- Theo Trí Thức Trẻ | 22/11/2021 0:00 AM
Không thể phủ nhận rằng với sự phát triển của công nghệ, làng game online Việt đã thật sự lột xác, đổi mới rất nhiều so với thời điểm cách đây khoảng gần 15 năm - lúc mà game online vẫn còn là một thứ gì đó rất sơ khai trong suy nghĩ của mọi người. Thế nhưng, đi kèm với sự phát triển ấy cũng là vô số những thay đổi, tích cực nhiều mà tiêu cực cũng có. Dẫu biết trong thị trường game hiện tại, hàng loạt các sản phẩm ra mắt thuộc nhiều thể loại khác nhau để phục vụ người chơi nhưng có lẽ sẽ chẳng bao giờ làng game nước nhà vui vẻ như khoảng chục năm về trước. Dù đó là tín hiệu đáng mừng nhưng cộng đồng người chơi nước nhà đang gặp khó khăn nhất định trong việc lựa chọn tựa game để đầu tư và gắn bó lâu dài.
Ngược dòng thời gian trở về quá khứ, thời mà những tựa game còn xuất hiện một cách rất hạn chế, không khó để thấy rằng các game thủ Việt thường rất "trung thành" với lựa chọn của mình. Có nhiều người thậm chí còn dành cả thanh xuân tươi đẹp để gắn bó với những cái tên như MU Online, Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế hay Thiên Long Bát Bộ. Ở thời điểm ấy, làng game Việt là cả một cộng đồng lớn lao, gần gũi và luôn tồn tại những chiến hữu song hành cùng lứa game thủ thế hệ 8-9x ấy trong cả thế giới game lẫn cuộc sống ngoài đời.
Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, thị trường game bây giờ, trong mắt các "bậc tiền bối" lại có phần hơi loạn lạc. Game online số lượng nhiều, tuy nhiên, chính sách "ăn xổi" từ nhiều NPH lại khiến cho tuổi đời của nhiều tựa game thường rất ngắn. Có những cái tên thậm chí ngày ra mắt cho tới khi đóng cửa chỉ vỏn vẹn một năm trời. Thêm vào đó, vô số những tựa game ăn theo mang đậm phong cách "mỳ ăn liền" xuất hiện ngày một nhiều với những đặc điểm quen thuộc như ra server mới, ra sự kiện liên tục khiến cho ngay cả các game thủ lâu đời cũng phải cảm thấy hoang mang. Nói thị trường game Việt có phần loạn lạc là như vậy. Và trong bối cảnh đấy, thật khó để có thể tìm được một cái tên thật sự chất lượng để game thủ có thể dành cả tuổi thanh xuân gắn bó như xưa.
Một số người có thể điểm mặt chỉ tên các tựa game MOBA. Nhưng suy cho cùng, đây cũng chỉ có thể coi là thú vui giải trí nhất thời trong những lúc rảnh rỗi. Sẽ chẳng quá nhiều người dành cả tuổi trẻ chỉ để cày cuốc LMHT thâu đêm suốt sáng hoặc bất chấp nghỉ ngơi như cách các cao thủ VLTK thời xưa từng làm. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà ĐTCL lại xuất hiện như một sự làm mới, đa dạng và mang tới các trải nghiệm thú vị hơn nữa để giữ chân các game thủ LMHT. Chưa kể, net cỏ - ngôi nhà chung của cộng đồng game thủ đang ngày càng chết dần, đổi lại là những quán cafe, trà đá, nơi mà chỉ với vài chiếc smartphone cũng đủ để các game thủ đàm đạo, trải nghiệm game hàng giờ.
Và quả thật, giờ đây, nhiệt huyết chơi game trong nhiều game thủ cũng chẳng còn sâu đậm, hào hứng như xưa để có thể chuyên tâm gắn bó với một tựa game như cái thời 15 năm về trước. Tuy nhiên xét cho cùng, điều này đôi khi cũng tốt, khi game online sẽ trở về đúng với giá trị vốn có của nó - một thú vui giải trí thật sự và tránh đi được những hệ lụy từ vấn nạn nghiện game - thứ từng hủy hoại đi rất nhiều và tạo ra những định kiến không tốt về ngành công nghiệp game ở Việt Nam thời xưa.