Nguyên Tố quá quan trọng ở tiền mùa giải 2020
Trong khi đó The Outlanders của DOTA 2 đã thay đổi chóng mặt trò chơi này khi bỏ đi Side shop, thứ tồn tại từ DotA Allstars, và thay bằng Outpost, mục tiêu cho thêm kinh nghiệm để thay thế. Bên cạnh đó họ cũng đưa thêm rất nhiều trang bị mới vào khu rừng, đó còn chưa kể tới những update về tướng, các nhánh talent hay thay đổi về trang bị. Mọi thứ không chỉ bó hẹp ở chuyện thắng combat, ăn Roshan và đẩy nhà nữa.
The Outlanders đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của DOTA 2 khi những Support, cả số 4 lẫn số 5, phải tích cực di chuyển, tạo áp lực nhiều hơn ở giai đoạn đi đường, Carry hay Offlane phải có khả năng farm rừng tốt hoặc trụ đường mạnh. Chính những thay đổi quá lớn cả về gameplay lẫn kiến thức này càng khiến cho DOTA 2 khó hơn nữa, ngay cả những game thủ lâu năm cũng phải bỏ ra hàng giờ đồng hồ để "học" lại trò chơi này.
Outpost là thay đổi tưởng nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn tới meta của DOTA 2
Với bản Nguyên Tố Trỗi Dậy, Riot Games dường như muốn chỉ cho những người chơi ở trình độ trung bình cách kết thúc trận đấu tối ưu nhất, đó là ăn Rồng càng nhiều càng tốt. Vấn đề của những player ở trình độ đó thường không biết cách chiến thắng, cuốn vào những giao tranh liên miên và không biết phải làm gì. Việc thêm một hiệu ứng mạnh như Linh Hồn Rồng đã khiến cho nhiều game thủ hiểu ra điều kiện thắng là gì và tìm cách đạt được nó để kết thúc trận đấu.
Việc tạo ra Linh Hồn Rồng khiến cho người chơi LMHT hiểu được điều kiện thắng dễ dàng hơn rất nhiều
Trong khi đó thì DOTA 2 lại không "cưng chiều" game thủ như vậy, họ khiến cho khả năng snowball của game trở nên cực kì kinh khủng. Nếu vẫn chơi thụ động và giữ tư tưởng "đợi late", bạn sẽ mất Outpost đồng nghĩa với thua thiệt kinh nghiệm, bạn mất rừng đồng nghĩa với thua vàng và những item mạnh cho kẻ địch. Tất cả điều này khiến người chơi phải tích cực di chuyển hơn nữa, giao tranh nhiều hơn để chiếm lại bản đồ nếu không muốn không đánh mà tự thua.
Những trang bị rừng bá đạo như Mind Breaker, Titan Sliver hay Orb of Destruction đôi khi có thể thay đổi cục diện của cả trận đấu
Có thể nói Riot Games giống như một "ông bố chiều con" vậy, đưa cho game thủ một điều kiện thắng rõ ràng và chỉ cần người chơi đạt được là họ có thể chiến thắng rồ. Valve và Ice Frog thì ngược lại, họ khiến cho trò chơi khó hơn nữa, nhiều kiến thức hơn nữa và thúc đẩy game thủ vượt qua để trở nên giỏi hơn, thay vì đi theo một lối mòn và bị tụt hậu.
Phong cách update của DOTA 2 và LMHT quá khác nhau
Có thể nói hai bản update siêu lớn này đều mang lại những thay đổi mạnh mẽ cho cả LMHT và DOTA 2, tuy nhiên nó lại không hề thay đổi bản chất của các tựa game này. Để chọn ra kẻ hay hơn thì thật khó khi cả hai đều xuất sắc theo cách riêng của mình, tuy nhiên có một điều chắc chắn là cả 2 bản update này đều là hình mẫu cho các hãng game khác học tập trong quá trình nâng cấp trò chơi của mình.