Ngành game Việt và “giấc mơ ra biển lớn”

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 23/03/2014 09:15 AM

Đến bao giờ, game online “made in Vietnam” sẽ xuất hiện trên các trang tin quốc tế?

Thị trường game online Việt Nam đã trải qua 10 năm phát triển. Từ những sản phẩm đầu tiên xuất hiện như Gunbound, MU, Võ Lâm Truyền Kỳ…, đến nay, mỗi năm game thủ Việt lại được đón nhận cả trăm tựa game với đủ mọi thể loại, nền tảng. Tuy nhiên, gần như toàn bộ các game xuất hiện trên thị trường đều là ngoại nhập với sự áp đảo tuyệt đối của game Trung Quốc. Liệu đến bao giờ, cán cân này mới thay đổi?

Ngành game Việt và “giấc mơ ra biển lớn” 1

Nhìn sang các nước lân cận, Hàn Quốc luôn nổi tiếng với xuất khẩu game, Trung Quốc ngoài thị trường Đông Nam Á cũng dần quan tâm hơn tới game thủ Âu – Mỹ. Trong khi đó, game online Việt Nam mới chào khán giả nhà đã bị… dìm không thương tiếc. Một phần do công nghệ và nguồn lực của các studio game Việt còn hạn chế, game làm ra chưa sánh được với các sản phẩm nhập khẩu. Nhưng mặt khác, không thể không nói tới một số ít “người Việt dìm hàng người Việt” và tâm lý “sính ngoại” từ thời… bao cấp đã khiến game Việt thêm phần bi đát.

Ngành game Việt và “giấc mơ ra biển lớn” 2

Dù cho đa số các game online Việt từng ra mắt đều không gặt hái được thành công nhưng điều đó không làm nản lòng các studio trong nước. Ngày càng nhiều lập trình viên tham gia làm game, đặc biệt là game online trên smartphone. Đã có những sản phẩm chất lượng của người Việt vươn ra thị trường nước ngoài như Squad của VTC Studio, Galaxy Pirates, Ủn Ỉn của VNG. Mới đây, theo thông tin chúng tôi ghi nhận, một trong những studio hàng đầu Việt Nam là Emobi Games, cha đẻ của 7554, 2112 RevolutionĐại Minh Chủ cũng quyết tâm “mang quân đi đánh xứ người”.

Ngành game Việt và “giấc mơ ra biển lớn” 3

Emobi Games đang gấp rút hoàn thiện một sản phẩm game online trên nền tảng iOS và Android với hi vọng chinh phục cộng đồng quốc tế. Được biết, trò chơi có tên chính thức là Warrior Hero, lấy đề tài thần thoại Hy Lạp, Bắc Âu và sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ ingame. Từ những thông tin này, có thể suy đoán Emobi Games muốn nhắm tới thị trường Châu Âu và Châu Mỹ khó tính nhưng giàu có. Chưa rõ game khi nào ra mắt nhưng đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành game Việt Nam. Hi vọng một ngày nào đó, người Việt sẽ thực hiện được giấc mơ “đưa game online Việt ra biển lớn”.