Ngành công nghiệp game mobile thế giới bất ngờ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cả về chất lẫn lượng, phải chăng là cơ hội vàng cho những nhà phát hành

Mặt Trứng  - Theo Pháp luật và bạn đọc | 12/08/2020 09:58 AM

Những yếu tố diễn biến khó lường của dịch bệnh vô tình lại khiến cho ngành công nghiệp game mobile có những bước phát triển trong thời gian qua.

Phải thừa nhận rằng, đại dịch Covid-19, cả trực tiếp lẫn gián tiếp đang mang tới những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực tới khá nhiều ngành công nghiệp trên thế giới. Dễ thấy nhất chính là tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu đã phải tạm dừng hoạt động, để nhân viên ở nhà làm việc hay thậm chí tệ hơn là đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những ngoại lệ, những ngành công nghiệp thậm chí còn đạt được sự tăng trưởng trong bối cảnh mà nhiều nơi còn đang phải vật lộn để tồn tại. Đó chính là ngành công nghiệp game mobile - một trong những nơi chứng kiến sự tăng trưởng cả về số lượng người sử dụng lẫn doanh thu.

Điều gì khiến cho ngành công nghiệp game có sự tăng trưởng mạnh ở thời điểm hiện tại

Phải thừa nhận rằng, một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp và lệnh cách ly được thực hiện ở nhiều nơi. Chính lệnh cách ly này đã khiến cho nhiều người hạn chế ra ngoài, sống khép kín trong khuôn viên nhà của họ. Và khi tách rời khỏi thế giới bên ngoài, bạn bỗng nhận ra rằng những lựa chọn để tiêu khiển thời gian của mình bỗng hạn chế hơn hẳn.

Để rồi sau khi thực hiện hết một loạt các chuỗi hoạt động tiềm năng như nấu ăn, đọc sách, tập thể dục, thứ cuối cùng mà mọi người hướng tới thường chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy của mình - điện thoại di động. Hóa ra game mobile lại chính là "chân ái" - là giải pháp hoàn hảo cho những tình huống tương tự như vậy. Chúng cung cấp một sự kết hợp tuyệt vời giữa việc giải trí cũng như lấp đầy sự thiếu thốn, khoảng trống về các mối liên hệ trong xã hội. Ngoài ra, với việc khá nhiều tin tức có phần tiêu cực xuất hiện ở bên ngoài, các tựa game mobile cũng giúp cho người chơi giải phóng được sự căng thẳng, lo âu cũng như thất vọng bị dồn nén.

Hiệu suất của thị trường game mobile trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp

Hoàn cảnh hiện tại có thể thấy rõ ràng rằng chơi game trên mobile đang dần trở thành một trong những trào lưu rất được ưa chuộng gần đây trên thế giới. Sự gia tăng các lưu lượng truy cập trực tuyến và sự gia tăng doanh thu của nhiều nhà phát hành chính là minh chứng rõ nhất.

Tejas Shah - người đứng đầu bộ phận doanh thu và phân phối của Games2Win - một nhà phát hành game mobile lớn ở Ấn Độ cho biết: "Mỗi ngày, lượng người chơi game mobile của chúng tôi khoảng 15.000, tức là tăng tới hơn 25% so với con số 11,000, 12,000 trước đó".

Dựa trên tình hình hiện tại, cũng không có gì quá ngạc nhiên khi có sự gia tăng trong số lượt tải xuống các trò chơi trên mobile, và con số thống kê cũng đã phải lên tới 20-30% so với bình thường. Thêm vào đó, thời lượng mà mọi người dành cho các tựa game di động này cũng tăng lên khá nhiều. Điều này trực tiếp mang lại lợi nhuận cho các công ty trò chơi, khi mà người dùng dành nhiều thời gian hơn, có xu hướng mua vật phẩm, mở khóa các tính năng trong game nhiều hơn. Mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ đây chỉ là xu hướng ngắn hạn hay sẽ định hình lâu dài, nhưng chắc chắn một điều không thể phủ nhận, đó chính là lợi nhuận siêu cao cho các nhà phát hành.

