Motorola vừa công bố thêm một máy tính bảng Xoom “phiên bản gia đình” với mức giá rẻ 379 USD (khoảng 7,9 triệu). Motorola cho biết máy tính bảng Xoom phiên bản mới được cài sẵn các ứng dụng có giá trị lên tới 40 USD nhưng thay vào đó thì dung lượng máy lại bị giảm xuống 1 nửa (16 GB so với 32 GB của Motorola Xoom). Tuy nhiên có vẻ như dù giá có giảm thì máy vẫn không có được sự đón nhận của khách hàng - cũng như bản gốc Motorola Xoom với doanh số bán ra rất thấp.
Motorola Xoom "phiên bản gia đình" mới ra mắt của Motorola.
Theo Andrew Dowell của Wall Street Journal thì khó khăn mà Motorola gặp phải cũng chính là khó khăn chung của các nhà sản xuất máy tính bảng. iPad chiếm 75% lượng máy tính bảng bán ra và các máy tính bảng khác dù có ấn tượng đến mấy cũng vẫn không thể cạnh tranh nổi với sản phẩm của Apple này.
Tuy nhiên thay vì vì thừa nhận các yếu kém trong thiết bị và tìm cách cải tiến nó, các hãng lại tiếp tục đi vào vũng lầy và cho ra mắt những sản phẩm không đủ sức cạnh tranh. Xoom bị chê về giao diện người dùng rối rắm và nực cười là phiên bản “gia đình” mà Motorola vừa ra mắt lại hướng tới đối tượng là... trẻ em.
Vấn đề với Motorola, HP và RIM là các hãng này đã quá vội vàng thâm nhập thị trường. Không ai trong số họ nghĩ có thể đánh bại iPad và họ chỉ đặt mục tiêu là giành vị trí thứ 2. Và các đối thủ của iPad đã vội cho ra lò những mẻ gạch nung vội: Galaxy Tab, Xoom gây thất vọng; TouchPad và PlayBook thì đầy lỗi. Rõ ràng nếu họ giành nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển hơn thay vì vội vã tung sản phẩm ra thị trường thì mọi chuyện có thể sẽ khác. Vấn đề của họ là không nghĩ về sản phẩm mà chỉ quan tâm đến thời điểm tung ra thị trường. Với khách hàng là doanh nhân thì họ sẽ chẳng bao giờ mua những chiếc máy tính bảng chưa hoàn thiện cả.
Để có thể đưa thị trường máy tính bảng phát triển hơn thì các nhà sản xuất cần những sản phẩm chất lượng hơn thay vì ồ ạt tung ra thị trường những sản phẩm còn nhiều thiếu sót. Hi vọng rằng chúng ta có thể thấy những "đối thủ iPad" xuất hiện trên thị trường trong tương lai.