Chúng ta đã nói rất nhiều lần, khẳng định rất nhiều lần rằng sự xuất hiện của
Flappy Bird là 1 tia sáng mở ra hy vọng cho nền công nghiệp game di dộng Việt Nam cũng như biết bao nhiêu nhà làm game nước nhà. Cũng 1 phần nhờ
Flappy Bird mà thời gian gần đây, chúng ta đã được trải nghiệm rất nhiều tựa game “cây nhà lá vườn” nhưng rất chất lượng.
Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, đi kèm với sự thành công to lớn chính là cái bóng cũng không hề nhỏ. Điều này đúng với rất nhiều tựa game nổi tiếng trên thế giới (gần đây nhất là 2048), đó chính là việc xuất hiện rất nhiều phiên bản copy, bản “nhái” mà chúng ta thường nói hoa mỹ với câu “dựa trên ý tưởng của …”. Ngay từ khi Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ Flappy Bird thì đó chính là cơ hội để rất nhiều tựa game nhái xuất hiện. Chúng chủ yếu xuất phát từ nước ngoài và có thể kể ra 1 số cái tên như Fly Flap, Flappy Troll, Flappy Tappy, Flappy Fish, Flappy Bird 2,…
Tất nhiên trong số những game nhái đó có những cái tên chỉ là bản copy sơ sài, không đáng để mắt nhưng cũng tồn tại những cái tên thực sự có bao hàm cả tâm huyết của tác giả ở trong đó, ví dụ như Flappy Draguun 3D của CPRsoft Game.
Không che giấu việc bản thân mình là 1 tựa game “nhái”, ngay từ cái tên của Flappy Draguun đã gợi lại ngay cho chúng ta đến Flappy Bird. Thậm chí ngay khi vào game, bạn sẽ thấy bố cục trò chơi cũng chả khác gì “đứa con” của Nguyễn Hà Đông, nếu có thì họa chăng chỉ là tấm hình background và các chướng ngại vật mà thôi. Chỉ có duy nhất 1 nguyên nhân có thể xếp Flappy Draguun vào hàng tựa game đáng chơi, đó là việc tựa game đã làm rất tốt về mặt hình ảnh khi đã nâng cấp đồ họa lên nền 3D, đồng thời cũng chăm chút thêm rất nhiều so với sự sơ sài của tựa game gốc. Điều đó chứng minh được rằng tâm huyết của CPRsoft Game là có nhưng dường như nó đã được dùng sai chỗ.
Phải chăng là quá lãng phí cho 1 studio nói riêng hay cả ngành công nghiệp game mobile Việt Nam nói riêng khi đã đổ dồn những tâm huyết, công sức của mình để làm nên 1 sản phẩm nhái? Chúng ta đều đồng ý rằng Flappy Bird đã thành công và mở ra kỷ nguyên mới cho các nhà làm game Viêt Nam nhưng đến bao giờ người Việt mới thoát khỏi cái bóng quá lớn này? Đến bao giờ những studio như CPRsoft Game mới đổ hết mồ hôi vào 1 ý tưởng của riêng họ, mang đến cho nước nhà những tựa game chất lượng và không còn nằm dưới bất cứ cái bóng nào? Nếu những nhà phát triển game ở Việt Nam làm được điều đó thì chúng ta sẽ không phải chờ lâu nữa cho đến khi được bạn bè thế giới biết đến, còn nếu không thì những hiệu ứng như 2048 hay Flappy Bird sẽ giết chết sự sáng tạo và đột phá của nền công nghiệp game nước nhà.