Đây có phải là thời điểm thích hợp để tung ra thị trường, quảng bá những ứng dụng mới

Sự gia tăng của các ứng dụng game mobile trong hoàn cảnh hiện nay cũng là một tín hiệu đáng để xem xét với các nhà quảng cáo trò chơi di động, đặc biệt là trong bối cảnh mà lượng người truy cập vào App Store cũng như các nền tảng truyền thông xã hội đang tăng mạnh, dẫn tới việc các chiến lược marketing online sẽ tiếp cận được nhiều mục tiêu hơn.

Cho dù việc tối ưu hóa vị trí trên App Store có tốt tới đâu, họ vẫn cần tiếp thị ứng dụng của mình thông qua các chương trình quảng cáo trả phí, nhất là khi hiệu quả mà nó mang lại là lớn hơn bao giờ hết.

Để xác thực thông tin trên, hãy cùng xem qua một thống kê khá thú vị được thu thập từ một trong những công cụ thông minh quảng cáo tốt nhất - SocialPeta với cơ sở dữ liệu khổng lồ bao gồm hơn 770 triệu lượt quảng cáo được lấy từ 69 networks khác nhau.

Ngành công nghiệp game mobile thế giới bất ngờ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cả về chất lẫn lượng, phải chăng là cơ hội vàng cho những nhà phát hành - Ảnh 1.

Bức ảnh phía trên chụp lại màn hình của công cụ Phân tích ứng dụng từ SocialPeta với thống kê từ các danh mục trò chơi trên App Store tại Mỹ và bộ lọc xếp hạng dựa trên lượt tải xuống. Đáng ngạc nhiên là hầu hết mỗi ứng dụng chơi game này đều đang có được sự gia tăng đáng kể trong thứ hạng tải xuống của chúng. Biểu đồ chỉ ra rõ ràng rằng các trò chơi này tuy có vị trí cao hơn trong App Store nhưng lại không có nhiều lượt tải xuống hơn nhờ vào sự thăng tiến này. Hãy lấy một ví dụ cụ thể, Tower Run - Grow Your Tower đã tăng 17 điểm trên bảng xếp hạng, nhưng tổng số lượng tải xuống lại không tới 8 triệu - một con số khá khiêm tốn.

Thực tế này không chỉ bó hẹp trong các trò chơi miễn phí mà còn áp dụng luôn với các tựa game trả phí nữa. Ví dụ, Minceraft tăng 4 hạng trên App Store, nhưng tổng số lượng tải tăng thêm cũng chỉ có 300.000.

Ngành công nghiệp game mobile thế giới bất ngờ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cả về chất lẫn lượng, phải chăng là cơ hội vàng cho những nhà phát hành - Ảnh 2.

Dựa theo ảnh chụp màn hình ở trên từ trang tổng quan của SocialPeta, có thể thấy số lượng hiển thị mà mọi người đang tạo ra với quảng cáo cho trò chơi trên thiết bị di động của họ. Phần phân tích  của SocialPeta cũng hiển thị các quảng cáo khác nhau trong ngành công nghiệp với những bộ lọc để tìm ra các đối thủ cạnh tranh tốt nhất cũng như những vị trí đang dẫn đầu về một danh mục cụ thể. Và đương nhiên, sự đa dạng từ danh mục cũng có thể giúp người sử dụng dễ dàng hoàn thành mục đích tìm kiếm của mình thông qua các tiêu chí như: Network, Ngôn Ngữ, Định dạng quảng cáo, Chủ đề, Vị trí, Loại quảng cáo, Hệ điều hành, Khoảng thời gian...

Còn đối với trường hợp hiện tại, bộ lọc quảng cáo được đặt với mốc thời gian 7 ngày qua và dễ thấy rằng có một lượng lớn các quảng cáo đa dạng cả về số lượng lẫn chủng loại. Nếu nhìn vào quảng cáo của Cookie Clickers 2, dễ thấy rằng đó là quảng cáo Carousel với khoảng 3 triệu lần hiển thị trong khoảng thời gian 316 ngày và có mức độ phổ biến cao. Và nếu là một nhân viên marketing đang có nhu cầu tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới, xin chúc mừng, bạn lựa chọn đúng thời điểm rồi đấy. Tất cả những gì còn thiếu là một chút sáng tạo, cũng như công cụ quảng cáo thông minh như của SocialPeta vậy.

