Thử chơi game nặng bằng 3 smartphone lõi tứ tầm trung

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 29/08/2013 07:38 PM

 
  thích
Thị trường smartphone chạy Android đang phát triển liên tục đặc biệt là về mặt cấu hình, ngay chỉ cách đây chừng 1 năm chúng ta vẫn còn đang ca ngợi hết lời về khả năng của những chiếc điện thoại lõi kép thì ngay tại thời điểm này, smartphone lõi tứ cũng đã bắt đầu nhan nhản với đủ loại sang hèn do cuộc đua của các nhà sản xuất SoC.
 
Vậy những SoC được trang bị CPU nhiều lõi này khi tham gia những tác vụ nặng và yêu cầu sự phối hợp của tất cả các thành phần bao gồm RAM CPU GPU trên SoC như các game có chất lượng đồ hoạ cao đặc biệt là các game của Gameloft.
 
GameK đã tiến hành chơi thử game trên 3 smartphone lõi tứ tầm trung trên thị trường trong đó có 2 hãng mới bước vào thị trường Việt Nam là Oppo và Huawei, và hãng còn lại là HTC, một cái tên đã quá nổi tiếng.
 
3 sản phẩm mà chúng tôi dùng để thử nghiệm game lần lượt là HTC Desire 600 (8,3 triệu đồng) Huawei Ascend P6 (9,5 triệu đồng) và Oppo Find Mirror (7 triệu đồng). Cả 3 máy sẽ lần lượt chạy thử 2 game có thể nói là khá nặng hiện nay là Asphalt 8: Airborne và Dungeon Hunter 4.
 
Về cấu hình của 3 chiếc điện thoại:
 
Sử dụng SoC Qualcomm Snapdragon S4 Play sản xuất trên tiến trình 45nm với 4 lõi Cortex A5 hoạt động ở xung nhịp tối đa là 1,2 GHz, SoC này sử dụng GPU Adreno 203 quen thuộc. Bộ nhớ RAM được trang bị trên Desire 600 là 1GB.
 
Huawei Ascend P6 (720x1280)
 
Sử dụng một SoC riêng do chính Huawei sản xuất trên tiến trình 40 nmHiSilicon K3, tất nhiên vẫn chỉ dựa trên nền tảng ARMv7 quen thuộc và được chỉnh sửa để phù hợp với sản phẩm của hãng. HiSilicon K3 sử dụng 4 lõi Cortex A9 chạy ở xung nhịp 1,5 GHz cùng với GPU 16 nhân Vivante GC4000 ít thấy trên thị trường và bộ nhớ RAM được trang bị lớn gấp đôi Desire 600 (2GB).
 
Oppo Find Mirror (720x1280)
 
Sử dụng SoC MT6589 của MediaTek sản xuất trên tiến trình 28 nm, MT6589 sử dụng 4 lõi Cortex A7 chạy ở xung nhịp tối đa 1,3 GHzGPU PowerVR SGX544, bộ nhớ RAM sử dụng trên Find Mirror là 1GB.
 
Dưới đây là Video thử sức 3 chiếc điện thoại này.
 
Dungeon Hunter 4
 
Huawei Ascend P6
 
 
Hình ảnh hình khối 3D thể hiện trên Ascend P6 khá đầy đủ và rõ ràng tuy nhiên một số vị trí có ánh sáng hình ảnh bị chói không nhìn rõ hình khối. Số khung hình trên giây hơi thấp, cảm giác giật lag xuất hiện ở những đoạn có nhiều nhân vật số lượng đa giác tăng vọt.
 
HTC Desire 600
 
 
Hình ảnh bị hạ số đa giác xuống nhiều khiến cho các hình khối thiếu tính chi tiết, vật liệu đổ trên vật thể cũng bị lược giản bớt, hình ảnh không sắc nét, số khung hình đủ chơi tuy vẫn có lúc giật lag nhưng không đáng kể.
 
Oppo Find Mirror
 
 
Trên Oppo Find Mirror, đồ hoạ thể hiện tốt hơn cả 2 sản phẩm trên, vật liệu thể hiện đủ chi tiết, số khung hình trên giây cao ít gặp hiện tượng giật lag.
 
Asphalt 8: Airborne
 
 
Với Asphalt 8, Huawei tỏ ra có lợi thế hơn khi đồ hoạ trong game thể hiện rất tốt, màn hình đẹp với màu sắc được đánh giá là tươi trên Ascend P6 khiến cho game thể hiện sắc nét không giật lag dù cho đây là game được đánh giá là nặng nhất trên Android thời điểm này.
 
 
Trên Desire 600, Asphalt Airborne vẫn giữ được số khung hình trên giây ở mức cao tuy đồ hoạ không được sắc nét như Ascend P6 nhưng cũng không hề bị mất hết chi tiết như khi chơi Dungeon Hunter 4.
 
 
Trên Oppo Find Mirror, Asphalt 8 tỏ ra không tương thích do đó dù cho đồ hoạ thể hiện rất tốt nhưng game chỉ chạy ở khoảng 10FPS ngay cả khi ở ngoài menu không cần xử lý đồ hoạ gì game cũng vẫn giật. Lý do này có lẽ đến từ việc game được cài bằng file apk chứ không download từ Google Play.
 
Qua 6 video thử nghiệm game trên chúng ta có thể thấy rõ ràng, cấu hình mạnh yếu trên Android không giống như máy tính, nó phụ thuộc rất nhiều vào ứng dụng được viết dành cho SoC nào đó, vì thế đây chính là lý do mà chúng ta vẫn gọi Android đang bị phân mảnh quá lớn.