- Theo Trí Thức Trẻ | 27/09/2015 10:00 AM
Sau loạt trailer "nhá hàng", thông tin ít ỏi được hé lộ thì game mobile thuần Việt We are Heroes đã bỗng nhiên trở thành một trong những từ khóa hot nhất được game thủ Việt tìm kiếm. Mới đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với anh Lê Giang Anh - CEO của JOY Entertainment. Mặc dù còn bộn bề công việc nhưng anh cũng đã vui vẻ trả lời và giải đáp những thắc mắc của chúng tôi.
Lê Giang Anh - CEO của JOY Entertainment
Xin chào Lê Giang Anh! Trước hết, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và JOY Entertainment với độc giả được không?
Mình là Lê Giang Anh, CEO của JOY Entertainment, cũng là một game thủ lâu năm (chơi game từ 5 tuổi và sau đó là chuỗi ngày dài trốn học chơi game). Trước đây mình đã từng làm ở Gameloft Việt Nam được 6 năm và được tham gia khá nhiều dự án lớn trong quá trình này. Đúc kết từ những kinh nghiệm và kiến thức có được, mình cùng một số anh em chung chí hướng và đam mê lập ra JOY Entertainment.
JOY Entertainment là công ty game có trụ sở tại Tân Bình, Hồ Chí Minh với định hướng trở thành nhà phát triển và nhà phát hành trò chơi di động mang tầm vóc và chất lượng quốc tế. Phương châm của JOY là mang niềm vui cho mọi người khi chơi các game của JOY. Công ty được thành lập ngày 21 tháng 4 năm 2012 với bốn nhà sáng lập có kinh nghiệm nhiều năm về phát triển trò chơi di động tại công ty game hàng đầu thế giới Gameloft.
Anh có thể chia sẻ về những bước đi đầu tiên cũng như những cột mốc quan trọng (cả thành công lẫn thất bại) của mình?
Kể ra thì khá dài, từ khi thành lập đến nay đội ngũ phát triển gặp khá nhiều khó khăn cũng như thất bại. Trong đó có việc các dự án game nhỏ đầu tiên không thành công, thiếu thốn kinh phí phát triển, khó khăn trong kiếm đầu ra cho sản phẩm, game ra rồi đông người chơi nhưng ít người trả tiền, thiếu hụt nhân lực trong một số giai đoạn. Trong suốt khoảng thời gian này các bạn ở JOY đã có những cố gắng và đam mê rất lớn đề hoàn thiện sản phẩm, cũng như chịu khá nhiều thiệt thòi.
Không khí làm việc vô cùng thoải mái
Những cố gắng và đóng góp đó cũng đã được đền đáp phần nào từ những thành công bước đầu:
Game Captain Strike được cộng đồng game thủ đón nhật hết sức nhiệt tình. Riêng bản Việt Nam lúc mới ra có thời điểm CCU đạt gần 4000, DAU đạt 20K. Hiện tại phiên bản Thái Lan cũng có lượng người chơi rất lớn và đang leo top tại app store Thái.
Captain Strike đã được hợp tác và phát hành với nhiều nhà phát hành uy tín trong và ngoài nước như CMN, VMG tại Việt Nam, NHN Entertainment tại Thái Lan; sắp tới sẽ được phát hành tại Indonesia bởi Tamacipta group (hợp tác với Telco lớn nhất tại Indo là Telkomsel) và tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa CS là một trong rất ít game được phát triển tại Việt Nam (và cả SEA) được mua bản quyền và phát hành tại Trung Quốc (và mang tiền về VN). Thường thì các công ty VN sẽ mua game từ TQ.
Thời gian vừa qua, những thông tin đầu tiên về tựa game thuần Việt We Are Heroes đã được hé lộ gây nhiều ấn tượng trong thị trường game mobile Việt. Anh có thể giới thiệu cho bạn đọc biết ý tưởng xây dựng trò chơi bắt nguồn từ khi nào?
We are Heroes gameplay
We Are Heroes được JOY bắt đầu phát triển vào tháng 4-2014 với ý tưởng kết hợp giữ thể loại RPG và MOBA nhưng sẽ được đặc biệt tối ưu hóa và tùy biến cho thiết bị mobile. Điều này có nghĩa là game sẽ không giống với các game RPG hay MOBA các bạn thấy trên PC hoặc vài game mobile copy từ PC xuống. Tất cả giao diện, gameplay và control sẽ được thiết kế tối ưu hóa cho thiết bị cầm tay cũng như người sử dụng thiết bị cầm tay.
Thời gian đầu, tôi được biết We Are Heroes được giới thiệu là một game mobile thuộc thể loại MOBA. Nhưng trong đoạn clip giới thiệu gameplay gần đây thì những gì mà trò chơi mang tới mang đậm phong cách RPG Strategy. Vì lí do gì mà JOY Entertainment đưa ra quyết định thay đổi này?
Thật ra ngay từ đầu JOY đã lên kết hoạch và phát triển một game RPG MOBA cho mobile. Trong suốt 1 năm rưỡi qua cũng có một số thay đổi nhỏ để phù hợp với thị trường và định hướng hơn. Trong đó có việc:
Chuyển từ sử map lớn 3 land sang map nhỏ hơn và phù hợp hơn với thói quen của người sử dụng mobile. Một trận đấu kéo dài quá lâu trên điện thoại là không hợp lý đối với đội ngũ phát triển. Thời gian tối ưu chỉ nên dừng từ 1-3 phút.
