Không phải gameplay, đây mới là yếu tố giúp game được nhớ mãi

Tomaho  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/02/2016 02:00 PM

Đây là một yếu tố không kém phần quan trọng để tạo nên dấu ấn của các tựa game trong tâm trí người chơi.

Bên cạnh hệ thống nhận diện thương hiệu mà đặc biệt là logo, một yếu tố vô cùng quan trọng nữa giúp các doanh nghiệp làm game có thể định vị sản phẩm của mình một cách hiệu quả và gần gũi hơn đó là: sử dụng linh vật. Thật vậy, từ trước tới nay, linh vật luôn được coi là một “vũ khí” được tận dụng triệt để của các nhãn hiệu, từ lĩnh vực thể thao, công nghệ, thời trang… Vậy nên, chẳng cớ gì mà game – ngành công nghiệp đang tăng trưởng mạnh mẽ lại không áp dụng bài học này.

Pacman, Mario, Sonic… đều là những linh vật huyền thoại gắn liền với game thủ theo năm tháng
Pacman, Mario, Sonic… đều là những linh vật huyền thoại gắn liền với game thủ theo năm tháng

Linh vật là một thuật ngữ dùng để chỉ cho bất cứ biểu tượng chính thức nào, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức, chủ đề nào. Thông thường linh vật được thể hiện dưới hình ảnh động vật nhân cách hóa với những đường nét phá cách ngộ nghĩnh, đáng yêu. Linh vật thưở ban đầu được xuất hiện nhiều trong các môn thể thao, các buổi đại hội, thế vận hội.

Một số linh vật được yêu thích qua các mùa World Cup
Một số linh vật được yêu thích qua các mùa World Cup
Không chỉ vậy, các thương hiệu công nghệ cũng tận dụng triệt để hình thức này
Không chỉ vậy, các thương hiệu công nghệ cũng tận dụng triệt để hình thức này

Trong các tựa game, linh vật được chọn thường là nhân vật chính hoặc nhân vật quen thuộc, tần số xuất hiện cao. Với mục đích giúp thu hút sự chú ý của công chúng và tăng thêm hiệu quả của thông điệp, linh vật thường được thiết kế là nhân vật hoạt hình vô cùng sống động và dễ thương.

Thu hút sự chú ý, gây ấn tượng với đại chúng

Lấy ví dụ về trường hợp Pikachu: Pikachu là Pokemon được coi là phổ biến rộng rãi nhất, là linh vật chính thức của Pokemon và đã trở thành một biểu tượng của văn hóa Nhật Bản trong những năm gần đây. Rất nhiều người có thể nhận ra Pikachu ngay khi bắt gặp mà trước đó họ chưa hề chơi game hay xem bộ phim nào về Pikachu hay Pokemon. Sức mạnh đến từ sự dễ thương của nhân vật với đôi mắt to tròn, thân hình mũm mĩm, đáng yêu đã gây ấn tượng mạnh và làm “say mê” biết bao bạn trẻ thời bấy giờ. Mà từ đó, các video game, thẻ bài Pokemon cũng dần được lưu truyền và phổ biến rộng rãi khắp trên thế giới.

Một số linh vật khác vì quá nổi tiếng và công chúng yêu thích đã được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh nhỏ: The Angry Bird Movie, Om Nom The Movie, Pixel, Wreck-It Ralph… Thậm chí, ngay bản thân những linh vật này cũng được nhìn nhận như một thương hiệu riêng.

Tạo nên bản sắc, câu chuyện riêng

Các linh vật có thể được đặt tên và tạo cá tính riêng, do đó khi được gắn kết với doanh nghiệp hoặc sản phẩm game, chúng sẽ góp phần tạo nên tính cách và bản sắc riêng cho sản phẩm/doanh nghiệp ấy. Công ty game Zynga ra đời vào năm 2007 tại Mỹ đã lấy hình ảnh chú chó bull trắng làm linh vật “bất tử” cho doanh nghiệp mình. Từ cái tên Zynga cho tới logo đều được truyền cảm hứng từ cô chó bull có tên Zinga – vật nuôi cưng đã qua đời của Giám đốc điều hành Mark Pincus. Và câu chuyện về cô chó Zinga này đã từng được cộng đồng mạng quan tâm và đồng cảm sâu sắc.

Các sản phẩm của Zynga không thể thiếu logo chú chó bull ở góc trái
Các sản phẩm của Zynga không thể thiếu logo chú chó bull ở góc trái
Thậm chí, câu chuyện và hình ảnh cô chó Zinga được đăng tải trên website chính thức của công ty
Thậm chí, câu chuyện và hình ảnh cô chó Zinga được đăng tải trên website chính thức của công ty

Giúp trình bày ý tưởng dễ dàng hơn

Trở lại câu chuyện trên, Zynga đã mượn hình ảnh linh vật “bất tử” để khẳng định tuyên ngôn, tầm nhìn phát triển của mình. Cô chó Zinga trước đây nổi tiếng với tính cách, thói quen như một con người thực thụ, cùng với sự sôi nổi, đáng yêu và tâm hồn đẹp của mình, Zinga có thể khiến bất cứ ai xung quanh cô trở nên vui vẻ, yêu đời hơn. Công ty Zynga cũng đã đưa ra định hướng phát triển như vậy với lời hứa hẹn sẽ tạo ra ngày một nhiều game chất lượng, tính giải trí cao để đem đến những trải nghiệm sảng khoái, vui vẻ nhất cho người dùng.

Bên cạnh đó, vì linh vật được tạo ra với mục đích để có thể tiếp cận với công chúng một cách gần gũi và tạo sức hút hơn, thế nên do đó các thông điệp, ý tưởng cũng sẽ được doanh nghiệp truyền đạt trơn tru và in dấu sâu đậm hơn.

Đúng như vậy, linh vật là một yếu tố không kém phần quan trọng đối với sự phát triển và tạo dựng dấu ấn, hình ảnh của một game. Ngày nay, các game tại Việt Nam cũng đã chú trọng tới yếu tố “mới mà cũ” này. Sẽ ra sao nếu game thủ được hoàn toàn lên ý tưởng, tự tay phác thảo và tạo nên linh vật của tựa game yêu thích của mình. Gần đây nhất, vua game bắn súng tọa độ iGà đã lên tiếng về việc công bố linh vật chính thức sau hơn hai năm phát triển mạnh mẽ thông qua cuộc thi thiết kế linh vật game vào ngày 24/02 vừa qua. Linh vật này sẽ biểu trưng cho cộng đồng trẻ trung, đáng yêu, năng động, gắn bó với iGà trong thời gian vừa qua. Chi tiết xem thêm tại ĐÂY.

Trang chủ: http://iga.soha.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/gameiga

 

>> 4 linh vật “bất hủ” đầy dễ thương của làng game