- Theo Trí Thức Trẻ | 30/12/2014 03:41 PM
Như chúng ta đã biết, sau cuộc đua cực kỳ mạnh mẽ của những ứng dụng OTT trên di động như Kakao Talk, Line hay Viber đến từ nước ngoài, hay những ứng dụng như Zalo đến từ Việt Nam diễn ra trong hai năm vừa qua, ngay cả các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam cũng đã nhìn ra tiềm năng vô cùng to lớn đến từ những ứng dụng dành cho người sử dụng smartphone, nơi họ có thể tán gẫu, gọi điện cho bạn bè...
Ngay trước thời điểm năm 2014 qua đi, cùng lúc cả hai nhà mạng lớn của nước ta là Vinaphone và Viettel đều đang có những động thái tiến công trực tiếp vào thị trường OTT đầy hứa hẹn, nhất là khi thị trường smartphone Việt vẫn chưa có dấu hiệu phát triển chậm lại trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai gần.
Xét trên góc độ người sử dụng, việc OTT "Made in Vietnam" ra mắt sẽ khiến cho cuộc đua giữa các ứng dụng trở nên gay cấn hơn bao giờ hết, và dĩ nhiên người hưởng lợi sẽ chính là người dùng đầu cuối. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, đây cũng sẽ là một cơ hội lớn dành cho những nhà phát triển cũng như phát hành game mobile Việt Nam, khi những ứng dụng OTT sẽ trở thành bệ phóng giúp không ít game mobile cất cánh trong năm 2015 tới đây.
Cuộc đua đã nóng lên
Sự xuất hiện của OTT khiến các nhà mạng bị chiếm miếng bánh thị phần gọi thoại và tin nhắn, đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra liệu nhà mạng sẽ làm gì để ứng phó với xu hướng mới này, và có lẽ câu trả lời đã xuất hiện.
Vinaphone chính là nhà mạng nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến OTT khi ra mắt VietTalk với nhiều tính năng và ưu điểm. Ngoài việc gửi tin nhắn, tin nhắn thoại, gọi thoại,... vốn có trên đa số OTT hiện nay, VietTalk còn được ưu ái hơn khi Vinaphone cho phép nó sử dụng như một chiếc sim ảo.
Trong khi đó, sau khi VinaPhone nổ phát súng đầu tiên đánh dấu việc nhà mạng lấn sân OTT với ứng dụng VietTalk vào khoảng giữa tháng 12 vừa qua, mới đây một ứng dụng được cho là của Viettel đã ra mắt Mocha Messenger khá âm thầm và kín tiếng.
Nếu như VietTalk của VinaPhone đánh mạnh vào lợi thế nhà mạng, cho phép người dùng sử dụng SMS/Call Out để gọi và nhắn tin tới thuê bao khác như một sim di động thông thường thì Mocha Messenger lại chú trọng tới nhu cầu giải trí.
Người dùng Mocha Messenger ngoài nhắn tin đơn thuần còn có thể sử dụng tính năng "Cùng nghe nhạc", vừa trò chuyện vừa lắng nghe giai điệu yêu thích với người thân yêu thông qua kho nhạc từ dịch vụ Keeng của Viettel.
Cơ hội cho game mobile Việt
Hầu hết những dịch vụ OTT dành cho người trẻ tuổi đều có rất nhiều những tính năng giải trí như nghe nhạc, chat chit với những biểu tượng vui, và dĩ nhiên là khả năng chơi game cùng bạn bè. Đó chính là khi những ứng dụng OTT như thế này tạo ra cơ hội lớn dành cho những người làm game mobile hay thậm chí là cả các NPH game trong nước.
Những NPH hay studio game có thể hợp tác với các đơn vị quản lý ứng dụng OTT để đưa sản phẩm của mình tiếp cận tới cộng đồng đông đảo người sử dụng di động, và cũng là những game thủ mobile tiềm năng mà chưa chắc thông qua những công cụ quảng bá truyền thống đã tiếp cận được họ.
Thực tế cũng cho thấy, hàng loạt những sản phẩm game mobile đã tìm được thành công thông qua những dịch vụ OTT. Một trong số những cái tên thành công với những game mobile trên nền tảng OTT chính là Wechat của Tencent. Chính bản thân tập đoàn này cũng quản lý không ít những game mobile đang gặt hái được nhiều thành công tại thị trường game tỷ dân.
Thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các NPH hay những studio game có thể phân phối game một cách vô tội vạ thông qua những ứng dụng OTT. Lý do bắt nguồn từ chính thói quen sử dụng của người dùng OTT. Hầu hết những người dùng những ứng dụng như thế này đều không có nhu cầu chơi game trên di động thực sự "hardcore". Thứ họ cần chỉ là những sản phẩm casual dễ chơi, dễ thưởng thức, không cần quá nhiều thời gian, vì đối với người dùng OTT, game chỉ là một phần rất nhỏ trong những thứ họ có thể làm cùng bạn bè thông qua những ứng dụng nền kể trên.
Chính vì thế, việc đặt trọn kỳ vọng vào canh bạc OTT đối với không ít NPH game mobile sẽ là hoang phí. Bằng chứng là, ngay cả VNG với Zalo cũng chưa hề khai thác nền tảng OTT của họ đến mức tối đa với tất cả những sản phẩm mà họ đang hoạt động.
Tuy rằng trong năm 2015 tới đây, làng game mobile Việt sẽ có thêm một cơ hội thăng tiến mới, thế nhưng nếu không nắm rõ được thói quen cũng như xu hướng, thì đối với nhiều studio hay NPH game Việt Nam, OTT sẽ khó lòng trở thành công cụ phân phối game mobile hiệu quả như lý thuyết đã đưa ra, hay giống như những ứng dụng ra mắt trước đã thực hiện rất thành công.
>> Sôi động thị trường game mobile Việt