Có bao giờ bạn đã tự hỏi bản thân rằng điều gì đã góp phần làm nên thương hiệu iOS chưa. Có phải là sự ổn định, mượt mà hay đơn thuần chỉ vì nó là của Apple, đế chế đã trở thành một “giáo phái công nghệ” dưới bàn tay nhào nặn của Steve Jobs? Để có thể được như ngày hôm nay, để có thể giúp cho các hệ máy sử dụng HĐH iOS có được danh tiếng có 1 phần công sức không thể thiếu của App Store – con gà đẻ trứng vàng của Apple.
Nếu là một người đã quen thuộc sử dụng các hệ máy iPhone, iPad hay iPod Touch thì có lẽ bạn đã quá quen với cửa hàng ảo của Apple. App Store chứa toàn bộ những phần mềm bạn cần cho cuộc sống hằng ngày, từ thể loại trò chơi, học tập cho đến du lịch, y tế. Gian hàng này của Apple đã trở nên nổi tiếng và hiện đang đứng ở vị trí số 1 nhờ số lượng Apps rộng lớn và được chọn lọc tốt nhất.
Không giống với Google Play, vốn là một cửa hàng “thập cẩm” cho nhiều máy Android từ các hãng lớn như Samsung, HTC,… thì App Store chỉ độc quyền cho hệ máy sử dụng iOS hiện giờ chỉ được sản xuất bới chính Apple. Chính sự độc quyền này đã giúp cho nhà sản xuất có thể thở phào nhẹ nhõm khi làm games cho các hệ máy iOS.
Cấu hình của các loại máy iOS không quá đa dạng như các thiết bị Android, chúng chỉ được Apple lắp đặt các loại phần cứng gần giống nhau nên việc đảm bảo games chạy mượt mà trên nhiều đời máy không hề quá khó. Còn gì bực mình hơn việc trả tiền cho 1 game bạn muốn và nhận lại kết quả là dòng chữ “Trò chơi đã đóng lại vì một lỗi không xác định”?
Từ hệ máy iPhone 4S trở lại, các máy iPhone, iPod Touch và cả iPad đều có kích thước màn hình và độ phân giải thống nhất với quy chuẩn của Apple, vì thế nhà sản xuất không cần phải lo lắng về việc điều chỉnh games cho phù hợp với nhiều loại màn hình. Cho dù sự gia đời iPhone 5 có là 4 inch, tỉ lệ 16:9 đi chăng nữa thì cũng không gây khó khăn gì to lớn cả: Cũng chỉ có 3.5, gần đây nhất là 4 và 9.7 inch mà thôi. Còn đối với Android? Chúng ta có thể liệt kê hàng loạt kích cỡ màn hình: 3.2 inch, 3.5, 4, 4.3, 4.6, 10.1 inch và tương ứng với chúng là ngần đó số lượng độ phân giải màn hình khác nhau. Chính điều này đã góp phần tạo nên tình trạng phân mảnh của hệ điều hành đến từ ông trùm tìm kiếm.
Apple luôn có 1 hệ thống phân loại phần mềm trước khi cho phép lên App Store nên số lượng apps “rác” với chất lượng kém luôn ở mức thấp. Chính nhờ điều này mà số lượng khách hàng tin tưởng vào App Store ngày 1 tăng cao kèm với việc số lượng tiền khách hàng đổ vào những ứng dụng cũng tăng lên nhanh chóng.
Hiện tượng phân mảnh HĐH ở iOS là một điều ít khi xảy ra, trái ngược hoàn toàn so với Android: Các bạn hoàn toan không nên ngạc nhiên khi cùng 1 phần mềm, cùng 1 chiếc máy điện thoại mà có phần mềm lại chạy trên được Android 2.3, nhưng không hoạt động trên Android 4.0. Đối với chiếc iPad, người dùng có tải games cho iPod/iPhone thì ứng dụng đó vẫn sẽ hoạt động, chỉ là games sẽ giữ nguyên độ phân giải ban đầu và muốn to hơn? Hãy click vào nút phóng to ở cuối màn hình ra. Người sử dụng Android, thật không may, hầu như rất ít khi có dịp trải nghiệm những điều tương tự.
Tóm lại, việc App Store luôn luôn dẫn trước đối thủ Google Play Store nhờ vào khá nhiều nguyên do. Chính sự quá đa dạng trong các phiên bản HĐH và lượng phần cứng đồ sộ phần nào khiến cho nhiều nhà sản xuất chùn tay. Việc chọn “miếng bánh” App Store thơm ngon và đảm bảo sẽ đẻ ra trứng vàng luôn khiến cộng đồng phát triển ứng dụng cảm thấy yên tâm hơn việc bỏ tiền và công sức vào trò chơi may rủi đúng kiểu casino của Google Play Store.