Mới chỉ 6 tháng, Blizzard đã biến thành "một thứ gì đó" mà người hâm mộ không thể nhận ra

Real Madrid  - Theo Nhịp Sống Việt | 15/02/2020 10:09 AM

Những quyết định tuyển dụng và phát triển gần đây đã cho chúng ta thấy được tương lai của studio.


 Mới chỉ 6 tháng, Blizzard đã biến thành một thứ gì đó mà người hâm mộ không thể nhận ra - Ảnh 1.

Những quyết định tuyển dụng và phát triển gần đây đã cho chúng ta thấy được tương lai của studio.

Một trong những mặt hàng công nghiệp trò chơi hàng đầu trong tuần này là thông tin về việc người đứng đầu Gears of War là Rod Fergusson sẽ chuyển sang Blizzard Entertainment vào tháng tới, nơi mà nhà phát triển kỳ cựu này sẽ giám sát cho thương hiệu Diablo. Thông thường, những thay đổi như thế này không đáng để chú ý đối với những người chơi bình thường, dù sao thì mọi người ai mà chả có lúc đổi việc. Nhưng việc đổi studio của Fergusson thật sự đáng để tò mò khi chúng ta xem xét lại những thay đổi lớn hơn xảy ra tại Blizzard gần đây.

Những người theo dõi ngành kinh doanh trò chơi có thể biết đến Fergusson bằng những biệt danh như là “the fixer” hay “the closer”. Người đàn ông này đã tạo dựng tên tuổi của mình trong nhiều năm qua như một dạng người có thể kiểm soát công việc một cách chặt chẽ và đưa các dự án đi đến vạch đích. Có lẽ đáng chú ý nhất là việc ông đã giúp BioShock Infinite vượt qua nhiều năm phát triển khó khăn và biến nó thành một sản phẩm được công chúng đón nhận tích cực.

 Mới chỉ 6 tháng, Blizzard đã biến thành một thứ gì đó mà người hâm mộ không thể nhận ra - Ảnh 2.

Rod Fergusson

Việc thuê Fergusson là để tìm cách hoàn thành các công việc - trong trường hợp này, có lẽ là để hoàn thành dự án Diablo 4, hiện đang được phát triển tại studio ở Irvine, California. Trong khi Blizzard đã rất nhiều lần công bố khung thời gian ra mắt cho trò chơi, một báo cáo của Kotaku về thương hiệu Diablo nói rằng trò chơi có thể ra mắt ổn thỏa trong năm nay. Nếu Fergusson đang làm việc cho tựa game, tôi tin rằng Blizzard sẽ muốn Diablo 4 được hoàn thành sớm hơn là muộn.

Cũng theo báo cáo tương tự, các vụ kiện tại Activision đã làm dấy lên sự lo lắng về sự tăng trưởng của công ty trong vài năm vừa qua. Thông thường, phong cách của Blizzard là duy trì mọi thứ lâu nhất có thể miễn đó là điều cần thiết, và một khi trò chơi được ra mắt, rất có thể nhà phát triển sẽ hỗ trợ nó càng lâu càng tốt – nói vui, World of Warcraft, nay đã trên 15 năm tuổi, vẫn còn rất mạnh mẽ. Đó là một cách tiếp cận chu đáo đã giúp Blizzard trở thành một công ty trò chơi được yêu thích, nhưng nó cũng là điều đang dần biến mất. Chẳng hạn như, việc phát triển cho tựa game Heroes of the Storm (2015) – tựa game đánh dấu Blizzard đảm nhận thể loại MOBA – đã bắt đầu bị chậm lại khi hãng chuyển các nhân viên của mình sang các dự án thành công hơn.

 Mới chỉ 6 tháng, Blizzard đã biến thành một thứ gì đó mà người hâm mộ không thể nhận ra - Ảnh 3.

“Chúng tôi không ngừng thay đổi và phát triển không chỉ cho các trò chơi của chúng tôi, mà còn cho cả cách mà chúng tôi hỗ trợ và nuôi dưỡng chúng,” chủ tịch của Blizzard J. Allen Brack đã viết khi công ty quyết định thu nhỏ quy mô phát triển của Heroes of the Storm.

“Trong nhiều năm qua, việc đánh giá các quá trình phát triển của chúng tôi và việc đưa ra các quyết định khó khăn đã dẫn chúng tôi đến các trò chơi mới và các sản phẩm khác mà chúng tôi tự hào,” ông ấy tiếp tục. “Chúng tôi hiện giờ có rất nhiều trò chơi đang hoạt động và những dự án chưa công bố hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử của công ty.”

