Mới đây, App Annie, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở đặt tại San Francisco, Mỹ đã đưa ra bản báo cáo công bố những ứng dụng di động thành công nhất trên nền tảng AppStore, cửa hàng ứng dụng và nội dung số của hệ điều hành iOS. Trong bản báo cáo này, những thông tin rất có giá trị đối với không chỉ cộng đồng game thủ mà còn cả những người làm game cũng như ứng dụng đã được đề cập, cho phép người làm game, làm ứng dụng có thêm kinh nghiệm tạo ra một sản phẩm thành công hơn đối với cộng đồng sử dụng iPhone nói riêng cũng như các thiết bị chạy iOS nói chung.
Trong số những thông tin được công bố, đương nhiên có sự hiện diện của những tựa game nổi tiếng. Và hai tựa game thành công nhất trên iPhone, xét tới doanh thu cao nhất, cũng như sở hữu số lượng lượt tải lớn nhất đã lần lượt được hé lộ.
Ở mục những tựa game có số lượng lượt tải cao nhất, bên cạnh những cái tên vốn đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ Việt Nam như Fruit Ninja, Angry Birds hay Temple Run, thì Candy Crush Saga, tựa game mobile đình đám một thời đã giành được vị trí số 1. Điều đáng chú ý là, trong số 10 tựa game được tải nhiều nhất trên iOS, thì đã có tới 9 tựa game miễn phí, kinh doanh theo mô hình in-app purcahses. Trong khi đó tựa game thu phí hiếm hoi trong danh sách đó là Angry Birds.
Cả 10 tựa game kể trên đều đã được ra đời từ khá lâu, trong đó game ra mắt gần đây nhất là Subwway Surfers vào tháng 06/2013, còn tựa game lâu đời nhất là từ tháng 12/2009. Điều này có nghĩa là những tựa game được tải nhiều nhất trên Appstore của iOS đều có tuổi đời trải dài từ 2 đến gần 6 năm tuổi.
Trong khi đó, với hạng mục những game có doanh thu cao nhất, thì vị trí đứng đầu lại dành cho Clash of Clans, ra mắt vào tháng 06/2012. Ở thời điểm hiện tại, tựa game chiến thuật trên nền tảng mobile này vẫn đang làm mưa làm gió với hàng triệu game thủ, trong đó có cả những game thủ Việt thưởng thức. Đây là một trong số những sản phẩm tiêu biểu của mô hình freemium – Game mobile miễn phí nhưng cho phép game thủ mua nhiều nội dung số trong game.
Tuy nhiên tựa game đứng thứ hai cũng chẳng hề kém cạnh, đó lại chính là Candy Crush Saga. Những màn chơi đôi khi cực kỳ khó nhằn của tựa game đã thôi thúc không ít những người chơi bỏ tiền mua những món đồ “tăng tốc” quá trình chơi, vừa giúp họ qua màn dễ hơn, lại vừa giúp nhà phát hành game thu về lợi nhuận.