Nếu các bạn độc giả đã có thâm niên chơi những tựa game PC/Console nói riêng, cũng như những game chiến thuật thời gian thực dạng “god-game”, chắc hẳn các bạn sẽ không thể không biết tới Peter Molyneux, người được coi là vị cha đẻ của thể loại “god-game” cũng như nhiều series game tượng đài khác như Black and White, Dungeon Keeper hay Fable.
Sau nhiều năm “im hơi lặng tiếng”, mới đây trùm phát triển game người Anh đã giới thiệu đến giới hâm mộ studio game mới do chính ông thành lập mang tên 22 Cans. Và dự án đầu tiên của 22 Cans, hay nói đúng hơn là một “thí nghiệm” của những nhà làm game, là tựa game sắp ra mắt cho HĐH iOS mang tên Curiousity.
Sở dĩ Curiousity được 22 Cans cùng Molyneux gọi là “thí nghiệm”, đó là do tựa game này sẽ được họ sử dụng để cùng lúc kiểm tra 3 việc: Thói quen tương tác với mạng xã hội, sự kiên nhẫn và mức độ “bạo chi” của người chơi. Để làm được điều này, Curiousity được viết như một game casual MMO nền iOS, trong đó gameplay của game có thể nói là không thể đơn giản hơn. Tất cả những người chơi sẽ cùng được đưa vào một căn phòng ảo. Ở chính giữa căn phòng là một khối lập phương màu đen. Công việc của những người chơi chỉ là chạm vào màn hình, hay nói đúng hơn là khối “đá” lập phương ấy để làm nó vỡ ra, từ đó khám phá những gì ẩn chứa bên trong khối lập phương này, đúng như tên gọi của game, “Sự tò mò” (Curiousity).
Nhiều bạn đọc (trong số đó thậm chí có cả cá nhân tôi) chắc chắn sẽ thấy kỳ lạ. Một tựa game “nhạt toẹt” như vậy liệu sẽ thu hút được bao nhiêu người cùng “chung tay” đập vỡ khối đá kỳ bí kia? Hơn nữa, như ở trên đã đề cập, “mức độ bạo chi” sẽ được đo như thế nào thông qua Curiousity?
Trong một cuộc phỏng vấn, Peter Molyneux đã cho biết, rằng thứ ẩn giấu bên trong khối lập phương kia sẽ là một cái gì đó cực kỳ hấp dẫn, xứng đáng bất kỳ ai bỏ thời gian, công sức và thậm chí là cả tiền bạc để khám phá. Thông qua đoạn clip gameplay, ông cũng cho giới hâm mộ thấy “phép thí nghiệm” của mình sẽ làm việc ra sao. Khởi đầu game, bạn sẽ có một chiếc “dùi đục” khá cùn, chỉ đủ sức làm nứt khối lập phương sau khi đã mệt rã rời đôi tay.
Đó là lúc IAP xuất hiện. Chiếc dùi đục thép, món đồ rẻ nhất trong cửa hàng ảo sẽ có giá khoảng 60 penny (khoảng gần 1 USD) và sẽ có sức mạnh gấp 5 lần chiếc dùi đục thông thường. Những món đồ trong cửa hàng sẽ có giá, cũng như sức mạnh tăng dần. “Bá đạo” nhất có lẽ chính là chiếc dùi “kim cương”, với giá lên đến… 50 ngàn Bảng Anh (tiền thật!) và có sức mạnh gấp 100,000 lần chiếc dùi đục “stock”. Đây chính là thứ khiến cho phép thử về “bạo chi” của người sử dụng ứng dụng có “đất diễn”.
Liệu bạn có chấp nhận bỏ ra khoản tiền… 1,6 tỉ Đồng chỉ để mua 1 chiếc dùi đục ảo, dùng để phá một thứ mà bạn không biết chắc chắn có gì bên trong. Liệu bạn có bỏ 1,6 tỉ chỉ để nhận được một thông điệp sáo rỗng? Đó chính là những thông điệp ẩn giấu trong “phép thử” đầu tiên trong số 22 game, 22 màn thí nghiệm người chơi của 22cans cùng Peter Molyneux. Dự kiến game sẽ ra mắt vào cuối năm nay trên nền iOS và Android.