Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 26/06/2013 12:15 PM

Tinh Thần Biến
06/07/2013 NCB: Trung Quốc NPH:

Đằng sau danh hiệu Tuyệt tác game 2D đẹp nhất là rất nhiều nỗ lực và công nghệ đỉnh cao.

Không phải ngẫu nhiên mà Tinh Thần Biến giành giài Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất tại China Game Developers Award. Tuy chỉ dừng lại ở đồ họa 2D nhưng những công nghệ xây dựng nên Tinh Thần Biến đủ để không ít game 3D khác cảm thấy choáng ngợp.

Môi trường lập thể từ Gamebryo – engine game 3D hàng đầu

Chắc chắn sẽ có nhiều người bất ngờ khi biết Tinh Thần Biến được xây dựng từ engine Gamebryo – engine game 3D hàng đầu được sử dụng nhiều bởi các Nhà làm game lớn như: Disney, Ubisoft, Tencent, Sony, Shanda... Nhờ engine 3D Gamebryo mà hình ảnh trong Tinh Thần Biến đẹp, mượt hơn hẳn các game 2D khác và gần “tiệm cận” với game 3D.
 
Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D 1
Những công nghệ vốn dùng cho game 3D giúp Tinh Thần Biến có đồ họa rất mượt và đẹp

Điều này có thể thấy rõ ràng nhất thông qua hình ảnh lập thể của nhân vật và môi trường trong game. Trong Tinh Thần Biến, người chơi có thể sử dụng khinh công để bay qua những lùm cây, thậm chí bay lên mái nhà để đứng… ngắm trăng. Đây là điều không tồn tại ở các game 2D khác như Võ Lâm Truyền Kỳ hay Kiếm Thế. Ở các game 2D thông thường, cây cối hay nhà cửa thường là “điểm chết”, hoặc hình ảnh nhân vật sẽ đè lên chướng ngại vật, hoặc bị đè lên và không cho phép đi qua hay bay qua.
 
Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D 2
Game thủ có thể bay lên mái nhà ngắm trăng trong Tinh Thần Biến

Trong Tinh Thần Biến, môi trường ingame thay vì được xây dựng trên một nền phẳng (2D) sẽ được tách thành rất nhiều lớp (layer) để giả lập trục z của hệ tọa độ (x,y,z) nhằm tạo nên một môi trường lập thể. (Các game thuần 2D sẽ chỉ xây dựng trên nền phẳng của hệ tọa độ (x,y)). Bằng việc tách lớp đó mà các hình ảnh trong game thực sự có chiều sâu, trở nên gần giống với các game 3D.
 
Ví dụ dễ thấy nhất cho hiệu ứng giả lập thể này là nhân vật trong Tinh Thần Biến có thể đứng phía dưới lớp áo choàng và giữa 2 chân của một NPC đang bay. Tương tự khi đi vào một lùm cây rộng, nhân vật sẽ bị một vài tán cây che khuất nhưng vẫn ở phía trước những tán cây khác.
 
Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D 3
Môi trường lập thể cho phép nhân vật đứng dưới lớp áo choàng và giữa 2 chân của NPC

Đổ bóng sống động nhờ công nghệ DirectX 11

DirectX - bộ ứng dụng giao diện lập trình (APIs) phục vụ xử lý các nhiệm vụ liên quan đến đa phương tiện do Microsoft phát triển được sử dụng rất rộng rãi việc phát triển game cho hệ điều hành Windows. DirectX 11 ra đời cùng Windows 7 với tham vọng tạo nên một cuộc cách mạng về hình ảnh 3D. Phần cốt lõi của DirectX 11 là tính toán và mô tả lại chính xác quỹ đạo của các tia sáng khi chúng tương tác với vật thể, hay nói cách khác là tính toán trên từng tia sáng.
 
Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D 4
Công nghệ DirectX 11 giúp hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng chân thực, mượt mà

Công nghệ DirectX11 cho phép khử răng cưa tốt hơn, đặc biệt với hiệu ứng đổ bóng chuyển động. Với những hình khối nhiều chi tiết như Pet Nhện, việc đổ bóng chuẩn xác cho các chân nhện khi di chuyển không hề đơn giản. Đó chính là lý do DirectX 11 được xử dụng trong Tinh Thần Biến: nhằm tạo hiệu ứng đổ bóng chân thực nhất và sống động nhất. Nhờ vào điều này mà Tinh Thần Biến được kế thừa khả năng Zoom màn hình của game 3D. Người chơi có thể sử dụng nút cuộn của chuột để phóng to, thu nhỏ hình ảnh trên màn hình.
 
Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D 5
Khung cảnh được xây dựng tỉ mỉ dựa trên hình ảnh đời thực

Đồng thời, DirectX 11 cũng là nền tảng cốt lõi tạo nên tính chân thực của các hiệu ứng ánh sáng, hiệu ứng vật lý trong game như cháy, nổ, đổ, vỡ, các hiệu ứng skill. Đặc biệt, trong Tinh Thần Biến có hẳn một thế giới dưới nước là Hải Vực Vô Biên với rất nhiều bản đồ. Công nghệ DirectX 11 giúp thế giới dưới nước sống động và thật hơn với các hiệu ứng khúc xạ ánh sáng.

Sự kết hợp giữa vũ đạo và hội họa

Trong quá trình xây dựng, nhóm thiết kế Tinh Thần Biến đã sử dụng công nghệ Motion capture (nắm bắt chuyển động) – công nghệ thường dùng trong các bộ phim bom tấn như Avatar để xây dựng cử động nhân vật. Với hơn 300 đòn thế và gần 1000 cử động chi tiết, nhân vật trong Tinh Thần Biến trở nên thật hơn, mềm mượt hơn các tựa game 2D khác rất nhiều.
 
Tinh Thần Biến - Đồ họa chất lượng 3D trên nền 2D 6
Động tác ra đòn mạnh mẽ, dứt khoát và phong phú nhờ công nghệ Motion capture

Đây cũng là nền tảng cho việc sử dụng combo skill liên hoàn của Tinh Thần Biến. Các chiêu thức được tung ra nối tiếp nhau thành một chuỗi thống nhất chứ không đơn điệu như các game 2D còn lại trên thị trường. Nhờ đó mà cảnh chiến đấu trong Tinh Thần Biến đậm chất hành động, có tiết tấu nhanh, dứt khoát.
 
Clip những nét đặc sắc trong Tinh Thần Biến. Nhờ áp dụng công nghệ DirectX 11,
Tinh Thần Biến đã cho ra mắt hình ảnh sống động, mịn màng hơn.
Trò chơi còn sở hữu hiệu ứng bóng đổ sống động,
giúp người chơi có cảm giác như xem phim ba chiều.

Hội tụ những công nghệ đỉnh cao vốn dành cho game 3D khiến chất lượng đồ họa của Tinh Thần Biến cực kỳ sắc xảo và mượt mà. Game thủ SonMoc, người đã từng chơi Tinh Thần Biến phiên bản Tiếng Trung nhận xét: “…cực kỳ ấn tượng với hình ảnh và âm thanh của Tinh Thần Biến. Đồ họa tuy 2D nhưng rất có chiều sâu, đẹp hơn nhiều những game 2D khác. Pet trong game được thiết kế rất ngầu, vô cùng đa dạng. Đặc biệt trong Tinh Thần Biến có thể cưỡi Pet chim hoặc cưỡi phi kiếm để bay, rất là đã.” Phiên bản Việt hóa của Tinh Thần biến sẽ đến với game thủ vào tháng 7 tới.