Nguyễn Hà Đông tiết lộ: "Flappy Bird đã được chơi hơn 20 tỷ lần trong 1 tháng"

Ếck ôỘp  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/04/2017 05:24 PM

 
  thích

Dây là lần đầu tiên Nguyễn Hà Đông chia sẻ về những câu chuyện xoay quanh Flappy Bird mặc dù đã hơn 3 năm trôi qua.

Ngày 20/4 vừa qua, RovioCon 2017 - sự kiện gặp gỡ và trao đổi giữa những người làm game đã diễn ra tại Helsinki, Phần Lan. Điều đáng nói hơn cả, anh Nguyễn Hà Đông - cha đẻ của tựa game Flappy Bird cũng có mặt tại đây.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên Nguyễn Hà Đông chia sẻ về những câu chuyện xoay quanh Flappy Bird. Mặc dù đã hơn 3 năm trôi qua, trò chơi vẫn luôn được cộng đồng game thủ trên toàn thế giới nhớ tới và cũng chính là cái tên đưa ngành phát triển game mobile tại Việt Nam được quan tâm nhiều hơn. Khi được hỏi về lý do thành công của Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông thật thà chia sẻ: "Thành thực là tôi không biết!".

Tuy nhiên, tiếp đó Nguyễn Hà Đông đã chia sẻ những thành công ít ai biết tới của Flappy Bird vào thời điểm đó như game đã được chơi 20 tỷ lần trong tháng 2/2014 hay 90 triệu lượt tải trên cả App Store và Google Play.

Nguyễn Hà Đông cũng cho biết, trước khi bắt tay làm Flappy Bird thì anh đã định hướng mình trở thành một kỹ sư. Tuy nhiên, anh đã quyết định thay đổi và đi theo con đường lập trình game như bây giờ. Anh cũng cho biết mình đã nhận ra hạn chế về thời gian, kỹ năng, quyết tâm và cả ngân sách. Anh cũng không được học về cách lập kế hoạch, quản lý đội nhóm... do đó hướng đi tốt nhất chính là làm việc một mình. Hà Đông nói rằng khi đó anh đang rất thiếu quyết tâm, với nhiều dự án trò chơi chưa hoàn thành, không làm việc nghiêm túc và cuối cùng là không có ngân sách cho chúng.

Nhưng bất chấp tất cả, anh vẫn quyết định làm game và đó là lúc anh nhận ra rằng cần phải làm một thứ gì đó nho nhỏ, đủ để có thể hoàn thiện. Đông đã đưa ra một vài nguyên tắc cốt lõi về trò chơi mà mình muốn thực hiện.

Nguyễn Hà Đông có tâm sự: "Tôi muốn nó thật dễ thương - để mời gọi và thu hút những người trẻ tuổi và dễ bắt đầu vì mọi người không có nhiều thời gian để học chơi game". Đây cũng chính là lý do anh không có ý định làm một trò chơi có nội dung dài, tất cả những sản phẩm mà anh tạo ra đều có thể trải nghiệm trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Tuy nhiên, đó vẫn sẽ là những game vui nhộn, mang tính cạnh tranh và đòi hỏi kỹ năng như Swing Copters hay Ninja Spinki Challenges.

Lựa chọn cho yếu tố dễ thương thì Nguyễn Hà Đông đã nghĩ ngay tới việc tạo hình một nhân vật mũm mĩm. Anh muốn bất cứ ai nhìn vào nhân vật đó đều có cảm giác dễ chịu, thích thú vì chỉ vậy nó mới trở thành được biểu tượng của trò chơi.

Tiếp đó, anh nghiên cứu và phát hiện ra rằng các trò chơi trên máy console thường có độ trễ thấp hơn 100ms. Hà Đông cho rằng nó quá chậm đối với người chơi và đã giảm xuống dưới 17ms với Flappy Bird. Cuối cùng, anh thêm vào một hiệu ứng âm thanh cho mỗi lần nhấn vào màn hình để có thể tạo ra phản hồi tức thì từ người chơi, đồng thời làm game ở chế độ Portrait (Chân dung) để dễ dàng hơn khi xử lý kỹ thuật.

Theo như Nguyễn Hà Đông chia sẻ, Flappy Bird được phát hành từ năm 2013 nhưng tới đầu năm 2014 thì trò chơi mới bất ngờ được quan tâm. Dĩ nhiên, cùng thời điểm đó thì bên cạnh những lời khen ngời thì anh cũng nhận rất nhiều lời chỉ trích. Có những lời chê bai khá nặng như việc cho rằng người sáng tạo trò chơi không có kỹ năng về thiết kế hay tố cáo anh dùng tiểu xảo để leo lên bảng xếp hạng của các chợ ứng dụng.

Nguyễn Hà Đông cũng cho biết nhiều khi anh đã cảm thấy nản lòng và đã "nghỉ giải lao" trong suốt một thời gian dài. Cuối cùng, Đông cho biết anh dự định sẽ quay lại chơi game, giống như việc ra mắt Swing Copters vào năm 2014. Anh hy vọng sẽ tìm ra thứ gì đó đáng giá để trở lại vào năm nay hoặc năm sau.