Tối ưu hóa control để phù hợp với mobile gamers. Từ thao tác di chuyển phức tạp và khá “hardcore” giống như các game mobile MOBA hiện tại, JOY đã áp dụng cách điều khiển đơn giản hơn, dễ tiếp nhận hơn kể cả với những người chơi casual với 1 ngón tay. Đồng thời cũng đảm bảo đủ độ “hardcore” cần thiết nếu muốn pro.
MOBA trong WAH sẽ là mobile MOBA. Đây là một trong các tính năng mà team rất tâm đắc. Các bạn sẽ được trải nghiệm chế độ này trong Arena của Game. Ngoài ra còn có một chế độ chơi khá giống MOBA hiện nay sẽ là một mode advance trong We Are Heroes và sẽ được mở khi người chơi đã quen thuộc với game và đạt cấp độ cao.
Có thể thấy, trong We Are Heroes có xuất hiện rất nhiều nhân vật khác nhau từ cả phim ảnh, manga cho tới những tướng sử/tích Việt. Có phải đây đều là những nhân vật được các thành viên trong JOY Entertainment yêu thích không?
Đúng là có một số hero trong WAH được lấy cảm hứng từ các super hero. Tụi mình mong muốn game thủ tìm được câu giải đáp: Son Goku vs Superman, ai sẽ thắng? Tuy nghiên các nhân vật trong WAH chỉ được lấy cảm hứng và đã được thêm nhiều yếu tố sáng tạo trong tạo hình để đảm bảo vấn đề bản quyền nhân vật. JOY luôn tôn trọng sỡ hữu trí tuệ trong các sản phẩm. Ngoài ra WAH có rất nhiều nhân vật do JOY sáng tạo ra và cũng đảm bảo rất nhiều thiết kế và cá tính hấp dẫn.
Đồng thời JOY cũng mong muốn mang các nhân vật huyền thoại của Việt Nam vào game và mang đi khắp thế giới chứ không chỉ dừng lại ở một số game nhỏ lẻ phát hành tại Việt Nam. Sẽ là rất tuyệt với khi hàng triệu người chơi trên thế giới nói: Giong God (Thánh Gióng) mạnh lắm, phải mua cho bằng được.
Lý do nào JOY Entertainment lại lựa chọn Thánh Gióng và đưa Thánh Gióng vào game?
Như đã đề cập ở trên, hầu như gamer Việt Nam trước giờ chỉ chơi các game có các nhân vật Trung Quốc trong khi đó các game có nhân vật “Thuần Việt” hầu hết là các game nhỏ lẻ. JOY mong muốn mang những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến với thế giới qua một tựa game có quy mô đầu tư và chất lượng cao như We Are Heroes. Chúng ta không phải là rất vui khi nghe được câu: “Thánh Gióng mạnh hơn Superman đó, nâng cấp cho tướng đó đi”.
Tới bây giờ We Are Heroes đã gần hoàn thành, vậy trong quá trình phát triển, có khó khăn nào khiến anh và đội ngũ của mình phải vất vả vượt qua không?
Cũng như bên trên đề cập, bên mình gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, đặc biệt là làm sao để tạo ra một tựa game chất lượng thật cao, thậm chí cao hơn rất nhiều game “khủng” của nước bạn Trung Quốc. Ngoài ra team còn gặp khó khăn về chi phí phát triển. Ban đầu có một nhà phát hành lớn tại Việt Nam muốn cùng phát triển sản phẩm và đã ký kết hợp đồng. Tuy nhiên sau đó lại đột nhiên phá bỏ hợp đồng và không muốn tiếp tục. Do đó team phải cố gắng “sống bằng niềm tin” để vượt qua các khó khăn. Đến hiện nay khi sản phẩm đã hình thành thì cũng được rất nhiều nhà phát hành lớn trong nước và cả quốc tế (thậm chí là các nhà phát hành lớn nhất Trung Quốc) quan tâm. Hi vọng WAH sẽ được tiếp cận đến nhiều gamer quốc tế.
Với thời điểm hiện tại, anh và đội ngũ có hài lòng về sản phẩm? Anh có thể tiết lộ thêm về những tính năng mới của trò chơi trong tương lai?
JOY vẫn trong quá trình hoàn thiện và cải thiện sản phẩm. Việc cho ra bản alpha test sắp tới cũng nhằm mục đích này. Hiện nay về đồ họa, âm thanh và gameplay thì WAH tự tin là tốt hơn rất nhiều các game mobile từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Riêng phần âm thanh, nhạc và voice trong game được thực hiện bở một studio sound có chất lượng cao bên Mỹ với đội ngũ lên đến hơn 10 người. Sắp tới, bên mình sẽ cho hoàn thiện các tính năng về Arena, thêm các map và nhân vật cũng như tối ưu về giao diện. Tính năng real-time MOBA cũng đang được phát triển và tối ưu.
Xin cảm ơn Lê Giang Anh cùng những lời chia sẻ hết sức thú vị, chúc cho anh và các đồng nghiệp của mình cũng như JOY Entertainment sẽ thành công hơn trong tương lai.