2015: Windows Phone “Hóa Rồng” tại thị trường mobile Việt

Double A  - Theo Màn Ảnh Sân Khấu | 17/01/2015 03:00 PM

Được biết đến như là hệ điều hành lớn thứ 3 thế giới sau Android và iOS. Nhưng trong ngành game mobile, thị phần Windows Phone đã và đang được nhà phát hành game khai thác như thế nào?

Nổi tiếng cùng với những dòng Lumia, Hệ điều hành Windows Phone khá chậm chân trên con đường chiến đấu với 2 ông lớn sừng sỏ của thế giới là Android và iOS. Thế nhưng số liệu trong những năm gần đây lại cho thấy Windows Phone đang tăng trưởng vượt bậc, mặc dù tại thị trường nước ngoài, nền tảng di động này chỉ chiếm 3.7%, nhưng ở Việt Nam con số này là 16% trong năm 2013 và tăng lên 19% ở năm 2014.

Số liệu của người sử dụng Windows Phone tại Việt Nam quý 2 năm 2013

Trong đó, số lượng người sử dụng Windows Phone chơi game lại chiếm một phần không nhỏ bên cạnh việc gọi thoại, nhắn tin hay truy cập mạng xã hội... Những nhà làm game cảm thấy có đủ điều kiện để tấn công mảnh đất màu mỡ này, đáp ứng được nhu cầu cần thiết cho người dùng yêu mến Windows Phone. Nhưng còn lý do thực sự nào khiến họ – nhà phát hành game mobile Việt sẽ không thể làm ngơ và bỏ qua?

Nhà phân tích Farago của Flurry đã nghiên cứu hơn 6 tỷ phiên ứng dụng chạy trên khoảng 500 triệu thiết bị di động - cả điện thoại thông minh và máy tính bảng - và thấy rằng Games chiếm phần lớn thời gian của người dùng

Tăng trưởng khá: Như đã nói ở trên, người dùng Windows Phone trên thế giới vẫn chưa đủ khả năng cạnh tranh với tín đồ iOS và Android. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi là hệ điều hành này đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam. Cụ thể, theo thống kê từ IDC.com, tốc độ tăng trưởng của Windows Phone tăng 133%. Chỉ tính riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, hệ điều hành này có mức phát triển nhanh nhất.

Ít cạnh tranh: Mặc dù có số lượng người dùng đông đảo, nhưng thực tế chỉ ra rằng các ứng dụng game chạy trên Windows Phone vẫn còn kém xa so với App Store và Google Play. Một game xuất hiện trên kho ứng dụng của hai ông lớn sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng loạt tựa game khác cùng thể loại, điều này sẽ hiếm thấy ở nền tảng thứ 3 này.

Một game khi ra mắt tại Google Play sẽ có vô số game cùng thể loại cạnh tranh

Nền tảng ổn định: Nếu như ở Android có quá nhiều phiên bản cho nhà phát triển game lựa chọn, khiến người chơi gặp khó khăn trong việc tiếp cận sản phẩm thì Windows Phone lại ổn định và dễ tương thích hơn, không làm game thủ phải rối trí mỗi khi trò chơi cập nhật lên phiên bản mới.

Thế nhưng, bất chấp việc người dùng tại Việt Nam tăng nhanh, những ưu điểm mà game trên Windows Phone hiện có, vẫn không giải thích được thực trạng hiện nay của các nhà phát hành game online tại Việt Nam. Họ cuộn mình và xoay chuyển trong vòng tròn của iOS lẫn Android, thực sự thờ ơ, chưa muốn nhúng tay vào mảnh đất mới này. Cụ thể từ thống kê, so với 2013 thì 2014 là năm mà lượng game mobile gia tăng đáng kể về số lượng. Gia tăng nhiều (59 game 2013 – hơn 70 game của năm 2014) chẳng hạn như Appota với 7 sản phẩm mobile, VTC 12 sản phẩm, VNG 4 sản phẩm... nhưng số lượng game chạy Windows Phone vẫn là còn số 0.

Theo những thông tin đăng tải, được biết hiện nay SohaGame đã và đang tiên phong bắt tay vào khai thác thị phần giàu tiềm năng này bằng những sản phẩm như Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm. Như tháng 8/2014, nhà phát hành này đã cho ra mắt phiên bản Windows Phone của game Đại Minh Chủ, sau đó là đến tháng 10/2014, tựa game Mộng Võ Lâm cũng tiến bước theo sau và nhận được sự hưởng ứng cực lớn từ cộng đồng khi có đầy đủ cả 4 phiên bản Android, iOS, PC, Windows Phone. Cụ thể, số lượng người chơi lần lượt là 248.000 cho Đại Minh Chủ và 176.000 của Mộng Võ Lâm, đây là những con số ấn tượng và khó ngờ tới đối với sản phẩm trước khi ra mắt trên nền tảng này. Và theo thông tin tiết lộ, SohaGame cũng dự định trình diện và cho phép game thủ trải nghiệm Igà trên Windows Phone.

Mộng Võ Lâm là một trong những game đầu tiên của SohaGame đặt chân lên nền tảng Windows Phone

Nguồn tin cũng cho biết thêm, hiện nay SohaGame và Microsoft đang trong quá trình thương thảo để đi đến công cuộc hợp tác chiến lược, nếu thực sự mối quan hệ này được diễn ra, đó sẽ là tin vui cho những tín đồ game thủ yêu mến Windows Phone, cũng như mở ra cơ hội và là thách thức không nhỏ đối với các nhà phát triển hay phát hành game trong tương lai gần tại Việt Nam.

>> Windows Phone - "Mỏ vàng" mới của các NPH game mobile Việt Nam