Trò chơi xã hội đã bắt đầu cách đây khoảng 5000 năm. Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu tại Disruptor Beam, dưới đây chúng tôi đã đặt một biểu đồ nhỏ miêu tả quá trình hình thành của trò chơi xã hội từ Ai Cập cổ đại cho đến nay.
(Bấm vào ảnh để xem cỡ đầy đủ).
Theo nghiên cứu mới đây, trò chơi cổ xưa đã được tìm thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ học. Senet là một trò chơi được bắt nguồn ở Ai Cập cổ đại 3100 trước Công nguyên, với cách thức chơi đầu tiên bằng xúc xắc (biểu tượng cho may mắn), nội dung trò chơi xoay quanh những khái niệm ban đầu về số phận và thần linh, trong đó có sự xuất hiện của những nhà chiêm tinh dự đoán được tương lai. Hay cách đây 3000 năm, tại Ba Tư đã xuất hiện một trò chơi có tên là Backgammon, mà cho đến ngày nay người ta đã khai quật được các bản khắc cổ.
Song song với sự phát triển của của khoa học quân sự và xây dựng thời kì đó, những dấu hiệu về hoạt động thể thao đầu tiên của con người đã xuất hiện, và có vẻ như thể thao có nguồn gốc sâu xa từ thời tiền sử.Một trong những môn thể thao được ghi lại sớm nhất là Polo, giống như Backgammon có nguồn gốc từ Ba Tư cổ đại . Polo đã được thiết kế như là một cách để phát triển các kỹ năng quân sự. Muộn hơn một chút., những trò chơi với trái bóng đã được hình thành đầu tiên như Episkyros (Hy Lạp) và sau đó Harpastum (Rome), mà sau này đã phát sinh các môn thể thao thời Trung Cổ như bóng đá Shrovetide, tiền thân của môn thể thao bóng đá đương đại.
Các thể loại cờ cũng xuất hiện một cách rầm rộ, ví dụ cờ vây của trong quốc, đã xuất hiện 500 năm trước công nguyên hay cờ vua có xuất xứ từ Ấn độ vào thế kỉ thứ 6, chức năng cơ bản đầu tiên được sử dụng để giảng dạy các chiến lược quân sự. . Những thế kỉ sau đó, trò chơi được phổ biến, khai sáng và được xem như là một cách để huấn luyện tâm trí. Tương tự như vậy, các trò chơi khác đã bắt đầu xuất hiện đã được thiết kế để giảng dạy các giá trị đạo đức, bao gồm cả Leela, một trò chơi từ thế kỷ 16 Ấn Độ là mô hình của trò chơi Chutes and Ladder hiện đại. Đặc biệt cuối thời trung cổ , người ta đã tìm thấy những dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của các thẻ bài, mở màn là bài Tarots được sử dụng cho công việc bói toán, sau đấy là sự ra đồi của bài tây như hiện nay mọi người vẫn sử dụng .
1974 có lẽ là năm quan trọng nhất trong lịch sử trò chơi hiện đại, Với sự ra mắt ấn tượng của trò chơi Dungeons và Dragons trên thị trường. Nó tích hợp những ý tưởng trừu tượng hóa chiến đấu chiến thuật cùng với cách kể chuyện và một khía cạnh độc đáo của xã hội, người chơi sử dụng trí tưởng tượng và sáng tạo của họ để tham gia vào trò chơi. Điều đó là quá tiện ích khi gamer có thể theo dõi một câu chuyện lịch sử thông qua các trò chơi trên máy tính kết nối với máy chủ (MUDs), và đó là tiền đề cho sự ra đời của các thể loại game MMORPGs.
Tiếp bước theo sự xuất hiện của các trò chơi hiện đại với thể bài như poker,bridge,, palgow( các bạn có thể theo dõi trên sơ đồ) thì game đầu tiên Magic: the Gathering đã đặt nền tảng cho nền kinh tế ảo bằng cách hiển thị các yếu tố của trò chơi cho phép gamer giao dịch trong một cộng đồng nhiều người chơi.Ngày nay, nhiều game đã thu hút người chơi bằng cách tạo ra những sản phẩm hàng hóa, những giao dịch tiền tệ trong một môi trường ảo của trò chơi. Điều này có trở thành "" mô hình kinh doanh của các trò chơi mạng xã hội hiện nay.
Trên thực tế ,các trò chơi trên mạng xã hội hiện nay là sự kết hợp của một số xu hướng lớn: dễ chơi với nội dung đơn giản, tính giải trí cao, phổ biến cho người dùng, tính tương tác và liên kết xã hội tốt, hình thành mô hình kinh doanh ảo với hàng hóa đã được đinh lượng trên thị trường. Ngày càng xuất hiện nhiều dòng game xã hội nổi tiếng với các thể loại phong phú như nhập vai , chiến thuật, xây dựng. Có thể trong tương lai, sẽ xuất hiện những trò chơi hiện đại mới tiếp bước sự phát triển của các trò chơi hiện nay.