Phỏng vấn cha đẻ của "hiện tượng" Bắt Chữ tại Việt Nam

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/07/2014 03:42 PM

Mới đây, GameK đã có cuộc phỏng vấn với người đại diện đội ngũ phát triển game Bắt Chữ, WePlayVN.

Trong thời gian qua, Bắt Chữ, tựa game casual trên nền mobile đã trở thành một trong những hiện tượng của làng game Việt nói chung cũng như cộng đồng game mobile nước ta nói riêng.

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam

Không quá cầu kỳ như những game mobile khác, Bắt Chữ khá đơn giản với mỗi hình ảnh đều mang một ý nghĩa khác nhau. Một hình ảnh vui vẻ và được chăm chút rực rỡ, dễ nhìn, một dãy ô vuông để trống và 14 chữ cái gợi ý là tất cả những gì bạn có để tìm ra đáp án cho câu đố của mình.

Đôi khi bạn sẽ không nhịn được cười khi tìm ra đáp án vì những hình ảnh tưởng chừng như không liên quan đến nhau nhưng khi ghép chúng với nhau, chúng ta lại được một đáp án hoàn toàn hợp lý. Các đáp án trong Bắt Chữkhông đi theo một lĩnh vực nào hết, và bạn cũng không thể biết trước được đáp án sẽ là sự vật, sự việc hay hành động...

Mới đây, GameK đã có cuộc phỏng vấn với người đại diện đội ngũ phát triển game Bắt Chữ, WePlayVN. Qua đó, những vấn đề xoay quanh tựa game cũng như trào lưu game giải đố phong cách Đuổi Hình Bắt Chữ đã được nhóm phát triển game hé lộ:

Những tựa game mobile lấy đề tài “Nhìn hình đoán chữ” không còn xa lạ gì với người Việt Nam, vì chúng đã có từ khá lâu. Lý do nào khiến anh cùng nhóm phát triển quyết định hồi sinh phong cách gameplay này?

"Bắt Chữ" ra đời là sự kết hợp của "làn sóng" 4-pics-1-word và gameshow "Đuổi Hình Bắt Chữ" trên truyền hình. Nó kế thừa cách chơi rất đơn giản đã làm mưa làm gió trên smartphone của 4-pics-1-word, cộng với sự biến ảo đầy bất ngờ của phần nội dung ở các câu chữ tiếng Việt.

Việc làm ra game cũng là do sự đam mê của nhóm: mong muốn tạo ra một sản phẩm dễ chơi, hình ảnh linh động, tận dụng được thế mạnh về vốn tiếng Việt của mình, đồng thời có một phong cách riêng.

Sau khi tham khảo một loạt game về cùng chủ đề, nhóm nhận thấy chưa có sản phẩm nào có cách chơi như "Bắt Chữ" hiện tại. Vậy là cả nhóm bắt tay vào làm, cho ra một sản phẩm mà ý tưởng là đi cóp nhặt, còn nội dung cũng là từ tham khảo!

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam

Khi tựa game ra mắt, cộng đồng game thủ, đặc biệt là những người sở hữu smartphone đều bị cuốn hút bởi Bắt Chữ. Anh có thể đưa ra những lý giải nào cho thành công này của WePlayVN?

Thực ra game đã có từ tháng 12/2013. Trước tháng 6/2014, game cũng chỉ có lượng người dùng hạn chế. Trong tháng 4 & 5/2014, người làm nội dung cho game có nhiều thời gian hơn, tập trung hơn vào việc tạo ra các bộ câu hỏi mới, cứ trung bình mỗi ngày 5 câu mới. Khi đó, có nhiều bạn vào chơi hơn, các câu hỏi cũng càng có bản sắc, trở nên biến hoá, sinh động.

Như đã đề cập ở trên, "Bắt Chữ" được làm chủ yếu là do niềm đam mê, hình thức và nội dung được chăm chút và chọn lọc. Cũng không nghĩ đến việc nó thu hút được nhiều người chơi đến vậy, đây là một sự bất ngờ lớn với nhóm.

Nếu dùng một câu để lý giải cho việc game được nhiều người ủng hộ, thì có thể nói là: Nội dung thú vị kết hợp với chia sẻ và kết nối mạng xã hội.

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam

Hiện tại, trên Play Store cũng như Appstore cũng đã xuất hiện rất nhiều những tựa game ăn theo sức nóng gần đây của Bắt Chữ nhưng không thể có được sức hút bằng. Anh cùng nhóm phát triển có những hướng đi ra sao để duy trì thành công của Bắt Chữ trước những đối thủ mới xuất hiện?

Việc game có độ nóng cao, có sức hút lớn, thì chắc chắn sẽ có những bản "mô phỏng", không tránh được. Chỉ đáng tiếc là có một số nhà phát triển "mô phỏng" một cách thô thiển: copy nguyên bản cả phần từ ngữ lẫn hình ảnh của Bắt Chữ. Quả thật rất đáng bị lên án, không có một chút lòng tự trọng nào.

WePlay mong muốn được chuyển một thông điệp: các nhà phát triển hãy nỗ lực sáng tạo để đưa ra một phiên bản riêng, ngừng việc copy nội dung quá lố, không gian sáng tạo vẫn còn nhiều, cơ hội vẫn chia đều cho tất cả!

Bắt Chữ là một game về nội dung, nên muốn duy trì được sức hút, thì cần liên tục cải tiến, đa dạng nội dung. Đây là một thách thức, đòi hỏi nỗ lực không ngừng để có những nội dung mới, lại vẫn giữ được sự thú vị hài hước. Là thách thức, nhưng cũng là cơ hội: giúp giữ được bản sắc của game, tạo nên sự khác biệt cho game.

Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam

Bên cạnh những game ăn theo, thì thậm chí cả những ứng dụng… cung cấp lời giải bị rò rỉ cho những đáp án của những câu đố mà tựa game đưa ra. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

Bản thân game hỗ trợ sẵn tính năng chia sẻ hình ảnh để tìm trợ giúp từ bạn bè. Đáp án có thể được tìm ở bất kỳ đâu. Nếu bạn thích chơi theo kiểu... tự kỷ, hay không thích chia sẻ hỏi han vì ngại bị chê là kém, vậy bạn còn có nhiều nguồn khác để tìm câu trả lời.

Bản thân anh cùng nhóm phát triển có những tính toán ra sao để giữ được sức nóng của Bắt Chữ giống như hiện nay?

Muốn giữ được sức nóng của Bắt Chữ: Nỗ lực, cố gắng, sáng tạo,... để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, trình độ ngày càng cao của người chơi, không còn cách nào khác. Đến khi không đáp ứng nổi, hoặc có một phiên bản khác mới lạ độc đáo hấp dẫn hơn, thì đó là lúc nhà phát triển Bắt Chữ được nghỉ ngơi thư giãn.

Bên cạnh Bắt Chữ, WePlayVN hiện có đang ấp ủ dự án game tiếp theo hay không?

Thời gian tới WePlay sẽ có game, cũng chỉ là mini game, chơi vui, nhẹ nhàng giải trí.

Xin cám ơn và chúc WePlayVN đạt được nhiều thành công trong những dự án kế tiếp.

>> Bắt Chữ - Hiện tượng game mobile mới nổi tại Việt Nam