Square Planet: Lại chết vì IAP!

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 22/10/2012 05:00 PM

Game tự mình vấp ngã khi IAP can thiệp quá sâu vào gameplay.

Square Planet là một tựa game platform theo phong cách lăn tròn như các tựa game Curse Canvas Kirby hay Bounce. Trò chơi giới thiệu đến game thủ một thế giới rộng lớn với các nền tảng khác nhau mà thông qua đó người chơi phải khéo léo điều khiển và vượt qua để đến đích một cách nhanh chóng và an toàn. Tương tác chính của bạn là nhảy, bạn phải canh thời gian cho chuẩn mực. Cơ chế di chuyển chính là nghiêng điện thoại để di chuyển sang trái hoặc phải và nhấn vào màn hình để nhảy. Trên đường đi, người chơi có thể thu thập các vòng vàng và giải phóng những người bạn bị tồng vào ngục tù (Chi tiết này khá giống Rayman).
 
square-planet-lai-chet-vi-iap

Nhìn chung, khả năng kiểm soát di chuyển của trò chơi không được làm tốt lắm đặc biệt khi nó mang tính chất của một game platform. Nghiêng để di chuyển  thật sự không phù hợp và cũng khôn hoạt động quá chính xác. Ngoài ra, người review cũng gặp lỗi trồi sụt khung hình khi thử nghiệm với chiếc iPhone 4 đã tắt hết các ứng dụng chạy nền, những trục trặc về khung hình làm việc trải nghiệm game khó khăn hơn rất nhiều khi người chơi cố gắng kiểm soát các bước nhảy liền mạch.
 
Tìm những nhân vật được dấu đi trong mỗi màn chơi là một điều đáng giá khi các màn chơi đều có thiết kế  theo kiểu đánh đố và thích hợp cho việc tìm kiếm trong thời gian ngắn. Trong khi các nhân vật phụ bị nhốt đằng sau các chi tiết hình học thì có nhiều con đường bí mật lại bị gò bó bởi IAP. Những con đường bí mật được mở khóa bằng cách thu thập những vòng vàng, và  việc thu thập chúng không hề dễ dàng trự khi nhúng tay vào IAP. Bên cạnh đó, thu thập các nhân vật phụ cũng là nhân tố chính để mở khóa chơi các màn tiếp theo.
 

square-planet-lai-chet-vi-iap
 
Trò chơi cho phép game thủ lặp lại một màn chơi nhằm thu thập  lại các vòng vàng. Nhưng với thiết kế và độ khó nhằn của chúng, nhà sản xuất có lẽ đã gợi ý một chút về IAP.  Nếu là một game platform, lẽ ra game không có sự ngăn cản khi phải mở khóa vất vả như vậy mà thay vào đó là các màn chơi liền mạch. Mặc dù ý tưởng các lối đi bí mật khá hay ho, nhưng IAP đã làm nó trở nên nhàm chán không cần thiết.
 
Đem lên bàn cân so sánh với các tựa game khác, chúng ta để biết mấu chốt thành công của nhà phát triển là một cái giá hợp lí và IAP. Theo mô hình Freemium, Square Planet được phân phối miễn phí, nhưng cái giá để trả cho sự miễn phi đó quá đắt đỏ. Thay vì  đào sâu vào gameplay thì trò chơi lạm dụng IAP để tác động ngược lại chính quá trình chơi đó. Một phần như vậy tạo nên cảm giác không liển mạch đối với người đang tham gia vào game.
 
square-planet-lai-chet-vi-iap
 
Nếu không có IAP? Square Planet là một platform không đáng để nhớ với cảm hứng và đồ họa hời hợt không có gì mới mẻ. Điều khiển không hoạt động theo mong muốn và thiếu sự chính xác với một tựa game có tốc độ nhanh. Khung hình trồi sụt dù đồ họa đơn giản. Ngay cả khi được phát hành miễn phí, có lẽ nhiều người sẽ phải xem xét lại trước khi tải xuống.
 
Square Planet đã tự mình vấp ngã, qua đó cho thấy sức mạnh của sự miễn phí không phải là tất cả. Nó thậm chí đã nhấn chìm đi gameplay và đáng tiếc hơn, thời điểm này có quá nhiều tựa game giống Square Planet đã lạm dụng IAP một cách quá đáng như vậy.