Tính đến thời điểm hiện tại, danh sách các phim bom tấn mùa hè đã được chiếu hơn một nửa, nhưng những bộ phim được đánh giá cao và có những phản hồi tích cực từ người xem cũng như giới phê bình lại không nhiều. Về mặt doanh số, một số phim “bom xịt” này vẫn có thể có mức tổng thu khá cao, thậm chí qua mốc 1 tỷ USD.
Nhưng về mặt nội dung và điểm số, sự “chìm xuồng” của các phim bom tấn hè 2017 có thể thấy từ các nguyên nhân sau:
Cố gắng “hút máu” cạn kiệt các thương hiệu phim cũ
Sự xuất hiện mờ nhạt của Will Tuner trong "Pirates of the Caribbean: Salazar báo thù"
Mỗi hãng đều có những bộ phim ví như những con gà đẻ trứng vàng trong quá khứ. Điều này mang lại ưu thế rằng chỉ cần có phần tiếp theo, các fan sẽ đều ra rạp. Nếu xét về thành công của các phần trước, thì lợi nhuận dành cho các phần tiếp theo cho dù không đột biến về mặt doanh thu, cũng mang lại một khoản lời nằm trong vùng an toàn. Tuy nhiên, việc cố gắng “bôi” ra thêm một phần mới trong khi doanh số của phần phim gần kề cũng không được như kỳ vọng khiến các phim “bom tấn” nhanh chóng trở thành “bom xịt”.
Việc quá tận dụng một thương hiệu phim hay một nhân vật như Jack Sparow (series Pirates of the Caribbean) hay Optimus Prime (series Transformers) trong nỗ lực vực dậy những bộ phim có kịch bản chỉ dừng ở mức trung bình, các câu thoại rập khuôn và các phân cảnh cùng một mô-típ như các phần trước đều không thành công do thiếu các yếu tố bất ngờ và kịch tính nhằm khơi dậy sự phấn khích của khán giả.
Khán giả đã quá chán ngán với những màn tạo dáng và nói chuyện đạo đức của Optimus Prime
Chúng ta vẫn thấy hình ảnh Optimus Prime “làm gỏi” từ bạn cũ, thầy, rồi đến cả tổ tiên để bảo vệ một giống loài vốn đa số không coi Autobot là bạn, sau đấy nói vài câu quen thuộc đến nhàm chán như: "Ta là Optimus Prime, ta đến Trái đất này là để…"; hoặc một hình ảnh gã cướp biển hết thời, từ nát rượu đến cái gì cũng nát, đi qua lại trong phim chỉ để nói mấy câu gây cười. Như vậy, để một nhân vật cùng một câu chuyện miễn cưỡng quay lại màn ảnh không phải là một nước đi khôn ngoan của các hãng phim lớn.
Xây dựng những nhân vật, kịch bản mới không “đúng người”, “đúng thời điểm”
Vua Arthur tạo hình rất đàn ông nhưng nói … hơi nhiều
Trong nỗ lực xây dựng các vũ trụ mới và làm mới lại các nhân vật, Hollywood đã cố gắng xây dựng lại Vua Arthur (trong King Arthur: Legend of the Sword) khác với hình tượng gốc. Hay như “Vũ trụ bóng tối” của hãng Universal bao gồm những quái vật, sinh vật kỳ bí, nhưng vẫn không thể xô ngã các tượng đài trước đây do kịch bản quá “ẹ” của The Mummy bản làm lại.
The Mummy bị đánh giá tệ về nội dung
Bởi việc xây dựng lại một hình tượng nhân vật, nhất là những nhân vật mang tính biểu tượng, đi sâu vào lòng người qua hàng thập kỷ rất dễ dàng khiến khán giả không kịp hoặc không thể chấp nhận được tạo hình mới, cách ứng xử mới và ngôn ngữ mới. Vua Arthur được xây dựng như một kẻ đến từ đường phố, tinh ranh và quyết đoán về nửa sau phim lại quá sướt mướt; cùng một thời lượng đấu tranh nội tâm đủ dài để làm bực mình khán giả.
Hoặc đối với “Xác ướp Ai Cập”, tạm bỏ qua yếu tố “sai địa điểm” khi phim nói về một cô Công chúa Ai Cập cổ đại nhưng được tìm thấy ở Iraq và dành phần lớn thời gian hoạt động của mình ở Anh; tác phẩm còn khiến người xem mệt mỏi khi đề cập quá nhiều về những bất ổn quốc tế cả về chính trị, quân sự căng thẳng. Rất đáng tiếc khi một bộ phim mùa hè lại không mang đến sự thoải mái và tính giải trí cao cho người xem.
Kỹ xảo không còn mãn nhãn
Đối với rất nhiều khán giả, việc cuối tuần ra rạp không phải chỉ để đơn thuần xem một bộ phim, đó còn là thời gian để đi cùng bạn bè và xả stress.
Công nghệ CGI hiện đại vốn đã biến nhiều điều không thể thành có thể, nay lại còn có thể biến ra những khung cảnh, những hiệu ứng không tưởng làm “đứng hình” khán giả. Song, hầu hết phim bom tấn hè 2017 lại khiến người xem thất vọng về kỹ xảo.
Một cảnh quá “giả” trong Cướp biển Caribbean 5
Ở phân đoạn cuối “Cướp biển vùng Caribbean 5”, trường đoạn biển bị tách làm đôi nhìn “giả” đến đáng thất vọng, thậm chí bản thân phim còn bị fan phàn nàn vì sử dụng quá nhiều hiệu ứng cháy nổ. Hay như phần thứ năm trong loạt phim Transformers - Transformers: The Last Knight, các hiệu ứng biến hình bị làm qua loa, bản thân hình dạng các người máy cũng gây nhức mắt cho khán giả.
Hình ảnh các Transformers không còn bắt mắt
Tóm lại, mặc dù doanh số bán vé trên toàn cầu trong hè tăng thêm 2% so với năm 2016 cùng kỳ, nhưng chắc chắn để tránh tình trạng “bom xịt” cho mùa hè sắp tới, các nhà làm phim cần cân nhắc kỹ hơn cả về phần nội dung và kỹ xảo. Đồng thời, hãy dành chỗ trống cho những ý tưởng sáng tạo mới, hay để các biên kịch trẻ có cơ hội “dụng võ”, thay vì cứ ôm khư khư những lối mòn cũ kỹ.