Cha đẻ trào lưu "Hoy đi nha" nói gì về game ăn theo?

Nút Chuối  - Theo PLXH | 31/10/2014 01:02 PM

Tạ Quốc Kỳ Nam, cha đẻ của loạt truyện tranh ngắn "Hoy đi nha" mới đây đã chính thức lên tiếng về trào lưu do mình tạo ra cũng như những sản phẩm ăn theo

Như các bạn đã biết, Tạ Quốc Kỳ Nam, tác giả của loạt truyện tranh ngắn được đăng tải trên MXH Facebook mang tên "Hoy đi nha" đã tạo ra một trào lưu cực kỳ nóng trong cộng đồng những người trẻ Việt nói chung cũng như những người sử dụng Facebook nói riêng thời gian qua.

Tuy nhiên chính nhờ sức nóng này, mà đã có không ít những sản phẩm giải trí sử dụng hình ảnh của những nhân vật trong "Hoy đi nha" mà chưa được phép của tác giả Kỳ Nam. Mới đây, chính anh cũng đã có những chia sẻ có phần khá gay gắt về thực trang này trên trang Facebook cá nhân của riêng mình.

Tác giả Tạ Quốc Kỳ Nam

Chính vì sức nóng của trào lưu này, cũng như động thái của các bên có liên quan, mà mới đây, nhóm phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi cởi mở với tác giả Tạ Quốc Kỳ Nam, cha đẻ hiện tượng "Hoy đi nha".

1. Xin chào anh Nam, có thể nói vừa qua bộ truyện tranh “Hoy đi nha” do anh sáng tác đã trở thành một hiện tượng trong cộng đồng mạng nói riêng cũng như những bạn trẻ Việt nói chung. Tuy nhiên một số người quá khích đã “chế” lại hình ảnh những nhân vật trong bộ truyện tranh ngắn này theo hướng dung tục. Anh nghĩ sao về điều này?

Mình nghĩ chuyện này không lạ. Một tác phẩm là của tác giả, nhưng một hiện tượng thì luôn là sản phẩm của công chúng. Trong khả năng mình chỉ có thể tiếp lửa bằng những sản phẩm chất lượng, giữ tinh thần chủ đạo của tác phẩm thôi. Phải có yêu mến, có bị "kích thích" thì người ta mới động tay động chân làm thêm ra nhiều biến thể. Vui, hay thì sẽ sống lâu còn dở, tục... thì dù có lợi thế "ồn ào" nhưng tự khắc sẽ triệt tiêu theo thời gian. Tiếng cười vang xa hơn một hòn đá ai đó ném.

2. Cá biệt, ngay sau khi trào lưu “Hoy đi nha” bùng nổ, gần như ngay lập tức đã có những sản phẩm giải trí tương tác, mà cụ thể hơn là game mobile ăn theo xuất hiện và thu hút được sự chú ý của nhiều người chơi game tại Việt Nam hiện nay. Bản thân anh cũng đã có những chia sẻ có phần khá bức xúc về sản phẩm này. Xin anh có thể chia sẻ thêm một chút ý kiến cá nhân về việc “đứa con tinh thần” của mình bị một số cá nhân sử dụng mà không có sự cho phép của mình?

Mình chưa cần nói, thì đã có những người làm nghề, yêu nghề, fans của các nhân vật lên tiếng dùm rồi, mình không lên tiếng là phụ lòng của họ và có lỗi với bản thân.

3. Trên thực tế, tình trạng bản quyền nội dung số tại Việt Nam đã và đang ở mức đáng báo động. Anh nghĩ sao về thực trạng này?

Chuyện ăn cắp chất xám ở Việt Nam không phải hiếm với quy mô to nhỏ khác nhau. Những bạn tác giả, hoạ sĩ, thiết kế, lập trình trẻ... thường chọn cách chép miệng cho qua vì cho rằng chuyện không của riêng ai. Nhưng tránh nói tới không có nghĩa là vấn để giảm đi nghiêm trọng. Việt Nam đã bao lâu mới có một hiện tượng "cây nhà lá vườn"? Thay vì mỗi người cùng góp tay xây dựng nó để lợi ích cho các bên và cộng đồng thì chỉ vì ham chút lợi trước mắt mà đẩy nhau vào thế khó, triệt tiêu sáng tạo. Như vậy có đáng buồn không?

Nếu đây là một sản phẩm tâm huyết của một hoạ sĩ nào đó, vì chưa gặp thời nên ít người biết và bị kẻ khác cuỗm mất, liệu họ có đòi được công lý? Dư luận có quan tâm hay chỉ thở dài một tiếng với câu chuyện ăn cắp chất xám quen thuộc? May mắn thay Sói Hoy là một hiện tượng. Vậy nên bên cạnh bảo vệ quyền lợi của chính mình, mình cảm thấy cần phải nói thay nỗi lòng của rất nhiều những người làm nghề sáng tạo. Đấu tranh cho văn minh là một cuộc chiến lâu dài và không thể diễn ra ngày một ngày hai, nó diễn ra từ chính những hành động chống lại sự chưa văn minh nho nhỏ hằng ngày, trên mọi mặt trận.

 

Running hoy – Game mobile ăn theo “Hoy đi nha”

4. Được biết hiện tại anh đang là biên tập viên phụ trách mỹ thuật của công ty VH&TT Nhã Nam. Vậy bên cạnh công việc chính, anh có đang thực hiện hay ấp ủ dự án gì liên quan tới ngành mà mình đam mê hay không?

Đam mê sáng tạo nên mình bị ám ảnh với việc phải tạo ra cái mới hằng ngày, việc này không cần phải lên kế hoạch nữa rồi. Với công việc chính, mình luôn yêu và hay tập trung vào phát triển khả năng của mình để làm được những điều mình chưa thể. Việc ra đời bộ truyện tranh Sói Mặt Đơ và cô Bitch Quàng Khăn Đỏ trước đây cũng là một đề bài mình tự đặt ra cho mình khi đó: hãy vẽ truyện tranh dù mi... không biết vẽ.

Xin cám ơn anh và chúc anh đạt được những thành công trong tương lai.

>> Running hoy – Game mobile ăn theo “Hoy đi nha”