Ngỡ ngàng: Liên Minh Huyền Thoại kiếm được tới 37 nghìn tỷ đồng trong năm 2016

RED  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/12/2016 02:50 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Liên Minh Huyền Thoại chính là tựa game kiếm được nhiều tiền nhất trên nền tảng PC trong năm 2016 này với số tiền 1,7 tỷ USD (tương đương khoảng 37 nghìn tỷ đồng).

Thị trường game thế giới trong năm 2016 này đã có bước nhảy ngoạn mục lên tới con số 91 tỷ USD (theo con số của Superdata công bố). Trong đó các trò chơi di động có doanh thu cực khủng 41 tỷ USD, vượt mặt cả game PC với chỉ 36 tỷ USD nhờ vào 2 cái tên đình đám là Pokemon GO cùng Clash Royale. Thực tế thì mảng game trên máy tính đã được 'cứu vớt' nhờ vào những game online miến phí, đỉnh cao nhất chính là Liên Minh Huyền Thoại (League of Legend) với doanh thu lên tới 1,7 tỷ USD (tương đương khoảng 37 nghìn tỷ đồng).

Các game kinh doanh dưới hình thức trả phí trên PC tổng cộng thu về 5,4 tỷ USD trong năm nay, kém nhẹ so với các game console, kiếm được 6,6 tỷ USD. Trong đó game online hay nhất 2016 Overwatch dẫn đầu danh sách với doanh thu 586 triệu USD (gần 13 nghìn tỷ đồng), tiếp sau đó là CS:GO, Guild Wars 2, Minecraft và Fallout 4.


Tổng quan về thị trường game miễn phí trên PC năm 2016.

Tổng quan về thị trường game miễn phí trên PC năm 2016.

Như bài viết trước đây chúng tôi từng khẳng định về việc các game online miễn phí mới là nguồn doanh thu lớn nhất, những trò chơi đứng đầu danh sách kiếm tiền chính là Liên Minh Huyền Thoại với 1,7 tỷ USD doanh thu, tiếp theo là Dungeon Fighter Challenge cùng Đột Kích (Crossfire) với 1,1 tỷ USD, World of Tanks kiếm được 400 triệu USD và DOTA 2 cũng chen chân vào top 5 với 260 triệu USD.


LOL chính là cái tên nổi bật nhất trong năm 2016.

LOL chính là cái tên nổi bật nhất trong năm 2016.

Rõ ràng thể loại MOBA đang là trào lưu kiếm tiền khủng nhất trong làng game thế giới, Liên Minh Huyền Thoại sau 7 năm vận hành vẫn đang là 'con gà đẻ trứng vàng' một cách đều đặn và liên tục cho Riot khi kiếm tới 150 triệu USD một tháng. Trong khi đó DOTA 2 đang thể hiện sự 'chững lại' với 23,4 triệu USD 1 tháng, theo nhiều nghiên cứu thì các fan của trò chơi này đang muốn chuyển sang chơi các sản phẩm khác, có thể đây chính là lý do mà Valve đã tung ra phiên bản 7.0 đầy những cải cách mới toanh.


Liệu anh khỉ có tạo nên cú huých lớn cho DOTA 2?

Liệu 'anh khỉ' có tạo nên cú huých lớn cho DOTA 2?

Ngoài ra, doanh thu của những cái tên như Heroes of the Storm, Smite, Heroes of Newerth, và Paragon vẫn 'chẳng thấm vào đâu' so với 2 gã khổng lồ đứng đầu. Đây là xu hướng đã kéo dài trong vài năm qua và rất khó để các game hạng dưới này tạo ra được biến chuyển lớn.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì thị trường của các game online miễn phí và eSport sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong 3 năm tới, trong khi game trả phí thì suy giảm nhẹ trước khi 'nẩy' và 'bật' lên vào năm 2018. Lý do của hiệu ứng trên không được giải thích kỹ càng, song rất có thể nguyên nhân đến từ quyết định 'cấm cá cược' của Valve trong CS:GO sẽ khiến cho cả làng eSport thay đổi, trở nên khắt khe hơn nữa và ảnh hưởng tới việc phát triển trong tương lai.

Rõ ràng những nhà quả lý của những cái tên hot trong năm nay như Rocket League, EVE Online, Overwatch cần phải thận trọng hơn trong việc định hướng phát triển cho các món đồ ảo trong game. Liệu có nên cho người chơi trao đổi các skin không? Nên thay đổi các điều luật ra sao để tránh khỏi tình trạng cá cược giữa gamer trong thế giới ảo?

Theo Superdata thì thị trường game PC trên toàn thế giới đang có những dấu hiệu tốt, có thể phát triển mạnh trong thời gian dài tới. Những công ty đang thành công trong lĩnh vực này có thể kể tới Valve và Riot, họ không tung ra nhiều sản phẩm, nhưng lại rất chau chuốt cho từng tựa game.

Tham khảo PCGamer và Superdataresearch.

Sự thật bất ngờ: Những game mang danh “miễn phí” lại chính là những trò chơi “hút máu” game thủ nhiều nhất