- Theo Helino | 17/01/2018 0:00 AM
Thế hệ tiếp theo của những thiết bị thực tế ảo đã được ra mắt gần đây với các sản phẩm đáng chú ý như Oculus Rift, HTC Vive hay PlayStation VR. Và cũng thật dễ hiểu khi một loại hình công nghệ hấp dẫn như vậy luôn thu hút được rất nhiều fan hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại một vài lí do khiến thực tế ảo chưa thực sự là một xu thế chắc chắn sẽ thành công trong tương lai.
Thực tế ảo có thể vẫn chỉ là xu thế nhất thời
Trước khi Oculus Rift được ra mắt thì không ít các thiết bị thực tế ảo khác dù cũng sở hữu khá nhiều tính năng tương tự nhưng vẫn bị người tiêu dùng thờ ơ ghẻ lạnh. Vì vậy câu hỏi đặt ra là trào lưu mua sắm những sản phẩm áp dụng loại hình công nghệ đầy mới mẻ này trong thì hiện tại liệu sẽ tồn tại được bao lâu, khi mà thói quen sử dụng màn hình truyền thống đã ăn sâu vào mọi gia đình từ tận thập niên 80 của thế kỉ trước.
Giá thành
Mức giá hiện tại để sở hữu Oculus Rift là 600 USD, PlayStation VR là 400 USD và HTC Vive là khoảng 800 USD. Đây không phải là những số tiền trên trời, nhưng chắc chắn chúng sẽ khiến người tiêu dùng phải đắn đo trước khi chịu móc hầu bao. Đó là còn chưa kể đến việc nếu muốn sử dụng các thiết bị này một các tốt nhất, bạn còn phải sắm thêm một chiếc máy tính cao cấp, từ đó kéo theo chi phí sẽ tiếp tục gia tăng và gây thêm sự e ngại nơi đầu ra sản phẩm.
Ảnh hưởng tới sức khỏe
Thống kê cho thấy nhiều người sau khi sử dụng các thiết bị thực tế ảo đã phàn nàn rằng họ gặp phải tình trạng đau đầu, buồn nôn, cũng như khó chịu về mặt thể chất. The Spanish Inquisition khuyến cáo người mua hàng nên cẩn trọng tìm hiểu về sự ảnh hưởng về mặt sức khỏe trước khi chịu bỏ ra tiền bạc để sở hữu những sản phẩm còn quá mới mẻ này.
Nếu bạn vẫn chưa quên, cách đây nửa tháng, đã xảy ra một tình trạng người chơi tử vong khi đang chơi game thực tế ảo.
Nguyên nhân dẫn đến tử vong được xác nhận là trong khi đang chơi game thực tế ảo, nam game thủ này đã vô tình vấp ngã vào chiếc bàn kính. Điều đáng tiếc rằng các vết thương nghiêm trọng khi ngã vào chiếc bàn kính đã gây ra mất máu quá nhiều, và nam game thủ này đã không qua khỏi.
Đây có thể xem là một vụ tai nạn khá hi hữu, nhưng cũng khiến không ít người cảm thấy suy ngẫm rằng rõ ràng việc chơi game thực tế ảo trong nhà có thể dẫn đến các tai nạn đáng tiếc, khi mà bạn đang đeo kính VR kín mít mà cơ thể lại di chuyển, rất dễ va chạm vào các vật dụng khác.
Phần mềm còn quá thiếu hấp dẫn
Ngành giải trí trò chơi điện tử là một trong những công nghệ đi tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo. Tuy nhiên lịch sử đã cho thấy từ Sega Saturn cho đến Wii U, các loại máy chơi game luôn phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng hệ thống trò chơi cho riêng chúng, dù đã được hỗ trợ rất tốt từ bộ thiết bị ngoại vi gọn gàng và sẵn có. Dòng sản phẩm thực tế ảo thì ngược lại còn quá mới mẻ và chưa được cung cấp nhiều phần mềm đáng giá.
Sự đào thải của tự nhiên
Càng nhiều thiết bị thực tế ảo được ra đời thì sự cạnh tranh và chọn lọc càng trở nên gay gắt. Nhân loại từng mắc sai lầm khi lựa chọn HD DVD thay vì Bluray trong quá khứ. Và rất có thể ác mộng sẽ một lần nữa lặp lại với công nghệ thực tế ảo, khi mà người tiêu dùng đang quá vội vàng đặt cược vào một sản phẩm nào đó mà quên mất rằng mình nên kiên nhẫn chờ đợi một thời gian để biết rằng đâu mới là thứ phù hợp nhất.