Trong thời điểm hiện tại, ngành kinh doanh game net tại Việt Nam đang rất căng thẳng bởi sự cạnh tranh cực lớn giữa các quán net cỏ với nhau cũng như với những cybergame lớn. Với sự ra đời của các phòng máy cực khủng cấu hình cao, điều hoà mát lạnh và số lượng PC lên tới cả trăm thì rất nhiều những mô hình net cỏ đã 'ra đi'. Và bài toán kinh doanh của nhiều người trở nên vô cùng hóc búa với câu hỏi: "Net cỏ làm thế nào để sống sót nếu phải cạnh tranh với Cybergame?".
Thực tế đây là bài toán hóc búa do chính những chủ quán net trong nghề tự đặt ra với nhau nhằm tìm cách sinh tồn, sống sót trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt này:
Ngay lập tức topic này trở nên cực hot trong cộng đồng các chủ quán net tại Việt Nam với rất nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, nổi lên 2 phương thức chính: Một là yên phận sống bên nhau, nước sông không phạm nước giếng và cố gắng xây dựng tập khách hàng riêng ở các mức giá linh hoạt. Thứ 2 là... khô máu tới cùng xem ai hơn ai.
Theo đó, những chủ quán net theo phương thức 'hoà thuận' cho rằng mình chỉ cần làm tốt việc của mình, thoả thuận cùng nhau không phá giá còn đâu thì lộc ai người đấy hưởng: "Cá nhân em luôn có quan điểm là "Lộc ai người ấy hưởng", cạnh tranh công bằng bằng chất lượng dịch vụ chứ đừng dìm giá! Đối tượng khách ít tiền thì chơi nét cỏ, khách nhiều tiền thì chơi cyber! Đừng đầu tư theo kiểu cyber bằng tiền net cỏ... Đừng dìm nhau chết làm gì!".
Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh thì không phải ai cũng nghĩ như vậy, có những người luôn muốn độc chiếm thị trường và không chia sẻ 'miếng bánh' cho bất kỳ ai khác, luôn tìm cách hạ gục các đối thủ xung quanh, coi thương trường như chiến trường nên chủ hoà như trên sẽ nhanh chóng bị thua thiệt:
"Khi đã ra kinh doanh. Nếu vì mục đích kiếm tiền là chính. Thì bắt buộc phải nghĩ cách giành giật miếng ăn với đối thủ (Hay như bác nói ở trên đó. Nếu mình không giết nó thì nó cũng sẽ giết mình)".
Chính vì vậy mà các chiêu khô máu luôn luôn được các chủ quán net đưa ra. Thực tế có 1 chiêu áp dụng thường xuyên trong đời thực mà gần như ai cũng biết đó là giảm giá khô máu xem... ai chết trước. Khi đó thì cả 2 quán sẽ giảm giá kịch sàn chỉ còn 1k - 2k / 1 giờ, ai có vốn trường hơn thì sẽ là người chiến thắng, loại bỏ đối thủ rồi thì lại tăng giá trở lại.
Còn một cách khô máu nữa là đi vay vốn lớn từ nhiều nguồn về mở hẳn một cyber tương tự để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ cả về cấu hình, số lượng máy cho tới chất lượng dịch vụ xem ai có tài xoay sở kinh doanh hơn ai.
Quả thực, cuộc cạnh tranh giữa net cỏ và Cybergame là hết sức khó khăn và rõ ràng những phòng máy bé nhỏ, PC yếu sẽ khó mà tồn tại được lâu nếu không có những chiến lược kinh doanh cụ thể và hiệu quả. Vậy nên các chủ quán net nhỏ cũng nên dự tính sẵn phương án để đối phó nếu như bất ngờ một cybergame to đùng 'mọc' lên bên cạnh...