“Nhiều hơn” chính là điểm nhấn ở đây. Trong báo cáo của Kotaku, hãng tin nói rằng Activision muốn “tăng cường sản xuất các nội dung của Blizzard, và phát hành thêm các trò chơi theo lịch trình thường xuyên”. Diablo 4 có lẽ cũng là một phần của điều đó, nhưng sự thay đổi này cũng có thể giúp giải thích một số thông báo gần đây khác của Blizzard.

Ví dụ, sự ra mắt của Overwatch 2 năm 2019 dường như đã khiến nhiều người ngạc nhiên và bối rối, vì trò chơi đầu tiên ra mắt vào mùa xuân năm 2016. Blizzard không thường làm phần tiếp theo nhanh chóng thế này. Nó đặc biệt rắc rối hơn khi bạn xem xét những lời của Blizzard nói rằng họ sẽ tiếp tục cập nhật trò chơi đầu tiên với những nội dung có trong phần tiếp theo. Bản đồ và nhân vật của Overwatch 2 cũng sẽ xuất hiện trong Overwatch, trong nỗ lực mang đến cho người hâm mộ “một môi trường nhiều người chơi chung nơi không ai bị bỏ lại phía sau,” theo lời của Jeff Kaplan, đạo diễn của series.

 Mới chỉ 6 tháng, Blizzard đã biến thành một thứ gì đó mà người hâm mộ không thể nhận ra - Ảnh 4.

Đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nó cũng khiến bạn tự hỏi tại sao phần tiếp theo lại tồn tại trong khi công ty có thể chỉ cần tiếp tục cập nhật và thay đổi trò chơi hiện có. Tuy nhiên, toàn bộ điều này bắt đầu có ý nghĩa, nếu các đại diện của Activision mong muốn bán được nhiều game hơn.

Và còn cách nào tốt để bán được nhiều trò chơi hơn là mở rộng sang các nền tảng mới? Blizzard bắt đầu với tư cách là một nhà phát triển tập trung vào mảng PC, và họ đã tạo được một cú hích vào thế giới console trong vài năm qua, nhưng có một nơi mà studio hầu như không gây được ảnh hưởng gì tới đó là nền tảng di động. Chẳng mấy chốc, điều đó có thể thay đổi – và Diablo: Immortal, được công bố vào năm 2018, có thể chỉ là một bước đệm cho những thứ lớn lao hơn.

“Về phương pháp tiếp cận trò chơi di động của Blizzard, nhiều người trong số chúng tôi trong vài năm qua đã chuyển từ chơi máy tính để bàn là chủ yếu sang chơi nhiều giờ trên thiết bị di động, và chúng tôi có nhiều nhà phát triển tốt nhất hiện đang làm việc trên các tựa game di động mới trên tất cả các IP của chúng tôi,” người đồng sáng lập studio Allen Adham trong buổi họp báo BlizzCon 2018 cho hay. “Một trong số chúng được làm với các đối tác bên ngoài, như Diablo: Immortal. Phần lớn còn lại sẽ chỉ được phát triển nội bộ, và chúng tôi sẽ có thông tin để chia sẻ về những tựa game đó trong tương lai.”

Câu hỏi sau đó trở thành, liệu Blizzard có thể duy trì mức độ chất lượng thường thấy trong khi vẫn tăng được doanh số bán ra không? Sự ra mắt gần đây của Warcraft 3: Reforged, nhằm mục đích hiện đại hóa phiên bản RTS cổ điển, đã không tạo được sự tin tưởng. Bản làm lại đã ra mắt với một số vấn đề về hiệu suất và kết nối, và thật khó hiểu, nó thậm chí còn thay đổi cách trò chơi gốc hoạt động. Tình hình trở nên tồi tệ đến mức Blizzard đã phải cung cấp lại tiền hoàn trả cho người hâm mộ bất kể thời gian họ đã chơi.

 Mới chỉ 6 tháng, Blizzard đã biến thành một thứ gì đó mà người hâm mộ không thể nhận ra - Ảnh 5.

Phải thừa nhận rằng, Blizzard đã không có “the fixer” Rod Fergusson trong hàng ngũ của mình cho Reforged. Và dựa trên những gì chúng ta biết về Diablo 4, nó có vẻ là một trò chơi hành động mãnh liệt, dữ dội mà người hâm mộ đang hy vọng. Trò chơi tiếp theo trong thương hiệu diệt quỷ này chỉ mới bắt đầu được hình thành trong giai đoạn càn quét sự thay đổi văn hóa tại studio, và điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trò chơi.

“Hiện tại chúng tôi có rất nhiều sản phẩm mới đang phát triển tại Blizzard hơn là chúng tôi đã từng có trong lịch sử của mình,” Adham cho biết tại BlizzCon 2018. “Và tương lai của chúng tôi rất tươi sáng.”