- Theo Trí Thức Trẻ | 26/04/2016 05:03 PM
Nhắc đến câu chuyện về thể loại game mobile nhập vai tại Việt Nam, có lẽ đa phần game thủ sẽ nhanh chóng liên tưởng ngay tới những trò chơi đậm tính hành động chặt chém, đi kèm hình thức vượt phụ bản. Điều này không quá khó hiểu bởi từ lâu, đây đã là hướng phát triển chung của đa phần game online góp mặt tại Việt Nam. Theo nhiều đánh giá, thị hiếu cộng đồng game thủ Việt dễ dàng đón nhận thể loại game này là bởi lối chơi nhanh gọn và dễ làm quen.
Nhiều game thủ Việt đánh giá rằng, thể loại Game cày cuốc phụ bản dễ chơi nhưng lại rất mau chán.
Xét về ưu điểm, đại đa số các nhà phát triển game mobile đều lựa chọn đưa sản phẩm của mình đi theo hướng game phụ bản vì nó sẽ giải quyết cho họ được rất nhiều vấn đề liên quan tới dung lượng game, chắc chắn việc xây dựng các map phụ bản nhỏ sẽ đơn giản hơn thiết kế cả một hệ thống map rộng lớn như các game MMORPG truyền thống. Việc cày đồ, làm nhiệm vụ, luyện level cũng vì vậy mà dễ dàng hơn, đơn giản hơn rất nhiều với việc phải chạy một quãng đường xa để tới nơi làm nhiệm vụ, thậm chí phải tranh chấp bãi luyện quái với những người chơi khác.
Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tham gia, rất nhiều người chơi cày cuốc thể loại game phụ bản đã nhanh chóng nhận ra rằng, những thứ họ từng thừa nhận là ưu điểm của game nay lại trở thành một khuyết điểm rất lớn. Đầu tiên phải kể đến sự nhàm chán trong việc chạy đi chạy lại với những map phụ bản mang thiết kế na ná giống nhau.
Kế đến là hệ thống quái vật "siêu ngu" và auto cũng vô tình khiến cho game dần nhàm chán. Dù nhiều năm trôi qua, các hãng phát triển game đã rất cố gắng để cái thiện điều này, thêm vào hệ thống dẹp phụ bản nhanh, chia nhiều loại phụ bản khác nhau, đầu tư cốt truyện trong map phụ bản nhưng tới giờ vẫn chưa thực sự có tựa game cày cuốc phụ bản nào tạo ra được sự đột phá.
Bạn sẽ lựa chọn thế nào giữa hai thể loại game A-RPG (cày cuốc phụ bản) và game MMORPG?
Trước thực trạng này, rất nhiều người từ cảm giác chán nản, tự kỷ với thể loại game cày cuốc phụ bản đã bắt đầu suy nghĩ đến chuyện quay trở về hoài niệm cùng với thể loại game MMORPG truyền thống, mong sẽ tìm lại được độ chất của những game nhập vai hoàng kim một thời mình. Nếu vậy, bạn có đang thắc mắc rằng yếu tố nào là tính cốt lõi, giúp dòng game MMORPG giữ được sức ảnh hưởng mạnh mẽ với cộng đồng game thủ Việt suốt bao năm qua?
Sự kiện tương tác giữa cộng đồng game thủ
Nếu so sánh lối chơi giữa hai thể loại game A-RPG cày phụ bản và MMORPG, hẳn bất kỳ người chơi nào cũng sẽ đều phải công nhận rằng, cùng là một hoạt động săn Boss Hoàng Kim, game A-RPG luôn bắt bạn phải tự thân chiến đấu một mình, họa hoằn lắm mới cho thêm một vài con PET hoặc NPC tham gia hỗ trợ.
Đối với game A-RPG, một mình bạn diệt Boss, một mình bạn hưởng hết!
