Thần Thoại (hay
Warrior Hero) là trò chơi online thứ 2 trên smartphone do Emobi Games phát triển. Nếu tựa game đầu tiên –
Đại Minh Chủ mang theo quyết tâm tồn tại và sức ép về doanh thu thì sản phẩm tiếp theo này được đánh giá là bước đi đầy tham vọng của studio hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, liệu
Thần Thoại có thể trụ vững khi vươn ra biển lớn – đây vẫn là câu hỏi khó cần thời gian trả lời.
Từ những điểm sáng…
Yếu tố đầu tiên để cộng đồng đặt lòng tin vào
Thần Thoại đó là kinh nghiệm của Emobi Games. Tuy không thành công trên mảng PC nhưng
7554, 2112 Revolution và cả dự án còn dang dở
Sát Thát Truyền Kỳ đã đủ để game thủ Việt tin vào trình độ cũng như kinh nghiệm làm game của studio này. So với game PC, rõ ràng một tựa game online trên mobile đơn giản hơn rất nhiều. Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng vào một tựa game chất lượng, đẹp mắt và ổn định với
Thần Thoại.
Một điều khác, có lẽ đã ảnh hưởng trực tiếp đến khát vọng, nếu không muốn nói là tham vọng chinh phục thị trường quốc tế của Emobi Games, đó là thành công của Đại Minh Chủ. Sản phẩm đầu tay trên smartphone của Emobi Games hiện đã mở server thứ 24, đồng thời được đánh giá là một trong những game mobile thành công nhất trong nửa cuối 2013. Đại Minh Chủ đã giúp Emobi Games vực dậy sau những khó khăn về doanh thu khi các sản phẩm PC vốn tốn kém trong đầu tư không được như ý, đồng thời, cũng giúp thị trường tin tưởng hơn vào sức sống của Thần Thoại khi vươn mình ra thế giới.
Mặt khác, đề tài thần thoại Bắc Âu cũng là một điểm cần lưu ý. Đây không phải đề tài thịnh hành tại Việt Nam, nhưng lại là đề tài gần gũi và khá được ưa chuộng tại Châu Âu, Châu Mỹ. Rõ ràng, với Thần Thoại, Emobi Games hướng đến thị trường quốc tế nhiều hơn là thị trường trong nước.
… đến sóng gió cần đối mặt
Theo dự đoán, Thần Thoại sẽ có gameplay tương tự Đại Minh Chủ, nhưng được chỉnh sửa để tối ưu hơn và phù hợp hơn với thị trường quốc tế. Đại Minh Chủ đã mở đầu cho sự thành công của thể loại game thẻ tướng tại Việt Nam, nhưng không ai dám chắc thể loại đó sẽ một lần nữa thành công trên thị trường quốc tế.
Vươn ra biển lớn, đồng nghĩa với Thần Thoại sẽ phải đối mặt với vô vàn sóng dữ. Sự cạnh tranh lúc này không còn đến từ các NPH trong nước, những game mobile Trung Quốc mà là hàng ngàn sản phẩm chất lượng, đến từ những Nhà phát triển lớn nhất, những studio xuất sắc nhất trên toàn thế giới.
Nếu so với EA, Gameloft hay những studio đã có thâm niên trong việc phát triển game cho thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ, Emobi Games rõ ràng nhỏ hơn, ít kinh nghiệm hơn. Suy nghĩ và lối chơi của game thủ Châu Âu rất khác game thủ Việt. Nhưng rõ ràng, đây là lần đầu tiên Emobi Games phát triển trò chơi cho cộng đồng này – một khó khăn không nhỏ cho những lập trình viên tại đây.
Tạm kết:
Còn đó không ít khó khăn, thách thức khi Thần Thoại muốn vươn mình ra biển lớn. Tuy nhiên, đây cũng là khát vọng chung của không ít studio game Việt. Có lẽ trong thời gian tới, sẽ có nhiều thêm game chất lượng đặt mục tiêu phát triển ở thị trường quốc tế. Hi vọng một ngày không xa, game online “made in Vietnam” sẽ có tiếng tăm và thành công nhất định tại các thị trường lớn như Châu Âu, Bắc Mỹ….