Kratos - chiến binh Sparta hùng mạnh dám thách thức cả thần linh từ lâu đã là hình ảnh gắn liền với hệ máy chơi game PlayStation, chinh phục không biết bao nhiêu trái tim của game thủ yêu thích thể loại game hành động phiêu lưu. Sẽ thật khó khăn cho các fan hâm mộ chấp nhận một God of War thiếu đi sự hiện diện của chiến thần Kratos, nhưng nếu God of War 4 đang được phát triển bởi studio Santa Monica, đây có lẽ là điều mà họ cần phải làm.
Như chúng ta đã biết, một số hình ảnh rò rỉ trên mạng internet vào khoảng tuần trước đã cho thấy có vẻ như phiên bản God of War tiếp theo - God of War 4 hay bất kì cái tên nào mà Sony dự định đặt cho đứa con cưng của mình sẽ lấy bối cảnh thần thoại Bắc Âu. Nhân vật chính mặc dù thiếu đi cặp song đao Blade of Chaos/Athena/Exile đặc trưng, trang bị bộ quần áo rách rưới cũng như sở hữu một bộ râu quai nón xồm xoàm nhưng qua cái nhìn đầu tiên, tất cả fan hâm mộ God of War đều nhận ra rằng anh ta không ai khác vẫn chính là Kratos.
Tất nhiên tin đồn vẫn chỉ là tin đồn, nhưng giả như những hình ảnh mà chúng ta thấy quả thực rò rỉ từ nội bộ Santa Monica và phiên bản God of War 4 đang được phát triển thì việc giữ lại Kratos quả thực là một lựa chọn thiếu khôn ngoan của Sony. Tại sao lại như vậy?
Khi mà chúa tể đỉnh Olympus - Zeus đã bị giết một cách tàn bạo, Hades thân tàn ma dại dưới địa phủ, Poseidon bỏ mạng dưới đáy đại dương, thậm chí nữ thần sắc đẹp yếu ớt Aphrodite cũng không thoát khỏi bàn tay của người chơi, nhiệm vụ của Kratos sau God of War 3 dường như đã kết thúc. Chẳng còn mấy mục tiêu đáng để chiến thần ra tay sau God of War 3 và ngay cả Santa Monica cũng đã muốn series kết thúc ở đó thông qua việc cho Kratos tự kết liễu mạng sống của mình.
Nhưng nghe theo tiếng gọi của doanh thu, năm 2013 Santa Monica tiếp tục cho ra mắt God of War: Ascension, một tựa game lấy bối cảnh dang dở giữa chừng với những kẻ thù cũng chẳng phải các vị thần "tai to mặt lớn". Kết quả, trò chơi chỉ bán được khoảng hơn 2 triệu bản - bằng phân nửa so với người tiền nhiệm God of War 3. Phiên bản làm lại của God of War 3 dành cho PS4 còn tệ hại hơn với chỉ chưa đầy 600.000 bản. Những con số này là bằng chứng cho thấy sự xuống dốc của series hành động đình đám một thời.
Có thể nói God of War 3 là phiên bản đã đạt đến đỉnh điểm của cả series. Đỉnh điểm về gameplay, về độ bạo lực, về cốt truyện và cả sự phát triển tính cách của nhân vật Kratos. Hận thù của nhân vật này cứ lớn dần lên qua từng tựa game và cuối cùng được giải phóng khi gã tự tay giết chết cha mình - thần Zeus. Thế giới Hy Lạp cổ xưa nơi Kratos và các vị thần từng sinh sống chìm ngập trong những thảm họa tự nhiên, và trước khung cảnh vừa hoành tráng vừa bi thương ấy, chúng ta chứng kiến Kratos gieo mình xuống biển, đặt dấu chấm hết hoàn hảo cho trilogy God of War.
Giả như Santa Monica có thành công trong việc thuyết phục người chơi tại sao Kratos lại chưa chết ở cuối God of War 3 đi nữa, sẽ thật khó hiểu nếu như nhân vật này tiếp tục đi tìm những vị thần khác chẳng liên quan gì tới cái chết của vợ con hắn ta hay đất nước Hy Lạp để xả giận. Kratos quả thực có mù quáng, nhưng dựa vào đó để biến God of War trở thành một tựa game lấy cốt truyện chỉ là cái cớ để tiếp tục mang đến những màn chém giết bạo lực thì thật không khôn ngoan chút nào.
Nói như vậy không có nghĩa chúng ta cần một sự thay đổi 180 độ về hình tượng nhân vật chính, như điều mà Capcom đã làm với Devil May Cry và chẳng mấy thành công. Trong phiên bản God of War 4 lấy bối cảnh thần thoại Bắc Âu sắp tới nếu như nó có thực sự tồn tại, Santa Monica có thể giới thiệu một "Kratos 2.0" nào đó, một nhân vật giống hệt Kratos về ngoại hình, hay chính là Kratos ở một chiều không gian khác, vũ trụ khác... Hy vọng đó là điều mà họ sẽ làm thay vì cứ cố gắng hồi sinh Kratos mà fan hâm mộ đã quen thuộc, một nhân vật đã chết.
Tham khảo Kotaku
>> Kratos lộ diện trong God of War mới lấy bối cảnh thần thoại Bắc Âu