Sau đó nếu chiến thắng Boss, nhận được những món item hiếm và đạt được thành tích, danh hiệu đáng nể thì bạn lại càng cảm thấy rất hụt hẫng khi biết item không thể giao dịch được và thành tích hệ thống chỉ ghi nhận với riêng mình bạn, không có bất kỳ dòng thông báo nào đến cộng đồng người chơi bên ngoài.
Cận cảnh sự kiện toàn server kéo nhau đi săn Boss Hoàng Kim trong một game online kiếm hiệp tại Việt Nam.
Trong khi đó, hoạt động săn Boss Hoàng Kim với một game MMORPG lại luôn diễn ra một cách vô cùng sôi nổi và náo nhiệt, những con Boss có thể vừa hung hãn, vừa sở hữu độ HP "trâu" đến lỳ lợm. Nhưng đó cũng chính lý do tạo ra những sự kiện diệt Boss, khi mà toàn thể người chơi chung một server đều có thể hợp lực sát cánh cùng nhau.
Hơn nữa với nhiều game MMORPG, món item hiếm rớt ra từ Boss sẽ là đồ không khóa hoàn toàn, người chơi nào "Max" nhanh tay nhặt được thì sẽ trở thành người sở hữu chính thức của vật phẩm đó, hơn nữa thông tin này sẽ được hệ thống tự động thông báo tới toàn thể server. Tạo nên những cảm giác vô cùng phấn khích cho người may mắn, cũng như sự ganh tị, ngưỡng mộ từ đông đảo cộng đồng người chơi xung quanh.
Hệ thống PK: Có cay cú cũng phải cay với số đông!
Chinh Đồ Mobile được đánh giá là game MMORPG sở hữu hệ thống PK máu chiến nhất tính đến thời điểm hiện tại.
Điểm nhấn thứ hai phải kể đến trong mỗi game MMORPG chính là hệ thống PK, đối với những game thuộc thể loại A-RPG, người chơi thường phải tham gia những trận PK ở hình thức Đấu Trường, Lôi Đài hoặc PvP đấu đội 5vs5, 10vs10... thì ở một game MMORPG, hệ thống PK sẽ luôn được thiết kế ở dạng cho phép người chơi tự do đọ tài, đọ sức với nhau trên mọi bản đồ.
Nếu bị đồ sát hoặc bị quấy phá, bạn hoàn toàn có thể cầu cứu những người chơi khác. Đó chính là cái hay của một game MMORPG như Chinh Đồ Mobile.
Thậm chí ở dạng cao cấp hơn, tính năng PK trong một game MMORPG còn có thể cho phép hàng chục, hàng trăm ngàn game thủ cùng một server tham gia đấu chiến cùng nhau. Đó sẽ trở thành một trận địa giao tranh nảy lửa, nơi mỗi người chơi dù cấp độ cao thấp tới đâu cũng đều buộc phải tham gia hết mình. Tính đến thời điểm hiện tại, game online có thể khai thác được tốt nhất hệ thống PK độc đáo này, ắt chỉ còn lại MMORPG Chinh Đồ Mobile.
Lời kết
Thể loại game A-RPG vẫn còn một chặng đường phát triển rất dài, nếu muốn thay thế được xu hướng game MMORPG tại Việt Nam.
Nhiều game thủ là fan trung thành cày cuốc thể loại A-RPG vẫn luôn cho rằng, sự ra đời của thể loại game A-RPG vốn dĩ là để nhằm thay thế dần vị trí của tượng đài dòng game MMORPG đi trước. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rõ, A-RPG chỉ có thể là một nhánh tách ra từ thể loại game MMORPG, và cũng vì quyết định quay lưng với những tính năng xây dựng cộng đồng, tính tương tác giữa toàn bộ người chơi. Thật không lạ khi thể loại game A-RPG đang ngày một bị cộng đồng game thủ Việt gán mác "game cày cuốc tự kỷ".
Hiện tại, cộng đồng game thủ có thể thảo luận thêm về thể loại game mình yêu thích TẠI ĐÂY.
>> 5 chiến mã từng một thời khiến cả cộng đồng Võ Lâm ráo riết săn lùng