Game mobile online sinh sau đẻ muộn nhưng đã phát triển nhanh đến chóng mặt. Thậm chí chỉ sau 4 năm xuất hiện, nó đã gần bắt kịp với đàn anh PC. Là kẻ đi sau, gMO được kế thừa nhiều điều và cả con đường phát triển tương tự game online trước đây. Nhưng nếu nhìn lại sẽ thấy, dường như gMO đang đi lệch ra khỏi quỹ đạo mà game PC đã đi qua. Thậm chí là đi ngược lại và hẳn những người đã quen với game PC thì
gMO thật nhiều nghịch lý.
2D mới là mốt
Game thủ luôn thích đồ họa đẹp, điều này quá rõ. Nó thỏa mãn mộng tưởng của người chơi về thế giới game kỳ thú. Cũng bởi vậy mà các nhà phát triển game luôn trong cuộc chạy đua nâng cao chất lượng đồ họa, 2D đến 3D và cao hơn nữa, hình ảnh dần chi tiết đến từng cọng tóc của nhân vật hay nhiều nhiều hiệu ứng vật lý khác.
Thủy Hử 3D – gMO full 3D hiếm hoi sống sót trong thị trường khắc nghiệt.
Tuy nhiên nếu áp quy luật này vào gMO thì lại có nhiều điều không hề trùng khớp. Do giới hạn về kích thước màn hình của thiết bị cũng như yếu tố về thao tác điều khiển khiến đồ họa 3D trở nên thừa có khi là gây khó khăn cho người chơi. Thực tế cũng cho thấy, một số gMO full 3D đã ra mắt nhưng không được sự đón nhận của người chơi. Các nhà phát hành cũng dần quay về với lựa chọn 2D hoặc 2.5D.
Game hay chưa chắc đã là thành công
Điều này nghe thôi đã thấy vô lý nhưng hãy nhìn xem, những gMO java vẫn tồn tại dài dài bất chấp hạn chế rất lớn về hình ảnh và tính năng. Những game nhập vai có chiều sâu hầu như vắng bóng. Các tựa game đang phát hành đa số đều mang tính nhẹ nhàng, cực kỳ đơn giản và cả nhàm chán.
Ai có thể lý giải được sự trường tồn của Ngũ Đế.
Chưa hết, ở game online thông thường, sự tương tác giữa người chơi là vô cùng quan trọng, nhưng có những gMO lại gần như triệt tiêu yếu tố này. Hay nói cách khác là game cực kỳ tự kỷ nhưng vẫn được đón nhận. Đơn cử như Thủy Hử 3D, Kiếm Hiệp, Võ Lâm Mobile… tất cả đều có lối chơi được đơn giản hóa một cách tối đa.
Nhiều game thủ PC nếu thử chơi các gMO hiện nay chắc hẳn sẽ ngao ngán bởi sự khô khan của các tính năng lặp đi lặp lại và tự hỏi sao người ta lại chơi nó nhỉ? Nhưng “người ta” vẫn chơi, chơi nhiều là khác.
Sự thống trị của game turn-based
Từ thuở khai thiên lập địa của game online Việt Nam đến nay, số game turn-based được gọi là thành chông chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí
TS Online huyền thoại sau cả chục năm vẫn không tìm ra được người kế nhiệm xứng đáng. Turn-based như đứa con bị thất sủng của làng game Việt từ lâu.
Nhưng gMO lại đem turn-based trở lại, nâng nó lên và dồn cho nó tất cả sự trìu mến. Lướt nhanh qua danh sách các gMO đang hoạt động hiện nay thì hơn nửa trong đó thuộc dòng game này. Kiếm hiệp có
Tình Kiếm, Kiếm Hiệp mobile; Thần thoại có Thiên Thần Truyện; Tam quốc có Thánh Tướng… turn-based đang tràn ngập gMO mà không ai hiểu vì sao.
Thánh Tướng đã mở 20 server chỉ sau 6 tháng ra mắt.
Đặt vào vị trí của người chơi game trên máy tính thì những điều trên quả thật khó lý giải. Nhưng gMO có chuẩn mực riêng của mình và ai nói nó phải đi theo con đường của game PC? Bài học từ người đi trước dường như chỉ đưa gMO đi những bước chập chững đầu tiên. Còn sau đó, nó sẽ như kẻ ném đá về phía trước, dò dẫm tìm con đường của riêng nó.