Ở bài viết trước chúng tôi đã có đề cập tới những thay đổi tích cực của thị trường game khiến cho game mobile đang trở thành một xu thế tương lai. Chúng ta sẽ tiếp tục đưa ra các hiện tượng mới mẻ khiến
game mobile trở thành xu hướng.
Sự trỗi dậy của các nhà phát hành gMO
Nếu trước đây, thị trường game nằm trong tay các nhà phát hành sở hữu những game MMORPG hay FPS đỉnh cao như VTC hay VNG thì thời điểm hiện tại, một số nhà phát hành thiên về game mobile đã trỗi dậy ngoạn mục và sẵn sàng đứng ngang hàng với các nhà phát hành nói trên. Có thể kể tới những cái tên trỗi dậy mạnh mẽ nhất trong thời điểm này là Soha Game và CMN với các sản phẩm thành công ngoài mong đợi như
iGà và Phong Vân Truyền Kỳ.
Ngoài ra, trong những tháng gần cuối năm, còn có sự xuất hiện của một số tên tuổi cũ ví dụ như AUMobile có lối chơi giống Audition đã thu hút được không ít người chơi thậm chí còn có khả năng vượt cả đàn anh Audition trong tương lai gần. Hay có thể kể đến game Đại Minh Chủ của Soha Game cũng là một trong những gMO thành công nhất trong thể loại game thẻ tướng.
Trong khi cùng thời điểm này 1 năm về trước, thị trường gMO vẫn là sân chơi của Minh Châu và MeCorp với những game online trên nền feature phone chủ yếu dựng bằng Java không được những game thủ có tâm huyết để tâm tới.
Đồ họa game mobile bắt đầu thay da đổi thịt
Như đã nói ở trên, chỉ khoảng 1 năm trước chúng ta chỉ biết tới game mobile là những game đơn giản đồ họa xấu xí trên feature phone, thì 1 năm sau, chúng ta đã được chứng kiến những gMO có đồ họa không kém gì game Client. Có thể kể tới những tên tuổi lớn có đồ họa cao cấp đó là Dị Tinh Online của Wasabi, hay Thiên Thần Truyện của MeCorp.
AUMobile của VTC cũng không phải ngoại lệ khi mà bản nhái Audition trên Mobile lại có đồ họa đẹp hơn cả bản PC.
Xóa bỏ quan niệm làm game mobile chỉ là phụ
Năm 2012, việc làm game mobile trong số những nhà phát hành lớn sẽ chỉ là làm để không bị bỏ rơi với tốc độ phát triển của thị trường, nhiều nhà phát hành vẫn nghĩ doanh thu từ game mobile chỉ có thể bằng 1 góc của game chính thống trên PC hoặc webgame. Thế nhưng sự thành công của iGà, Đại Minh Chủ hay Phong Vân Truyền Kỳ đã khiến cho các nhà phát hành game Client truyền thống phải chấp nhận một sự thật là gMO đang đứng ngang hàng với Webgame và Client thậm chí trong tương lai sẽ vươn lên dẫn đầu.
Kết
Tóm lại, với những sự thay đổi quá sức tưởng tượng của 1 năm làng game Việt, chúng ta có thể thấy tương lai vô cùng sáng sủa của những tựa game mobile có lối chơi đơn giản. Thêm vào đó là tính tiện lợi khi thanh toán của smartphone cũng là một trong những điểm khiến cho doanh thu từ game mobile đang tăng vọt.
Trong năm 2014 có lẽ gMO sẽ thay thế cho ngôi vương của MMORPG trong 2-3 năm về trước.