Nhìn lại thị trường Game mobile Việt Nam 2013 (Phần 1)

NSV  - Theo PLXH / PLXH | 27/12/2013 0:00 AM

 
  thích
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là chúng ta sẽ kết thúc năm 2013, Một năm được đánh giá có nhiều biến động với làng game thế giới cũng như Việt Nam. Với Thế giới thì đây là một năm được nhớ đến với sự ra mắt của Nextgen mà cụ thể là PS4, Xbox One, hệ điều hành chuyên dùng cho chơi game là Steam OS.
 
Bên cạnh đó, năm qua làng game thế giới cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tựa game mới với những tính năng đột phá như The Last of Us. Cùng với đó là sự trở lại của những siêu phẩm như TomRaider, Grand Theft Auto 5…Với Làng game Việt thì một năm qua cũng có nhiều sự kiện đáng nhớ, mà đáng chú ý là sự “đổ bộ” của hàng loạt tựa game online trên mobile ( hay được gọi là gMO) và sự lớn mạnh của các studio game Việt tại mảng này.
 
Bão gMO đổ bộ Việt Nam

Nhìn lại thị trường Game mobile Việt Nam 2013 (Phần 1) 1
Năm 2013, có thể được đánh giá là năm của gMO.

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ cách đây khá lâu, nhưng hầu như các sản phẩm gMO không được chú ý nhiều từ cộng đồng game thủ. Một phần các sản phẩm gMO có đồ hoạ không cao và gameplay chưa được phong phú so với  game client và Webgame vào thời điểm này. 

Cuối năm 2012 thị trường đã có sự chuyển biến rõ rệt khi hàng loạt các sản phẩm gMO xuất hiện nhưng mục đích chủ yếu của các nhà phát hành Việt là thăm dò và tìm hiểu thị trường. Phải đến năm 2013, gMO mới thực sự gây bão trong cộng đồng game thủ. Hàng loạt sản phẩm cập bến thị trường game Việt. Từ những thể loại game đang gây sốt thị trường game Châu Á như Card Battle, đến những game turn base nhập vai theo lượt. Thậm chí là thể loại game MMORPG.
 
Sở dĩ có sự thay đổi này một phần vì smartphone tại Việt Nam đã không còn là một sản phẩm dành cho một bộ phận trong xã hội có thu nhập khá mà giờ đây smartphone đã phủ rộng hơn tới đủ mọi thành phần dân cư do giá cả smartphone cũng không còn chênh nhiều so với feature phone. Hơn nữa, một phần cũng vì cộng đồng game thủ đã chán ngán với thể loại webgame, trong khi những game client vẫn dẫm chân tại chỗ. Chưa có những cái tên mới xuất hiện thì vẫn chưa chứng tỏ được gì.

Nhìn lại thị trường Game mobile Việt Nam 2013 (Phần 1) 2
Trên Appstore có rất nhiều tựa game do các NPH Game Việt phát hành.

Bên cạnh đó, các nhà phát hành game nước ngoài cũng đã phát hành một số tựa game đỉnh cao của họ tại thị trường Việt Nam thông qua Appstore của Apple và Google play. Ta có thể kể đến vài cái tên như Square Enix với Quardian Cross, EA với FiFA 2014, Elves Realm và nhiều cái tên khác. Thậm chí có một số nhà phát hành Trung Quôc còn Việt hóa tựa game của mình để phát hành tại thị trường Việt Nam trên Appstore. 
 
Điều này chứng tỏ thị trường game Mobile Việt đang rất phát triển và đầy tiềm năng.  Bên cạnh việc gMO phát triển mạnh thì năm vừa qua cũng đánh dấu sự lớn mạnh của các studio Việt Nam trên mảng game mobile.

Dấu ấn gMO Made in Việt Nam


Nếu như trước kia các studio game Việt thường hướng tới phát triển các sản phẩm game client online hoặc game offline như Emobi Games. Nếu như làm game mobile thì cũng chỉ dám làm các trò chơi casual và bán trên Appstore hoặc Google Play như Corlox Box hay Devmod. Thì nay, họ lại đang lấn sân sang việc phát triển game mobile và đã giành được một số thành công như Emobi Games với sản phẩm Đại Minh Chủ, Corlor Box với Chiến binh Huyền thoại, Bá Khí Giang Hồ của 5Star.

Nhìn lại thị trường Game mobile Việt Nam 2013 (Phần 1) 3
Ngay cả Emobi Games cũng lấn sân sang phát triển gMO.


Đa phần các trò chơi này khi ra mắt đã nhận được sự ủng hộ không nhỏ của công đồng game thủ Việt Nam và đã giành được những thành công nhất định. Với sự thành công trên chứng tỏ trình độ làm game của Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt và đã tìm ra một con đường phát triển tốt nhất hiện nay. Ngoài ra, nó cũng là cú hích không hề nhẹ với ngành công nghiệp game Việt Nam. Việc này sẽ tạo điều kiện cho chúng ta có thể tự phát triển game và phát hành tại thị trường Việt Nam rồi từng bước vươn mình ra thế giới.

Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn có hạn chế nhất định. Những tựa game này đều là “made in Việt Nam” nửa vời. Nghĩa là chúng đều được sao chép ý tưởng từ các tựa game gMO đang đứng đầu thị trường Trung Quốc. Mặc dù các studio có sự thay đổi cho phù hợp và làm theo hướng đi riêng mình nhưng chứng tỏ chúng ta vẫn còn nhiều việc để làm để có thể hoàn thiện ngành công nghiệp phát triển game non trẻ này.

Tạm kết
 
Thật khó có thể nói hết những sự kiện một năm vừa qua với mảng game mobile. Tuy nhiên, có thể nói rằng năm 2013 là một năm mang đậm dấu ấn của gMO trên thị trường game Việt Nam. Với sự bùng nổ mạnh mẽ trong năm vừa qua, chứng tỏ năm sau thị trường gMO sẽ phát triển mạnh hơn nữa.
 
(Còn nữa)