Mortal Kombat và những tựa game dính lùm xùm kiện tụng vì những lý do siêu trời ơi đất hỡi

Illusionary  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/07/2021 05:11 PM

Những vụ kiện dị nhất làng game thế giới là đây chứ đâu.

Mortal Kombat

Năm 1997, Noah Wilson, 13 tuổi, đã thiệt mạng khi bị con dao làm bếp đâm vào ngực. Cầm con dao là bạn của anh ta được xác định là Yancy S, người mà sau này mẹ của Noah tuyên bố bị ám ảnh bởi Mortal Kombat. Cuối cùng, cô đã đưa Midway Games ra tòa, kiện đòi bồi thường thiệt hại. Vụ kiện cuối cùng đã bị bác bỏ và người ta phán quyết rằng trò chơi không phải là sản phẩm và do đó không phải tuân theo các luật và trách nhiệm pháp lý tương tự đối với các sản phẩm. Tòa án cũng ra phán quyết rằng bất kỳ khiếu nại nào đối với mẹ Wilson có thể đã bị loại bỏ.

Mortal Kombat và những tựa game dính lùm xùm kiện tụng vì những lý do siêu trời ơi đất hỡi - Ảnh 1.

Các lập luận của cả hai bên tạo ra một bài đọc khá hấp dẫn, đặc biệt là trong nhận thức muộn màng. Tuyên bố của Wilson được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng Mortal Kombat đã sử dụng "công nghệ tương lai cực kỳ tinh vi nhằm khiến người dùng tin tưởng và cảm thấy thực tế rằng anh ta đang thực sự tham gia vào các trận chiến bạo lực". Cô cho rằng động tác hung thủ làm với con trai =mình giống với động tác kết liễu Cyrax. 

Lập luận - rằng bản chất nhập vai của trò chơi điện tử gây ra sự mờ nhạt ranh giới giữa thế giới thực và thế giới trong trò chơi - là lập luận mà chúng ta đã nghe thấy vô số lần kể từ đó. Nhưng cô ấy đã đi xa hơn một bước, cáo buộc Midway xuất bản trò chơi với mục đích nhắm vào trẻ em, khiến chúng nghiện và cuối cùng đẩy chúng vào hành vi bạo lực.

EDGE

Edge là một trò chơi giải đố ngắn hạn được phát hành cho iPhone vào năm 2009 và nhà phát triển của nó, Mobigame, đã bị đưa ra tòa vì một hành vi phạm tội không thể tưởng tượng được: Đặt tên trò chơi của họ là Edge. Cuộc phản đối đã được đưa ra bởi Tim Langdell, một "kẻ lừa đảo thương hiệu", người có hành động mang lại cho anh ta vinh dự như một trong những nhân vật bị coi thường và nhỏ nhen nhất trong làng game. Anh ta kiên quyết không cho phép bất cứ ai sử dụng từ "edge".

Mortal Kombat và những tựa game dính lùm xùm kiện tụng vì những lý do siêu trời ơi đất hỡi - Ảnh 2.

Thật kỳ lạ, hành động này đã dẫn đến việc Mobigame's Edge bị rút khỏi thị trường. Đây cũng không phải là lần duy nhất Langdell theo đuổi hành động pháp lý vì lời nói này, với việc Soul Calibre từ bỏ tiêu đề ban đầu của nó là Soul Edge sau sự quấy rầy của anh ta. Ngay cả gã khổng lồ chơi game Electronic Arts cũng không quá lớn đối với anh ta, và họ đã tranh cãi nhau về Mirror's Edge của EA. Cuối cùng, vào năm 2010, Tòa án Quận của Hoa Kỳ đã ra phán quyết mà tất cả chúng ta đã nghĩ đến: nhãn hiệu là asinine. Chưa kể không hợp lệ. Phải mất vài năm nữa, phán quyết cuối cùng mới bắt kịp với thế giới thực và may mắn thay, các nhà phát triển trò chơi điện tử không còn phải lo lắng về việc sử dụng từ "edge" nữa.