- Theo Helino | 26/11/2018 08:00 PM
Dòng game chiến thuật kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam đến nay đã có một vị trí không thể thay thế trong cộng đồng game thủ. Thậm chí đối với nhiều nhà phát hành, thể loại trò chơi này đóng góp một phần không nhỏ doanh thu giúp cho tầm ảnh hưởng về đề tài Tam Quốc ngày càng sâu sắc hơn.
Game chiến thuật đề tài Tam Quốc gần như là thể loại phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam
Thế nhưng nếu từng là game thủ chiến thuật từ những sản phẩm sơ khai đầu tiên, chắc hẳn nhiều người đã nhận ra các game thể loại này đã và đang ngày càng biến đổi trở thành những game dễ chơi hơn rất nhiều so với "tổ tiên" của chúng, mà ở đây sản phẩm có thể nói phần lớn là thẻ tướng. Từ một game thiên về trí tuệ, game chiến thuật hiện nay thiên về chất tướng nhiều hơn, dẫn đến việc các game thủ "tay to" nhiều tiền có thể dễ dàng xưng bá nhờ sở hữu các tướng "xịn" bán trong các sự kiện nạp, tiêu...
Đối tượng chơi game ngày càng trẻ hóa
Việc giúp những người chơi dễ tiếp cận hơn các game chiến thuật đã phần nào đổi mới tập khách hàng. Hiện nay game thủ chơi chiến thuật không còn là những người lớn tuổi từ 22 đến 60 nữa mà đã có thêm cả những người rất trẻ tuổi biết và chơi game thẻ tướng. Độ tuổi người chơi cũng vì thế mà thay đổi, xuất hiện lớp người dùng dưới 18 và thậm chí là dưới 16 tuổi với các trò chơi có tạo hình nhân vật Chibi, Anime…
Game chiến thuật ngày nay mang đồ họa Chibi "kute" để thu hút cả giới trẻ thay vì chỉ tập trung vào người chơi lớn tuổi
Tất nhiên việc đa dạng lớp người chơi luôn là cách phát triển tốt nhất cho bất kì sản phẩm nào. Dù vậy với việc ra mắt nhiều dòng game mới thiên về "tay to" thì có vẻ là tính chiến thuật vốn đi cùng sản phẩm đã không thực sự còn nhiều giá trị. Thay vào đó đây sẽ là những trò chơi mang tính giải trí đơn thuần ít thử thách để ai cũng tiếp cận được.
Gameplay không có nhiều sự đổi mới
Đã gần 10 năm trôi qua kể từ khi dòng game chiến thuật SLG online đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trên nền tảng webgame, thế nhưng nếu đếm lại các sản phẩm có gameplay khác biệt thì sự thực là không nhiều. Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là turn-based rồi time-based có phần dễ đoán với người chơi hiện nay.
Dù đồ họa có thay đổi thì cốt chính của gameplay chiến thuật Tam Quốc vẫn chỉ có turn-based hoặc time-based
Có lẽ một phần do đối tượng game thủ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp cận các sản phẩm chất lượng quốc tế từ sớm, nên cách chơi truyền thống dường như đã không còn được thu hút nhiều, nhất là khi các game chiến thuật hiện tại không chịu đổi mới mà chỉ copy nhau từ game này qua game khác.
Game chiến thuật có thực sự cần thử thách?
Tùy thuộc quan điểm mỗi người khác nhau sẽ có những nhận định khác nhau. Thế nhưng nếu tình trạng này tiếp diễn thì có lẽ nên phân thẻ tướng ra thành một dòng game khác mang tính giải trí nhiều hơn thay vì trí tuệ. Bởi vì đã là game chiến thuật chắc chắn phải có tính trí tuệ cao và rất nhiều thử thách, tuy không phải lúc nào cũng có game kết hợp hoàn hảo cả thẻ tướng lẫn chiến thuật thử thách như Đế Vương Bá Nghiệp, thế nhưng việc phân định rạch ròi trong tương lai vẫn là cần thiết.
Đế Vương Bá Nghiệp là game thẻ tướng chiến thuật hiếm hoi thực sự thử thách trí tuệ hiện nay, đủ để khiến bất cứ game thủ nào cũng phải "khóc thét" nhờ cơ chế tách biệt lính và tướng chưa từng có trong lịch sử
Và nếu game thẻ tướng mà lại có tính chiến thuật, nhiều thử thách "hack não" thì liệu đối tượng khách hàng của những sản phẩm này sẽ là ai? Đó chắc chắn sẽ khó là những người chơi cho vui kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" mà sẽ là những game thủ đam mê thử thách thực sự. Game thủ muốn tìm kiếm trải nghiệm thẻ tướng mang lại thử thách với các chiến thuật "hack não" có thể tìm hiểu thêm tại ĐÂY.