Tôi đã thất bại khi làm game mobile như thế nào?

Hoàng Hôn  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/12/2015 05:30 PM

Mới đây, Leader của một nhóm làm game mobile đã chia sẻ nỗi niềm, những khó khăn và thành tựu đạt được của mình trong hơn 1 năm rưỡi làm game cho di động.

Mới đây, Leader của một nhóm làm game mobile đã chia sẻ nỗi niềm, những khó khăn và thành tựu đạt được của mình trong hơn 1 năm rưỡi làm game cho di động. Những chia sẻ này hiện tại đang được rất nhiều người quan tâm và trở thành đề tài bình luận.

Chúng tôi xin được phép trích dẫn nguyên văn những chia sẻ này:

"Chào các bác,

Khi đang viết những dòng này là em đã trải qua một tuần lễ liên tục ngày ngủ 1-2 tiếng, nên có khi lời văn không gọn gàng lắm, các bác bỏ qua nhé.

Đây là lần start-up thứ 2 của em, lần 1 là làm website về deal tầm năm 2012-2013, lần này thì là 1 nhóm làm game, bắt đầu từ tháng 04/2014 tới giờ cũng hơn 1 năm rưỡi rồi.

Hiện tại bọn em đang có 5 người: 2 Unity dev, 1 Artist + Animator tốt, 1 Intern Artist.

Về sản phẩm thì ban đầu bọn em làm một số game mini, rồi clone game để (cố gắng) kiếm tiền nuôi team, và rồi những dự án sau này thì tự design ra. Cho đến dự án hiện tại thì là một game thể loại mới trên mobile, Puzzle Fighter multiplayer, hiện tại thì dev tới khoảng 80% (hoàn thành gameplay, đã chơi demo được) và đang hoàn thiện game để xuất bản… nhưng mà em dự định sẽ dừng dư án và giải tán nhóm vào cuối tháng này.

Em thật sự mệt mỏi, hết tiền, niềm tin xói mòn… nên chắc là sẽ nghỉ một thời gian, đi nước ngoài làm việc tiếp rồi suy nghĩ định hướng lại từ đầu, làm một cái gì đó khác.

Sau lần này em rút ra được một số nguyên nhân thất bại, chia sẻ với anh em cùng ngành nói riêng và các bạn start-up nói chung:

– Xài hoang phí, dự trù chi phí không rõ ràng từ ban đầu. Thật sự là em cũng đã tính toán chi phí hết từ đầu, nhưng mà sẽ có rất nhiều thứ phát sinh nên bị đứt gánh giữa đường.

– Chưa tìm ra điểm cạnh tranh với các đối thủ, chưa làm nổi bật mình lên được. Bọn em đã cố, nhưng có vẻ những điểm “hay” của sản phẩm em làm chưa đủ hay.

– Xây dựng văn hóa start up trong công ty kém, dường như chỉ có mình em là làm ngày làm đêm cho đứa con của mình, còn lại các bạn chỉ làm giờ hành chính, uể oải…

– Thiếu người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Em thiếu một Product Manager để xây dựng quy trình sản xuất game, thiếu một Marketing senior trong mảng này để quảng bá sản phẩm, cho nên chi phí của em bỏ vào 2 mảng này rất lớn và không hiệu quả.

– Thiếu nhà đầu tư, như ngay lúc này, em đang hụt hơi, nếu như em ko phải lo về tiền, chỉ toàn tâm toàn lực phát triển sản phẩm thì (có thể) mọi chuyện sẽ sáng sủa hơn…. và còn nhiều lý do khác nữa.

Sắp tới em sẽ giải tán nhóm, về phần em thì sao cũng được, nhưng em đang rất buồn và lo lắng cho anh em trong team, sắp tết rồi mà như vầy thì tội nghiệp anh em quá, nhưng biết làm sao bây giờ…Các bác nào có câu hỏi hay thắc mắc gì trong mảng này thì cứ post, em sẽ cố gắng chia sẻ hết mức có thể để các bác tránh rơi vào trường hợp như em.

Nhân tiện, nếu có team/cty nào ở đây cần nhân sự thì em giới thiệu nhân sự bên em luôn nhé, nếu có bác nào có hứng thú đầu tư tiếp mảng này thì em sẵn sàng nói chuyện để các bác thay em làm việc với team.

Hiện tại chi phí cơ bản của team em hàng tháng, bao gồm tiền lương và office là 30 triệu."

Qua đây có thể thấy rằng, mặc dù thị trường game mobile nước nhà đang trên đà phát triển nhưng cũng chính vì lý do đó, các dòng sản phẩm game mobile đang dần trở nên bão hòa. Đứng giữa muôn vàn tựa game với đủ các thể loại và đồ họa vượt trội, việc làm cho sản phẩm của mình thực sự nổi bật hơn hẳn là một điều khá khó. Chưa kể các khoản chi phí đầu tư, ngân sách là luôn luôn là vấn đề lớn đối với các start-up game mobile.