Một trong những cách thức tốt nhất để đưa ra chiến lược quảng cáo hiệu quả chính là tránh lặp lại những sai lầm đã từng có trong ngành công nghiệp này, đồng thời theo dõi các phương pháp đã được khẳng định. Điều đầu tiên bạn cần làm chính là so sánh các công ty cũng như các quảng cáo khác nhau trong danh mục của mình nhằm tìm ra một chiến lược hiệu quả sẽ mang tới chỉ số ROI tốt nhất. Đôi khi, mọi người không tính tới ROI và không tải xuống nữa nhưng ngược lại, lượt tải xuống nhiều chưa hẳn đã đồng nghĩa với lợi nhuận cao, khi mà đôi khi chi phí còn cao hơn cả phần lợi tức. Vì vậy, nếu định đưa ra một chiến lược, hãy suy nghĩ trước khi thật sự đưa nó vào hoạt động. Bất kỳ quảng cáo gây hiểu lầm hoặc hướng sai đối tượng mục tiêu đều không thể giữ chân được người dùng cũng như đạt kỳ vọng của bạn.

Và nếu như đang suy nghĩ về việc tìm kiếm quảng cáo tốt nhất, phù hợp nhất với bản thân, bạn có thể sử dụng hướng dẫn đã được kiểm chứng của chúng tôi để tìm được những nguồn cảm hứng tốt nhất trong lĩnh vực. Bước đầu tiên là tìm đối thủ cạnh tranh của bạn cũng như các nội dung quảng cáo tốt nhất trong ngành. Tiếp theo sẽ là tiểm hiểu sâu sắc, phân tích các quảng cáo của họ trên các yếu tố như từ khóa, định dạng quảng cáo hoạt động tốt nhất, vị trí và đối tượng nhắm tới. Rất nhiều công việc để làm phải không, nhưng đừng lo, SocialPeta ở đây để giúp bạn.

Tất cả những gì bạn cần làm đơn giản là truy cập SocialPeta, đăng ký tài khoản, nhập thông tin và nhận kết quả dựa trên tất cả dữ liệu như đã đề cập trước đó.

Ngành công nghiệp game mobile thế giới bất ngờ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh cả về chất lẫn lượng, phải chăng là cơ hội vàng cho những nhà phát hành - Ảnh 3.

Hãy nhìn ảnh chụp màn hình ở phía trên, bên cạnh những số liệu như số lần hiển thị, thời lượng, mức độ phổ biến, vẫn còn một vài các đề mục khác mà có thể bạn quan tâm tới. Không chỉ tìm được các networks, quảng cáo có liên quan, loại quảng cáo, quốc gia mục tiêu, ngôn ngữ mà bạn có thể thêm luôn các tựa game vào bộ sưu tập của mình. Nếu muốn, bạn có thể tải xuống thử quảng cao, sao chép chi tiết các quảng cáo (chẳng hạn như bản sao quảng cáo, mô tả, từ khóa) đồng thời tìm hiểu về đối tượng của họ.

Với tất cả dữ liệu này trong tay, người dùng có thể dễ dàng đưa ra một chiến lược phù hợp với họ. Càng dành nhiều thời gian để tìm hiểu và phân tích sâu vào chi tiết, cơ hội thành công sẽ càng trở nên lớn hơn. Vì vậy, nếu có một ứng dụng đã được khởi chạy hoặc chuẩn bị tung ra, đây chính là thời điểm tốt nhất cho cả hai khi số liệu của thị trường đang mang đậm màu sắc tích cực.

Vì vậy, mặc dù không thể phủ nhận rằng đại dịch đang ảnh hưởng tới hầu hết các doanh nghiệp trên toàn cầu nhưng cũng vô hình chung thúc đẩy sự phát triển của một vài lĩnh vực, mà game mobile là một trong số đó. Chúng tôi hy vọng rằng bài phân tích này sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa cơ hội của mình.

Ngoài ra, đừng quên thực hành giãn cách xã hội, giữ an toàn cho chính bản thân và người khác.

Theo dõi SocialPeta tại đây: https://www.socialpeta.com/?utm_source=gamek&utm_medium=aug