Năm đặc tính tạo nên thành công của game mobile

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 17/06/2014 06:18 PM

Nhưng nhân tố nào sẽ giúp game mobile sẽ trở thành ứng dụng giải trí xuất sắc nhất?

Nhân tố nào sẽ giúp game mobile sẽ trở thành ứng dụng giải trí xuất sắc nhất? Đồng thời nhân tố nào sẽ ảnh hưởng tới quá trình chơi game? Đây đều là những vấn đề mà nhà phát hành không thể không lưu ý tới. Từ game mobile “Rắn Săn Mồi” đầu tiên xuất hiện trên dòng điện thoại Nokia, game mobile đã trải qua quá trình phát triển hơn mấy chục năm.

Những năm gần đây, cùng với sự xuất hiện của những game hấp dẫn như Angry Birds, càng ngày càng có nhiều người yêu thích và chơi game mobile. Lượng download của Angry Birds đã vượt quá 500 triệu bản và trở thành ứng dụng được yêu thích nhất trong lịch sử  phát triển của trò chơi trên điện thoại di động.

Tập trung nghiên cứu những ứng dụng trên điện thoại di động và mổ xe những đặc trưng cần thiết để tạo nên thành công của một game mobile.

1. Phím bấm đơn giản

So với một chiếc máy tính, số lượng phím tắt và nút điều khiển trên điện thoại di động ít hơn rất nhiều, điều đó đồng nghĩa với việc nhà phát hành cần có nhiều sáng tạo hơn đối với game mobile. Rất nhiều game mobile thành công đều có hệ thống phím điều khiển đơn giản, ví dụ như game Tiny Wings.

Năm đặc tính tạo nên thành công của game mobile 1
(Hình ảnh trong Tiny Wings)

Grand Theft Auto 3 đã cài đặt rất nhiều phím tắt trên màn hình để người chơi thao tác được nhiều hơn. Thương hiệu GTA cùng thành công của dòng game này trên máy tính đã đem lại nhiều kỳ vọng và uy tín cho phiên bản game mobile, nhưng những hạn chế trên game mobile cũng là những trở ngại trên con đường thành công của nó trên điện thoại di động.

Năm đặc tính tạo nên thành công của game mobile 2
(Các phím chức năng rối răm trong GTA3)

Game mobile không có được những chuyển động và cảm giác thật như khi bấm phím trên máy tính, vì vậy rất khó phân biệt người chơi đã click chính xác vào phím điều khiển hay chưa. Đây chính là điều các nhà phát triển cần chú trọng đầu tiên.

2. Lợi dụng tối đa diện tích màn hình

Diện tích hiển thị trên màn hình điện thoại cũng như máy tính bảng đều có hạn, do đó nhà phát triển cần phải chú ý tới điểm này. Age of Zombies là một ví dụ, người chơi cần dùng 2 ngón trỏ để điều khiển 2 phím ảo trên màn hình. Điều này đã khiến 1 diện tích lớn trên màn hình bị mất đi, đồng nghĩ với giao diện hình ảnh trong game bị thu nhỏ và như vậy, quá trình chơi game trở nên khó khăn hơn.

Năm đặc tính tạo nên thành công của game mobile 3
(Hình ảnh trong Age of Zombies)

Diện tích giao diện trên màn hình máy tính bảng tuy lớn hơn nhưng vẫn xuất hiện nhược điểm trên. Nếu chơi Age of Zombies trên máy tính bảng, những phím điều khiển này vẫn rất khó sử dụng, tính chính xác khi điều khiển không cao bởi khoảng cách giữa hai phím này trên màn hình máy tính bảng so với điện thoại càng lớn hơn.

Chơi game trên một màn hình lớn sẽ tác động trực tiếp tới thị giác của người chơi. Diện tích màn hình của điện thoại khá nhỏ, người chơi có thể dễ dàng nắm được toàn bộ thông tin hiển thị trên màn hình. Màn hình máy tính bảng khá lớn, trong quá trình chơi game người chơi cần di chuyển mắt tới những vị trí xuất hiện chuyển động trên màn hình, hoặc để xem những thông tin quan trọng trong trò chơi.

3. Thông tin phản hồi của các chức năng chính xác

Do thiếu những cảm giác rung hoặc trực tiếp click trên bàn phím, game mobile bắt buộc phải sử dụng những phương thức khác nhau để thông báo cho người chơi biết những thao tác của họ đã được trò chơi tiếp nhận, vì vậy trên màn hình cần hiển thị những biểu tượng hoặc thông tin cần thiết để người chơi được biết.

Năm đặc tính tạo nên thành công của game mobile 4
 (Cảnh chiến đấu trong Infinity Blade)

Ví dụ trong Infinity Blade sẽ phát sáng những nút điều khiển mà người chơi vừa ấn, đồng thời trên màn hình sẽ hiển thị 1 đoạn text tương ứng. Điều này thông báo cho người chơi biết thao tác của họ đã thành công. Đồng thời khi nhân vật bị thương, giá trị thương tổn sẽ được hiển thị trên màn hình, cột sinh mệnh cũng bị giảm đi 1 lượng tương ứng.

4. Biểu tượng/hình ảnh đơn giản, rõ ràng.

Có thể dùng những biểu tượng hoặc hình ảnh để biểu thị những phím tắt trên menu, từ đó giảm bớt những đoạn text không cần thiết.

Tuy nhiên những biểu tượng và hình ảnh này cần phải thể hiện được rõ ý nghĩa của chức năng mà nó thay thế. Những biểu tượng và hình ảnh không quen thuộc, quá trìu tượng hoặc quá mơ hồ sẽ tạo ra những tác dụng ngược lại, người chơi sẽ không hiểu được ý nghĩa mà các biểu tượng đó muốn truyền tải.

5. Những cài đặt đóng/dừng game thông minh

Khi có điện thoại gọi đến, thông thường game đang chơi trên điện thoại lập tức bị thoát ra, do đó game mobile cần có những cài đặt thoát hoặc dừng game thông minh.

Ví dụ sau khi người chơi nghe điện thoại xong phát hiện game mình đang chơi đã bị thoát ra, phải chơi lại từ đầu, điều này sẽ gây ấn tượng xấu với người sử dụng. Khả năng người chơi sẽ chơi lại game này trong tương lại là rất thấp, do lo sợ khi đang chơi có cuộc gọi đến sẽ phải chơi lại từ đầu.

Vì vậy nhà phát hành cần cài đặt nút dừng game hoặc đóng game được hiển thị rõ ràng trên màn hình, giúp người chơi hiểu rằng mình có thể dừng hoặc đóng trò chơi bất cứ lúc nào.

Bài viết này chứa quan điểm riêng của tác giả.

Theo blog gameoperation