Nếu nói với bố mẹ rằng "chơi game khiến đầu óc con thông minh hơn" thì bạn đã dối trá 100% rồi đấy

Nguyễn Tuấn Tài  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/07/2017 04:43 PM

Một nghiên cứu mới đã chính thức tìm ra những bằng chứng chứng minh rằng, các game trí tuệ không hề có những khả năng đặc biệt trong việc rèn luyện não bộ, chúng cũng chỉ ngang hàng với những video game thông thường mà thôi.

Những game trí tuệ luôn được cho là bổ ích, nhưng gần như chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh nó thật sự giúp cải thiện hoạt động não bộ, hay làm người chơi thông minh hơn.

Một nghiên cứu mới đã chính thức tìm ra những bằng chứng chứng minh rằng, các game trí tuệ không hề có những khả năng đặc biệt trong việc rèn luyện não bộ, chúng cũng chỉ ngang hàng với những video game thông thường mà thôi. Nghiên cứu đã sử dụng các bài kiểm tra nhận thức và hình ảnh não bộ để đi đến kết luận trên.


Hóa ra game trí tuệ không hề có những khả năng đặc biệt trong việc rèn luyện não bộ.

Hóa ra game trí tuệ không hề có những khả năng đặc biệt trong việc rèn luyện não bộ.

Nghiên cứu này cũng là một đòn giáng vào các công ty như Lumosity bởi các cáo buộc liên quan đến việc khai man rằng những chương trình của họ có thể cải thiện tinh thần của người chơi.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Neuroscience, 128 thanh niên đã được thử nghiệm về hiệu suất tinh thần sau khi chơi các game trí tuệ của Lumosity hoặc những video game thông thường sau 10 tuần. Các nhà nghiên cứu đã không thấy bất cứ bằng chứng nào chứng minh rằng những game “thể dục não” này giúp cải thiện trí nhớ, khả năng ra quyết đinh, khả năng tập trung lâu dài hoặc khả năng chuyển đổi giữa các bài kiểm tra tinh thần.

Lumosity đã từng phải nộp phạt 2 triệu USD vì đăng quảng cáo gây hiểm nhầm trong đầu năm 2016, cụ thể là công ty này đã quảng cáo những game trí tuệ của mình dựa trên các bằng chứng về khoa học thần kinh.

Caryn Lerman và Joseph Kable tại trường Đại học Pennsylvania đã quan tâm đến vấn đề liệu những game trí tuệ có thể giúp người ta điều khiển hoặc kiểm soát các hành vi nguy hiểm hay không?

Bạn có thể đoán được một người đang cố bỏ thuốc sẽ thành công hay thất bại dựa vào dữ liệu hình ảnh não bộ của anh ta”, Lerman giải thích. “Mạng lưới điều hành của não” hay ECN, hoạt động thích cực hơn ở những người có thể bỏ thuốc. ECN là phần rất quan trọng đối với tự chủ bản thân, lên kế hoạch và thiết lập mục tiêu. Khi chúng ta tập trung vào một nhiệm vụ và hình thành bộ nhớ, ECN sẽ là bộ phận được hoạt động.

Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng các bài kiểm tra nhận thức như các trò chơi trí tuệ có thể làm tăng hoạt động của ECN, nhưng rất ít nghiên cứu cho thấy có sự thay đổi tăng lên trong các hoạt động thường ngày khác.

Những tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm, một nhóm chơi những game thông thường, một nhóm chơi game trí tuệ và một nhóm không chơi bất cứ game nào. Nhóm chơi game sẽ được chơi 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút. Họ cũng được kiểm tra định kỳ với nhiều bài kiểm tra về hiệu quả tinh thần khác nhau. Những người tham gia cũng được theo dõi để tránh các rủi ro không đáng có, trí nhớ, khả năng tập trung, và tính linh hoạt về nhận thức...

Khi so sánh giữa các nhóm, các nhà nghiên cứu không thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự khác nhau giữa ba nhóm này trong các bài kiểm tra về nhận thức, những bài kiểm tra của họ được cải thiện đơn giản là do họ đã thực hiện lặp đi lặp lại các bài kiểm tra này mà thôi.

Lerman cũng lưu ý rằng, nghiên cứu được thực hiện đối với thanh niên, nên liệu các trò chơi trí tuệ này có thể cải thiện hiệu quả tinh thần ở người lớn tuổi hay không thì vẫn chưa thể kết luận.

Tham khảo Washingtonpost