- Theo Trí Thức Trẻ | 20/01/2016 10:00 AM
Tôi biết đến Pokemon từ khi còn khá nhỏ, lúc đó thì khái niệm của tôi về đề tài này được đơn giản hóa đi rất nhiều. Khi mọi người nhắc tới Pokemon, tôi chỉ nghĩ tới 1 thế giới toàn những động vật hoang dã kỳ lạ, 1 cậu bé phiêu lưu cùng con chuột phát điện màu vàng (tôi nghĩ đây là thú nuôi). Nhìn đi nhìn lại, bỗng chốc thì khoảng 1 tháng nữa Pokemon đã tròn 20 năm tuổi. Thật bất ngờ sau quãng thời gian dài như vậy, cái tên này không bị chìm vào quên lãng mà nó vẫn hot hơn bao giờ hết.
Hôm nay, câu hỏi đặt ra trong đầu tôi là vì đâu mà Pokemon dù đã 20 năm tuổi mà vẫn hấp dẫn đến thế? Chỉ là 1 thế giới xa lạ, nơi con người chìm đắm trong những trận chiến của các loài thú thôi phải không? Đó chỉ là những gì chúng ta nhìn nhận một cách đơn giản. Thực tế thì Pokemon còn chứa đựng nhiều yếu tố thú vị hơn bao giờ hết.
Đẹp và đáng yêu
Đúng! Đây có lẽ là điểm thu hút đầu tiên mà Pokemon mang tới. Bất cứ ai cũng thế, con người luôn quan tâm tới những thứ đẹp mắt trước tiên. Như bạn xem 1 bộ phim truyền hình cũng vậy, nếu như diễn viên xấu, cảnh quay tệ hại thì kiên trì lắm cũng chỉ xem nó được vài phút ngắn ngủi.
Có thể nói, đội ngũ phát triển Pokemon đã rất sáng tạo và nắm bắt được thị hiếu của tất cả mọi người. Họ đáng yêu hóa những loài động vật hoang dã, đối tượng trẻ em từ đó mà quan tâm, các bậc phụ huynh cũng nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sở thích của con em mình. Có thể bạn không biết nhưng tại Nhật Bản thì Pokemon được phổ biến khá rộng rãi. Thậm chí, Pikachu đã được liên đoàn bóng đá Nhật Bản chọn làm linh vật cho đội tuyển bóng đá quốc gia nước này tham dự vòng chung kết World Cup 2014.
Cốt truyện lôi cuốn
Sau khi để mắt nhờ hình ảnh, chúng ta sẽ bắt đầu quan tâm tới nội dung chính mà phim/game mang tới. Pokemon dễ dàng dẫn dắt chúng ta bám theo cốt truyện mà nó mang tới. Có thể nói, đề tài phiêu lưu luôn là chủ đề hấp dẫn bất cứ ai. Nó khơi dậy trí tò mò về những thử thách sắp tới của nhân vật, sự đổi mới dần theo thời gian. Mặt khác, mỗi tập phim/game Pokemon đều chứa đựng một nội dung khác nhau, bên cạnh tính giải trí là những câu chuyện mang đậm tính nhân văn.
Âm nhạc tuyệt vời
Pokemon Rap
Lẽ ra yếu tố này tôi nên nói ngay từ phần hình ảnh, phần nghe trong phim/game về Pokemon đều được đầu tư khá kỹ lưỡng tới từng chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, tôi tách riêng phần này ra đều có lý do của nó và vấn đề tôi đang nhắc tới là 1 bài rap huyền thoại mà bất cứ người hâm mộ Pokemon nào cũng đều biết tới. Nghe và cảm nhận chắc là đủ.
Các địa điểm tồn tại trong thế giới thực
Trong Pokemon, bạn sẽ được thấy cuộc hành trình của nhân vật trải qua rất nhiều vùng đất khác nhau. Khi thì khó khăn vượt qua ngọn núi Bạc, lúc thì đi bộ quanh núi Phú Sĩ để tìm kiếm Pokemon... Cụ thể hơn là Unova lấy cảm hứng từ thành phố New York, đảo Mahattan có sự tồn tại của 156 Pokemon mới và thậm chí một phần nhỏ Pokemon cũng tồn tại ở New Jersey.
Tính cộng đồng
Một phần trong những mục tiêu của Pokémon luôn là việc kết nối mọi người với nhau, giám đốc marketing của Công ty Pokémon - J.C.Smith nói. Trong nhiều năm qua, những người sáng tạo nên Pokemon đã làm việc cật lực để mở rộng điều đó.
Pokémon đã bắt đầu với mục đích như vậy – sử dụng cáp kết nối để mang mọi người đến gần nhau, chơi game cạnh nhau, cùng nhau trải nghiệm, trao đổi Pokemon và kết bạn với những người cùng chung sở thích. Qua thời gian, rõ ràng rằng điều này được mở rộng với internet không dây và wifi. “Việc đem mọi người đến gần nhau hơn là mục tiêu cốt lõi của các nhà phát minh, và tôi nghĩ cộng đồng hiện nay thực sự đánh giá cao điều đó”, Smith nói.
Thường xuyên đổi mới
Theo thời gian, suốt 20 năm qua thì Pokemon đã có cho mình rất nhiều phiên bản cải tiến khác nhau trên cả phim ảnh lẫn game. Đối với game thủ, rất nhiều lối chơi mới xoay quanh chủ đề này đã được ra mắt có thể kể tới như trên Gameboy có Pokemon nguyên bản, Pokemon Red, Blue, Yellow... Thế hệ Game Boy Color với Pokémon Gold & Silver... Pokémon Stadium là Pokémon Stadium 2 dành cho Nintendo 64... Khác hẳn đi thì Pokemon được khai thác làm đề tài để phát triển những sản phẩm online có lối chơi nhập vai, thẻ bài... Hơn nữa với thực tế thì chúng ta biết tới Pokemon Card và sắp tới là sự xuất hiện của Pokemon GO.
Bằng việc thêm vào những Pokémon phụ với nhiều tính năng mới, fans luôn luôn cảm thấy có điều mới mẻ để khám phá và đạt được.
Sự hoài niệm
Theo Smith, người chơi Pokémon luôn có những Pokemon yêu thích riêng. Thông thường mọi người có xu hướng yêu mến những Pokémon mà họ chơi trong những lần đầu tiên nhất. “Chúng tôi có rất nhiều fans đã bắt đầu chơi từ cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, và họ vẫn cứ chơi Pokemon bởi vì họ thực sự cảm thấy vui và thoải mái mỗi lần chơi”. Đó chính là sự hoài niệm. Đối với họ, Pokemon vẫn là trò chơi họ yêu thích nhất.
Có thể trên đây vẫn chỉ là góc nhìn của cá nhân tôi về Pokemon nên chắc hẳn vẫn sẽ có nhiều thiếu sót đối với những người hâm mộ Pokemon chân chính. Dù sao, Pokemon cũng đã là 1 huyền thoại, hiếm có chủ đề nào có thể vượt mặt cái tên này phải không các bạn?